Có một cách nữa cho người Hongkong? - Dân Làm Báo

Có một cách nữa cho người Hongkong?

Nguyễn Ngọc Già (Danlambao) - Những hình ảnh ngày càng bạo lực và không có dấu hiệu nhẹ nhàng từ giới cầm quyền sở tại đối với cuộc Cách Mạng Dù của dân Hongkong khiến nhiều người lo ngại cho họ, đặc biệt cho giới học sinh - sinh viên, trong đó có hình ảnh đe dọa chàng trai Hoàng Chi Phong với nhiều vòng hoa tang mang tính khủng bố đậm đặc.

Những hy vọng, ngưỡng mộ, ca ngợi và cả nghiên cứu & học tập v.v... từ Cách Mạng Dù dường như đang lặng lẽ nhường chỗ cho đăm chiêu và quan ngại sâu sắc hơn.

Đấu tranh với cộng sản để bảo vệ Tổ quốc hay/và đòi dân chủ không phải là câu chuyện [*] "yêu quê hương vì có chim có bướm" (!). Vả lại, người Hongkong cũng không tích lũy đủ kinh nghiệm đấu tranh với cộng sản, bởi thời gian bị cai trị dưới chế độ toàn trị chỉ mới lăm le đang trên đường tới... "thiên đàng" (!). 

Có thể vì người Hongkong ngỡ những lần biểu tình trước (vụ Bắc Kinh tính nhồi sọ chính trị trong nhà trường) thành công và cứ thế mà... "phát huy"?!

Đó chính là sai lầm chết người, khi không nhận định đúng tình hình hiện nay nghiêm trọng hơn họ tưởng và có lẽ cũng bởi người Hongkong không đánh giá đúng mực bản chất cộng sản. Có thể gọi là thiếu nhiều kinh nghiệm - một thứ kinh nghiệm đầy máu và nước mắt, nó không dành cho những đầu óc bay bổng và đầy hào nhoáng (!) Nhân ái? Bao dung? Hồi tâm? Sám hối? Tương nhượng? Thỏa hiệp? v.v... Hay! Đúng! Nhưng cần phải nhớ những điều thánh thiện đó luôn và phải luôn đi kèm điều kiện: cộng sản phải bị dồn vào chân tường. 

Mặt khác, cuộc biểu tình đang diễn ra quá nghiêm trọng về nội dung dân Hongkong đòi hỏi, khác hẳn so với lần trước, bởi lý do đơn giản - vô cùng an nguy cho ĐCSTQ tức thời. Cuộc Cách Mạng Dù thành công, đồng nghĩa đẩy ĐCSTQ "tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc" trên đường... tiêu vong. Do đó, họ Tập và họ Lương nhất định bằng mọi giá dập cho bằng được cuộc biểu tình hiện nay. Tất nhiên, giá rẻ nhất là phương án tối ưu nhất mà họ phải chọn. 

Hãy nhanh chóng sử dụng hết các thế mạnh người Hongkong đang có:

1. Niềm tin lẫn nhau trong dân chúng: Đó là điều hạnh phúc nhất, người Hongkong vẫn còn khá nguyên vẹn, trong khi tại Việt Nam, Trung Quốc, nó đã bị phá hủy vô cùng nghiêm trọng, trong nhiều chục năm CS cai trị. Bởi cẩm nang và điều kiện để tham gia biểu tình đã nói lên điều đó. Người Hongkong hãy nghĩ, nếu không có "báu vật" đó, nhất định quý vị không tài nào tập hợp nổi lực lượng đông đảo như vậy mà không bị trà trộn để phá hoại ngay từ trong trứng nước.

2. Chính từ yếu tố số 1 nói trên, người Hongkong hãy khai triển trên thực tế:

2.1 Trong suốt cao trào biểu tình, người quan sát nhận thấy chỉ có lực lượng sinh viên - học sinh và giới trẻ là chiếm phần áp đảo. Tất nhiên đây là một điểm sáng với lợi thế: Tuổi trẻ. Không có gì bàn cãi. Nhưng người Hongkong chưa tận dụng bài học "dĩ độc trị độc" mà cộng sản VN gọi là "dân vận". Hãy suy nghĩ về "doanh nhân vận" trong hoàn cảnh cụ thể của quý vị. Người ta chỉ thấy tỉ phú Jimmy Lai nổi lên với tư cách doanh nhân giàu có ủng hộ nhiệt tình cho cuộc biểu tình, trong khi tỉ phú tại Hongkong [**] được biết là 82 người. Hãy vận động một số người trong số tỉ phú này, bởi trong tay họ có hàng ngàn nhân viên đủ loại chuyên môn. Hãy cho phép hàng chục ngàn nhân viên này biểu tình với điều kiện được hưởng đủ lương? Đó cũng là sự hy sinh một phần của các tỉ phú cho quê hương của chính quý vị?

2.2. Thế mạnh của lãnh thổ Hongkong, trước tiên là kinh tế, trong đó, tôi chú ý đến lĩnh vực quan trọng: bến cảng, sân bay, thị trường chứng khoán. Hãy vận động những người đang làm việc các nơi này cũng như bộ phận quản lý cao và trung cấp cùng các ông chủ thử xem sao. Hãy nghĩ về việc đình công của ba lĩnh vực này có góp phần làm họ Tập & họ Lương xính vính và bủn rủn tay chân?

2.3 Với hàng trăm ngàn người biểu tình hiện nay, tại sao quý vị không phân công vài ngàn người chia nhau, tỏa ra nhanh chóng đi đến nhà của các viên cảnh sát tại Hongkong để vận động thân bằng quyến thuộc của họ? Chí ít vận động thân nhân các viên cảnh sát hãy đừng tiếp tay đàn áp hoặc vận động cảnh sát lãn công càng tốt, không nhất thiết phải tham gia biểu tình.

Phải khẳng định, Cách Mạng Dù là cơ hội cuối cùng đối với người Hongkong để tránh kiếp người "ngàn năm tăm tối" bằng phương pháp bất bạo động. Tất nhiên, phương pháp ngược lại, không mấy ai ủng hộ và quý vị cũng không có đủ khả năng tiến hành.

Cuối cùng, yêu cầu quan trọng nhất cho biểu tình hiệu quả và đưa đến thành công: Không được kéo thời gian quá dài.

Dù tôi không biết bài viết này có đến tay và được người Hongkong xem hay không, dù có thể ý kiến là thô sơ hay ngớ ngẩn, nhưng nó là tấm lòng của cá nhân tôi và tôi tin đó cũng là tấm lòng của rất nhiều người Việt Nam chúng tôi đối với những dân tộc có nguy cơ trở thành nô lệ trong tay người cộng sản.

Người Hongkong hãy nhanh chóng lên và chúc quý vị thành công.



____________________________________

Chú thích:

[*] Quê Hương - Thơ Giang Nam




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo