Câu chuyện về Đặng Chí Hùng, thành viên Lao Động Việt và con đường đến bến bờ tự do - Dân Làm Báo

Câu chuyện về Đặng Chí Hùng, thành viên Lao Động Việt và con đường đến bến bờ tự do

Lao Động Việt - Ngày 10 tháng 9 năm 2014, vào lúc 5 giờ chiều giờ địa phương, công đồng người Việt tại Toronto và dân biểu Ted Opitz đã vui mừng chào đón một người tị nạn Cộng sản từ Bangkok đến Canada. Thượng Nghĩ Sĩ Ngô Thanh Hải bận công tác bên Âu Châu cũng đã gửi lời chào mừng: anh Đặng Chí Hùng đã đến được bến bờ tự do sau gần 11 tháng bị tạm giam ở trại IDC, Bangkok, Thái Lan. 

Đặng Chí Hùng là ai?

Đặng Chí Hùng (ĐCH), tên thật là Phạm Mạnh Hùng, sinh ngày 16/8/1982. xuất thân từ một gia đình mà Cha Mẹ là cán bộ của nhà nước. Tuy lớn lên trong chế độ Cộng sản nhưng ĐCH đã sớm có ý thức về dân chủ, nhân quyền của thế giới tự do nên sau khi học xong Đại học Bách khoa Hà Nội, bên cạnh công việc kiếm sống bằng nghề buôn bán, sửa chữa máy vi tính và điện thoại, ngoài việc đọc các báo chí chính thống, anh đã đọc rất nhiều sách vở “ngoài luồng” để có một sự so sánh cho riêng mình. Từ đó, anh đã bắt đầu viết những bài phản biện, nói lên sự thật của chế độ dưới bút danh “Người Hà Nội”, kể từ đo, anh đã nằm vào tầm ngắm của công an Hà Nội. Sau khi tham gia những cuộc biểu tình chống Trung quốc năm 2007-2008, anh bị bắt giam 1 tuần để điều tra. Sau những chỉ dấu có thể bị công an Hà nội thủ tiêu, anh trốn vào Sài gòn và tiếp tục viết bài dưới một bút danh khác mà anh đã dùng cho tới bây giờ: “Đặng Chí Hùng”. Bút hiệu Đặng Chí Hùng đã được độc giả trong và ngoài nước biết đến qua các loạt bài “Những sự thật cần phải biết, Những sự thật không thể chối bỏ” v.v… 

Đào thoát 

Cuối năm 2010, Đặng Chí Hùng gia nhập Ủy Ban Bảo Vệ người Lao Động Việt Nam (thành viên của Lao Động Việt) để đấu tranh cho quyền lợi công nhân. Giữa năm 2012, Đặng Chí Hùng cộng tác với đài Đáp Lời Sông Núi, do đó, anh lại càng là mục tiêu truy quét của công an Cộng sản Việt Nam. Nhận thấy Việt Nam không còn là nơi chốn an toàn nữa, Đặng Chí Hùng đào thoát sang Kam Pu Chia năm 2013, hai tháng sau, anh vượt biên giới sang Thái Lan, tại đây, anh tiếp tục tìm hiểu về đời sống công nhân Việt Nam tại Thái Lan và viết bài đăng trên Dân Làm Báo và nhiều trang mạng hải ngoại khác. Trong thời gian này, Lao Động Việt tìm cách cho Đặng Chí Hùng sang Malaysia để anh có thể giúp đỡ cho công nhân Việt Nam xuất khẩu tại đây. Nhưng việc chưa thành thì anh bị công an Cộng sản Việt Nam kết hợp với cảnh sát Thái Lan bắt vào trại tạm giam IDC ở Bangkok với các tội danh hình sự như trốn thuế, thiếu nợ công ty... v.v... Họ còn đưa Interpol vào cuộc với mục đích dẫn độ ĐCH về Việt Nam. 

IDC và cuộc vận động cho ĐCH 

Thời gian đầu trong tù, Đặng Chí Hùng bị giam ở phòng số 7, đó là nơi giam các tù nhân quốc tế; 10 ngày sau, Hùng bị chuyển sang phòng 15 với 2 người Trung Quốc khác, tại đây tù nhân bị theo dõi 24/24. Chế độ ăn uống rất kham khổ và số lần thăm cũng rất hạn chế, đây cũng là nơi chờ đợi để chuẩn bị dẫn độ về Việt Nam. 24 ngày sau, do bị trưởng phòng đánh nên Hùng được ban quản lý IDC chuyển sang phòng 5, phòng này giam từ 50-70 tù nhân, chế độ thoải mái hơn và Hùng ở đây cho đến khi được đi định cư. 


Trong thời gian đó, đài Đáp Lời Sông Núi đã tìm luật sư cho Hùng. Lao Động Việt đã liên lạc với Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải để nhờ giúp đỡ. Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải đã bắt tay ngay vào việc, ông liên hệ với Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Bangkok và Bộ di trú Canada. Với sự can thiệp của chính phủ Canada đã chứng minh Đặng Chí Hùng vô tội, ngày 26/5 án Inperpol của Hùng đã được gở bỏ và ngày 27/5, Bộ di trú Canada đã mua vé máy bay cho Hùng sang Vancouver. 

Tuy nhiên, số Hùng hãy còn lận đận nên xảy ra cuộc cuộc đảo chánh tại Thái Lan vào đúng thời điểm đó, chính phủ bị lật đổ nên không ai nhận lãnh trách nhiệm ký giấy xuất cảnh cho Hùng. Thế là vé máy bay bị hủy bỏ và Hùng phải tiếp tục thêm những ngày mơ hồ về số phận của mình tại trại tạm giam IDC. 

Trong những ngày chờ đợi, được tin một người H’Mong đã bị dẫn độ về Lào làm Hùng thêm lo lắng. Rồi đến việc ban quản lý trại IDC bố trí cho một người Việt phạm tội giết người ở Phuket nằm kế mình làm Hùng thêm lo sợ bị thủ tiêu vì lẽ, tại Bangkok, ảnh hưởng của công an Cộng sản Việt nam không nhỏ, người ta ngờ rằng Cộng sản Việt nam và Trung quốc đã tiếp tay cho cuộc đảo chánh quân sự tại Thái Lan. Và, trên tầng trên của trại tạm giam của IDC luôn luôn có một văn phòng của Công an Việt Nam. 

Văn phòng của Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải tại Ottawa vẫn tiếp tục làm việc chặt chẽ với bộ di trú Canada và Cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc tại Bangkok, sau chuyến đi bất thành ngày 27/5, họ quyết định cho Đặng Chí Hùng đi định cư tại Toronto, nơi có công đồng người Việt đông nhất Canada. Mọi việc đã sẵn sàng, mọi tổ chức liên hệ đã được thông báo để đón tiếp Đặng Chí Hùng. Trở ngại cuối cùng là chữ ký xuất cảnh của chính phủ Thái Lan, và đó cũng là bước khó khăn nhất, vì với tình trạng bất ổn tại đây, không ai có đủ thẩm quyền để ký cả. 

Bến bờ tự do 

Ngày 2 tháng 9, Thượng Nghĩ Sĩ Ngô Thanh Hải đi công tác tại Âu Châu, Ngày 4 tháng 9, lần đầu tiên Đặng Chí Hùng được nói chuyện trực tiếp với Thượng Nghĩ Sĩ Ngô Thanh Hải qua điện thoại. TNS. Hải đã trấn an Hùng rằng mọi việc diễn tiến tốt đẹp, tất cả chỉ còn là vấn đề thời gian, hãy bình tỉnh chờ đợi. Thật bất ngờ, 2 giờ sau khi nói chuyện với Hùng, văn phòng TNS Ngô Thanh Hải thông báo một tin phấn khởi là chữ ký xuất cảnh cho Đặng Chí Hùng đang được tiến hành. 

Ngay sau đó, Bộ di trú Canada mua vé máy bay cho Đặng Chí Hùng. Ngày 8/9 Hùng đã cầm chiếc vé máy bay Air Canada xuất hành lúc 6.50 sáng ngày 10/9 với điểm đến là Toronto. Tuy nhiên mãi đến ngày 9/9 Hùng vẫn rất lo lắng vì giấy xuất cảnh vẫn chưa có. Chiều ngày 9/9, Hùng báo tin vui là đã có giấy xuất cảnh. 

Nhưng hình như số Đặng Chí Hùng phải trải qua những giờ phút phập phồng cho nên 7 giờ tối ngày 9/9, hai cảnh sát dẫn Hùng ra phi trường Bangkok cùng với những người khác, sau khi những người khác đi định cư thì 2 người cảnh sát dẫn Hùng... trở về trại tạm giam IDC. Hùng ngủ một đêm ở phòng thăm nuôi, sáng hôm sau lúc 4 giờ, cảnh sát Thái Lan và bộ di trú cũng như người của cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc đưa Hùng trở ra phi trường, lúc đó Hùng mới thở phào nhẹ nhõm và khi ngồi trên máy bay Đặng Chí Hùng mới thấy mình thật sự tự do. 

Chuyến máy bay Air Canada 002 đáp xuống phi trường Toronto trễ hơn 20 phút. Thật bất ngờ, một phái đoàn hàng chục người gồm cộng đồng người Việt tại đây, các cơ quan truyền thông và đặc biệt có cả sự hiện diện của Dân biểu Ted Opitz cũng như nhân viên Bộ Di Trú đã sẵn sàng chờ đón Đặng Chí Hùng với hoa và cờ vàng ngập cả một góc phi trường. Ngạc nhiên cũng đến về phía cộng đồng là Đặng Chí Hùng cũng xuất hiện với lá cờ vàng khoác trên vai làm cho hai bên càng dễ nhận ra nhau và đến gần với nhau hơn. Theo Đặng Chí Hùng, đó là lá cờ của một người em kết nghĩa đã tặng Hùng trước khi đi định cư. Và, Hùng đã hứa, khi nào đi định cư thì cũng sẽ mang nó theo vì đó là biểu tượng của tự do. 



Ngay tại phi trường, Hùng đã được thông báo là được cấp ngay giấy chứng nhận thường trú dân mà không phải qua bất kỳ một cuộc phỏng vấn nào. Hùng được thuê một căn phòng của chính phủ, đồng hương tại đây đã giúp cho Hùng những thủ tục cần thiết lúc đầu. 

Toronto sẽ là nơi Đặng Chí Hùng mở cho mình một tương lai mới và sẽ là nơi Hùng đem hết sức mình phục vụ cho đất nước đã cưu mang mình cũng như sẽ sát cánh cùng đồng bào đấu tranh cho một Việt Nam Tự do, Dân chủ và Nhân quyền. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo