Chùa Từ Tôn ở Khánh Hòa - Dân Làm Báo

Chùa Từ Tôn ở Khánh Hòa

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Danlambao) - Chùa Từ Tôn là một ngôi chùa nhỏ xíu, được xây dựng từ năm 1960 do hoà thượng Thích Viên Mãn khởi tạo. Tôi nghe những người lớn tuổi kể trước năm 1975, chính tay thầy Viên Mãn bê từng hòn đá, từng viên gạch từ bờ sang xây dựng chùa.

Gọi là chùa cho oai chứ trong mắt tôi, nó là ngôi chùa nhỏ nhất mà tôi biết với diện tích xây dựng kiên cố cỡ một ngôi nhà cấp 4 bình thường.

Chùa không có điện và nước ngọt. (Nguồn điện chính hiện nay là máy nổ, nước ngọt thì Phật tử bơm từ đất liền qua)

Cảnh quan ở chùa rất đẹp vì vị trí chùa toạ lạc là ở Hòn Đỏ, cách bờ chừng 150m.


Hiện tại chùa chưa được cấp phép xây dựng nên ngoài gian nhà nhỏ được xây kiên cố năm 1960 đến nay khu chánh điện vẫn được che chắn bởi mái tôn, không có vách.


Năm trước khi chùa bắt đầu xây dựng các bồn xi măng quanh các gốc cây để giữ nước khi tưới thì chính quyền địa phương đã xuất hiện và cắm mốc địa giới nhằm giới hạn khu vực đất của chùa.

Cột mốc địa giới do chính quyền cắm


Nghe kể là nhà nước đồng ý cấp sổ sở hữu đất cho chùa, nhưng nhà chùa không đồng ý vì không thể để diện tích chùa bị trưng dụng nhằm phục vụ lợi ích kinh tế. Cuộc tranh chấp kéo dài nhiều năm nay và chùa vẫn tiếp tục tồn tại.

Năm 2006, trước cổng chùa có bản công nhận danh lam thắng cảnh do nhà nước xác nhận.


Hình như, sau năm 1975, muốn cướp cái nhà hay trưng dụng đất người khác khai hoang sở hữu, thì cách dễ nhất cứ đánh vượt biên, cho đi kinh tế mới hoặc cắm bảng di tích (danh thắng) là xong nhỉ?

Từ sau khi có vụ việc báo Khánh Hoà đi đầu trong chuyện bung tin hoà thượng Thích Chúc Minh liên quan đến vụ bê bối trai gái, ngoài việc kêu gọi công an vô cuộc tôi còn thấy có kiểu đưa tin "Hòn Đỏ là danh thắng quốc gia... xây hết cái này đến cái khác làm biến dạng di tích".

Bên trong chánh điện

Chiều nay tận mắt tôi đi tham quan chùa, thấy các điểm bị cho là làm biến dạng di tích chính là các bệ xi măng làm bậc lên xuống, làm lối đi cho thuận tiện. Điều này có thể so sánh với khu Hòn Chồng, các cơ quan quản lý cũng làm tương tự, thậm chí là cho xây dựng cả quán cafe trên đỉnh đi vào di tích.

Chánh điện nhìn bên ngoài

Đọc cái thông báo của chùa dán sau chánh điện, nghe những người sinh hoạt ở chùa nói về việc "họ muốn cướp chùa", tôi thấy dường như hệ thống tuyên giáo sẽ vào cuộc thì phải!


Một người là Phật tử giúp xây dựng chùa chiều nay sau khi thăm hỏi, dò xét xem tôi đến chùa làm gì đã bộc bạch. "Chị đến chùa lúc này có nhiều thứ khó biết hết. Nhưng cái gì ra cái đó, trước sau gì trắng cũng ra trắng mà đen cũng ra đen"




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo