Các tổ chức nhân quyền và quốc tế vui mừng chào đón tin mừng anh Điếu Cày được tự do - Dân Làm Báo

Các tổ chức nhân quyền và quốc tế vui mừng chào đón tin mừng anh Điếu Cày được tự do

Danlambao - Sau khi nhận được tin anh Điếu Cày được trao trả tự do nhưng bị trục xuất ra khỏi Việt Nam, Danlambao đã thông báo đến các cơ quan, tổ chức nhân quyền quốc tế vốn đã lên tiếng, vận động cho tự do của anh trong suốt những năm anh bị lao tù.

Mặc dù không hài lòng trước việc anh bị áp dẫn từ trại tù đến thẳng sân bay Nội Bài và gia đình anh không được thông báo để gặp anh, mặc dù xem việc anh bị trục xuất ra khỏi nước là một hành động không thể chấp nhận được từ phía nhà nước CSVN, các tổ chức đã bày tỏ sự vui mừng về việc anh được tự do.

Trung Tâm Văn Bút Canada xem đây là một thông tin đáng mừng và ngỏ lời sẽ hỗ trợ tất cả những gì blogger Điếu Cày cần đến trong tương lai vì anh là thành viên danh dự của Văn Bút Toronto, và cũng là người được vinh danh nhận giải thưởng One Humanity Award của Trung Tâm Văn Bút Toronto trao tặng khiếm diện tháng 11/ 2013 vừa qua, và đã được một người bạn của anh Điếu Cày nhận thay anh. Số tiền $5,000 của giải thưởng sau đó cũng đã được chuyển đến thân nhân gia đình anh Điếu Cày. 

International Freedom of Expression Exchange (IFEX) tại Canada là tổ chức đã phát động chiến dịch vận động tự do cho Điếu Cày trên toàn thế giới cũng đã email chúc mừng anh Điếu Cày.

Từ London, Anh Quốc cơ quan Legal Media Defence Initiative, một tổ chức tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận của các nhà báo, bloggers cũng đã xem đây là một thành quả đáng mừng. Đại diện của tổ chức này cũng muốn gửi lời thăm hỏi và chúc mừng đến anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Văn phòng Ân Xá Quốc Tế tại Canada cũng lấy làm vui mừng và phấn khởi khi nhận được tin anh Điếu Cày thoát cảnh ngục tù. Tưởng cũng nên biết chỉ mới vài ngày qua, tổng thư ký Hội Ân Xá Quốc Tế, ông Alex Neve, đã gửi thư khẩn kêu gọi tất cả các thành viên của Hội trên toàn thế giới đồng ký tên vào thỉnh nguyện thư để gửi cho Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Canada và nhà cầm quyền VN để yêu cầu trả tự do cho anh ĐC ngay tức khắc và vô điều kiện. Do đó, khi nhận được tin vui bất ngờ này, ông đã gửi thư chúc mừng đến Danlambao, nhờ chuyển đến gia đình anh Điếu Cày, và cho biết ông muốn được tiếp tục nhận tin cập nhật về anh Điếu Cày và sẵn sàng giúp đỡ anh trong tiến trình hội nhập ở xứ người khi anh cần đến.

Ngoài ra, từ Luân Đôn, văn phòng Ân Xá Quốc Tế cũng chia xẻ sự lo lắng và quan ngại khi biết anh Điếu Cày bị trục xuất một cách bất ngờ, chính gia đình cũng không nhận được thông báo từ nhà cầm quyền VN, và anh đã không thể tiếp tục sống trên đất nước của anh cùng với gia đình tại Việt Nam. Bà đã bày tỏ sự bất bình khi nhà nước VN đã không cho phép anh được tự do gặp gỡ thân nhân, dù là lần cuối trước khi bắt buộc anh phải rời khỏi quê hương.

Tổ chức Civil Rights Defenders cũng đã gửi lời chúc mừng khi nhận được tin anh Điếu Cày vừa được tự do. Thời gian qua, đã có ít nhất là 3 lần các luật sư nhân quyền quốc tế đã gửi đơn đến các cơ chế nhân quyền của Liên Hiệp Quốc để yêu cầu nêu vấn đề với phía nhà nước Việt Nam, và đòi hỏi đại diện chính phủ VN tại Liên Hiệp Quốc phải trả lời chính thức và cập nhật tin tức về tình trạng anh Điếu Cày trước Hội Đồng Nhân Quyền LHQ.

Tổ chức Hội Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) cũng đã trao tặng anh Điếu Cày giải thưởng danh dự năm 2013 tại New York, Hoa Kỳ, đồng thời đã thu xếp các buổi tiếp xúc để thân nhân của anh Điếu Cày có thể trình bày, trao đổi, vận động trực tiếp các tổ chức nhân quyền tại New York và các chính giới tại Washington D.C. Tổng thống Obama trong ngày lễ Tự Do Ngôn Luận cũng đã nêu trường hợp của anh Điếu Cày để yêu cầu nhà cầm quyền VN phải tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho anh Điếu Cày và các tù nhân lương tâm khác.

Nhiều bạn hữu trong làng báo ngoại quốc tại Anh quốc, Canada, Hoa Kỳ, Á Châu... cũng đã gửi thư đến Danlambao nhờ chuyển lời thăm hỏi và chúc mừng anh Điếu Cày, "một blogger hy hữu của Việt Nam", vừa đến được bến bờ tự do. Một trong các cây viết kỳ cựu của BBC, Luân Đôn đã nhận định rằng đây quả là một thành quả đáng khích lệ của tất cả những bạn hữu đồng hương của Điếu Cày đã không ngừng nghỉ vận động cho anh trong suốt các năm qua để các cơ quan nhân quyền quốc tế không thể quên anh, và chính phủ các nước tự do phải biết đến trường hợp của anh để đồng lên tiếng vận động cho anh với nhà cầm quyền Việt Nam, đưa đến kết quả của ngày 20/10/2014: Ngày Tự Do Của Điếu Cày!!! 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo