Joshua Wong - thủ lãnh biểu tình Hong Kong là ai? - Dân Làm Báo

Joshua Wong - thủ lãnh biểu tình Hong Kong là ai?



Danlambao - Thủ lãnh biểu tình của giới sinh viên học sinh Hong Kong là một thanh niên 17 tuổi, dáng người nhỏ nhắn với đôi mắt rắn rỏi đằng sau chiếc kính cận.

Nhìn sơ qua, Joshua giống như bất kỳ cậu học sinh trung học nào, chỉ khác một điều, đây là người điều hợp của tổ chức Scholarism - một tổ chức của học sinh trung học và đại học.

Tổ chức này bắt đầu từ chiến dịch phản đối sự áp đặt trong chương trình giáo dục quốc gia, mà một trong những bài học là làm dạy cho học sinh Hong Kong phải có  cảm tình với Hoa Lục. Để bảo vệ tiếng nói của mình, Joshua đã tham gia sang lập Scholarism. 

Với chàng thanh niên này, mọi vấn đề trong cuộc sống đều có mối liên quan mật thiết tới chính trị và người dân cần phải quan tâm nhiều hơn đến chính trị.


Phong trào bất tuân dân sự được phát động mạnh mẽ tại Hong Kong trong 2 ngày 28 và 29 tháng 9 đã thu hút hơn 120 ngàn người tham dự. Học sinh, sinh viên bãi khoá, đông đảo các tầng lớp xã hội tham gia. 

Người Hong Kong muốn hưởng một nền dân chủ thực sự, và điều đó phải được thể hiện qua quyền bầu cử phổ thông một cách rõ ràng mà không chịu chi phối từ Bắc Kinh. 

Họ đã đi tới với tuyên bố: “Cái gì cũng cần có hy sinh. Không chịu khổ thì không có thắng lợi.” 

Dân Làm Báo xin chia sẻ với bạn đọc một đoạn phỏng vấn của South China Morning Post về con đường, chiến thuật và thông điệp từ Joshua Wong Chi-fung.

Video được dịch sang tiếng Việt bởi Hanh Tran.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo