Lời kêu cứu của một người cha và bà mẹ có con gái bị đánh chết trong đồn công an - Dân Làm Báo

Lời kêu cứu của một người cha và bà mẹ có con gái bị đánh chết trong đồn công an

Bạn đọc Danlambao - Tôi muốn gửi tới Dân Làm Báo lời kêu cứu của một bà mẹ - bà Nguyễn Thị Thanh Liễu có con là chị Trần Thị Hải Yến bị đánh chết trong đồn công an huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên hồi năm 2013. Vụ án đã được xét xử tại Tòa án tỉnh Phú Yên nhưng gia đình cho rằng không thỏa đáng. 

Gia đình bà Liễu đã gửi khiếu nại tới tới các cấp có thẩm quyền ở tỉnh Phú Yên và Trung ương nhưng không được hồi đáp.

Mấy ngày vừa qua bà Liễu đã ra tận Hà Nội để trực tiếp gửi Đơn tố giác tội phạm tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm Bộ Công an nhưng đã bị từ chối nhận đơn trực tiếp với lời giải thích là họ không nhận đơn trực tiếp, buộc bà lại phải gửi theo đường bưu điện. Đây là lần thứ 3 bà Liễu gửi đơn tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm Bộ Công an. Lần ra Hà Nội này, bà Liễu cũng gửi đơn tới Thanh tra Bộ Công An, Viện Kiểm sát tối cao, Trung ương mặt trận tổ quốc, Văn phòng tiếp dân của Quốc hội. 

Thanh tra Bộ Công an cũng từ chối nhận đơn của bà Liễu. 

Kính mong Dân Làm Báo xem xét đăng tải các thông tin nhằm rộng đường dư luận hầu mong có thể trợ giúp gia đình bà Liễu trên con đường kiếm tìm công lý. 

Đính kèm là các bản chụp tờ đơn đã gửi và bản text. 

*
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
________________________ 

Phú Yên, ngày 01 tháng 12 năm 2014 

ĐƠN TỐ GIÁC TỘI PHẠM 

Kính gửi: 
Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, 
Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an 
Địa chỉ: Số 47 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội 



I. Người tố giác: 

Tôi là Trần Ngọc Long, sinh năm 1952, CMND số 220507157 do Công an tỉnh Phú Yên cấp ngày 24/08/2012. 

Và vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Liễu, sinh năm 1954, CMND số 220507268 do Công an tỉnh Phú Yên cấp ngày 19/10/2007. 

Cùng trú tại: Thôn Phước Long, xã An Cư huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. 

Chúng tôi là cha và mẹ đẻ của Trần Thị Hải Yến (người bị hại), sinh năm 1982, trú cùng với vợ chồng, tôi tại thôn Phước Long, xã An Cư huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. 

II. Người bị tố giác: 

Ông Trần Việt Cường, Thượng tá, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. 

Về các hành vi: 

1- Tội ra quyết định trái pháp luật (Điều 296, Bộ luật hình sự); 
2- Tội giết người (Điều 93, Bộ luật hình sự); 
3- Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt (Điều 246, Bộ luật hình sự). 

III. Nội dung: 

Chiều ngày 03/03/2012, tại nhà ông Nguyễn Tấn Dũng có tổ chức hát Karaoke. Nhà ông Dũng ở sát nhà chúng tôi, thôn Phước Long, xã An Cư huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, bên nhà ông Dũng vẫn còn hát nên vợ tôi (bà Nguyễn Thị Thanh Liễu) đã có ý kiến với gia đình ông Dũng hãy dừng hát để gia đình chúng tôi nghỉ ngơi. Sau đó, xảy ra to tiếng và xô xát; khi đó có Trần Thị Hải Yến (con gái chúng tôi) cũng đang ở nhà. Ông Dũng không rõ lý do đã bị chảy máu đầu được người nhà đưa đến bệnh viện huyện Tuy An băng bó. Ông Dũng cho rằng Trần Thị Hải Yến đã ném gạch làm cho ông Dũng bị thương. Tại bản giám định pháp y số 98/PY-2012 ngày 28/03/2012 của Trung tâm pháp y tỉnh Phú Yên kết luận: Ông Nguyễn Tấn Dũng bị thương tích toàn bộ là 12% (Vĩnh viễn 02%, tạm thời 10%). Sự việc sau đó không có quyết định xử phạt hành chính hay quyết định khởi tố vụ án nào đối với Trần Thị Hải Yến. 

Ngày 27/10/2012, con gái chúng tôi tên là Trần Thị Tố Loan sinh năm 1989 (là em ruột Trần Thị Hải Yến) làm nghề mua bán phân bò có xảy ra tranh chấp với người khác. Sự việc được trình báo với Công an huyện Tuy An. Thiếu tá, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An, Võ Văn Thái là người giải quyết vụ việc. Ông Thái đã bắt Loan về trụ sở Công an huyện, tại đây ông Thái đã cởi áo, khám xát, làm nhục Loan. Vì vậy, Loan đã có đơn tố cáo ông Thái gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên. Sau đó, ông Thái được chuyển sang công tác ở đội khác mà không có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng và bản thân ông Thái không thực hiện việc xin lỗi Loan. Do vậy, Loan đã khiếu nại đến Giám đốc Công an tỉnh. Sau đó, ông Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Việt Cường đã mời Loan đến trụ sở Công an huyện để thuyết phục Loan rút đơn khiếu nại, nếu chấp nhận thì ông Cường sẽ bỏ qua vụ việc xảy ra đối với Trần Thị Hải Yến (chị ruột Loan) ngày 03/03/2012 liên quan đến ông Nguyễn Tấn Dũng bị thương tích. Nhưng Loan không đồng ý và tiếp tục khiếu nại. Đến ngày 03/01/2013, có Thông báo kết quả giải quyết khiếu nại: ông Võ Văn Thái bị kỷ luật với hình thức khiển trách, chuyển công tác khác. Gia đình chúng tôi thuận tình với hình thức xử lý kỷ luật của đối với ông Võ Văn Thái và chấp nhận lời xin lỗi của Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đối với Loan (con gái chúng tôi). Gia đình chúng tôi nghĩ mọi việc đã kết thúc ở đó. 

Ngày 15/01/2013, ông Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên,Trần Việt Cường đã ra lệnh bắt Trần Thị Hải Yến về “Tội cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 03/03/2014 nêu trên. Rõ ràng, việc ông Cường ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt Yến là không có căn cứ pháp luật mà để trả thù gia đình chúng tôi vì con gái chúng tôi (Loan) không nghe theo lời ông Cường rút đơn khiếu nại đối với Thiếu tá Võ Văn Thái. 

Đây là hành vi lạm dụng thẩm quyền trong hoạt động điều tra để ra quyết định trái pháp luật của ông Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Trần Việt Cường, có dấu hiệu phạm “Tội ra quyết định trái pháp luật” theo điều 296 của Bộ luật hình sự. 

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm do Tòa án nhân dân huyện Tuy An xét xử, Trần Thị Hải Yến đã kêu oan và tố cáo hành vi bức cung, của ông Trần Việt Cường cùng với ông Vũ Hữu Cảnh Kiểm sát viên huyện Tuy An đã cưỡng bức, bẻ tay Yến chấm vào mực để in lên cục gạch 6 lỗ mà cơ quan điều tra cho rằng cục gạch này là vật gây lên thương tích cho ông Dũng tối ngày 03/03/2012. Kết quả phiên Tòa sơ thẩm, Yên bị tuyên 30 tháng tù giam và phải bồi thường các khoản tiền do tòa quy định cho ông Dũng. Yến đã kháng cáo lên Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên. 

Ngày 01/07/2013, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên mở phiên tòa hình sự phúc thẩm và ra Bản án số 76/20013/HSPT ngày 01/07/2013, quyết định: “Hủy bản án hình sự sơ thẩm số 09/2013/HSST ngày 19/03/2013 của Tòa án nhân dân huyện Tuy An. Giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên để điều tra lại theo thủ tục chung”. Sau đó, Viện kiểm sát trả lại hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An để điều tra. 

Từ khi, Yến bị bắt giam ngày 15/03/2013, gia đình chúng tôi đã làm đơn bảo lĩnh tại ngoại gửi cho Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Tuy An nhưng không được trả lời. Mặt khác, gia đình chúng tôi nhiều lần gửi đơn xin thăm nuôi nhưng không được Cơ quan điều tra trả lời và không cho thăm nuôi Yến. 

Đến ngày 07/10/2013, sau hơn 250 ngày bị tạm giam (kể từ ngày bị bắt 15/03/2013) gia đình chúng tôi có người cho biết tin là Yến đã chết trong Nhà tạm giữ của Công an huyện Tuy An. Gia đình chúng tôi đã đến Cơ quan điều tra gặp ông Cường và được ông Cường cho biết: Yến đã treo cổ chết trong buồng tạm giam của Nhà tạm giữ Công an huyện Tuy An. 

Khi khám nghiệm tử thi có Phan Trường Sơn (là anh rể Yến) là đại diện của gia đình chúng tôi trực tiếp chứng kiến. Trước khi khám nghiệm, đại diện gia đình chúng tôi đã có ý kiến: Không đồng ý để ông Hồ Viết Thọ, ông Lê Phú Sang và Hội đồng giám định pháp y tỉnh Phú Yên khám nghiệm vì không khách quan. Trước đó, trong vụ án mà Trần Thị Hải Yến bị truy tố, xét xử về “Tội cố ý gây thương tích”, người bị hại là ông Nguyễn Tấn Dũng do ông Thọ, ông Sang là người giám định thương tật. Nhưng ý kiến của gia đình chúng tôi đã không được Cơ quan điều tra xem xét. Tại thời điểm khám nghiệm, Phan Trường Sơn đã phát hiện một số thương tích trên người của Trần Thị Hải Yến là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Yến chứ không phải do treo cổ chết và đã yêu cầu hội đồng khám nghiệm ghi vào biên bản nhưng không được ghi nhận. 

Đây là hành vi có dấu hiệu phạm “Tội giết người” theo điều 93 của Bộ luật hình sự. Ông Trần Việt Cường Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra là người phải chịu trách nhiệm. 

Gia đình chúng tôi đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, gặp ông Cường, ông Cường hướng dẫn gia đình chúng tôi (bố đẻ Yến) làm giấy nhận xác Yến đem về quê nhà mai tang; gia đình chúng tôi làm giấy cam kết, ký và đưa cho ông Cường. Trước đó, gia đình chúng tôi đã tiến hành chuẩn tang lễ, mai táng lo hậu sự cho Yến: Đào huyệt, mua quan tài tại nghĩa trang quê nhà, mua sắm đồ tang lễ …Gia đình chúng tôi đã chấp hành theo đúng chỉ dẫn của ông Trần Việt Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An. Thế nhưng, ông Cường đã đánh lừa gia đình chúng tôi, không trả xác Yến cho gia đình chúng tôi mà chở đi chôn tại một nơi khác. 

Đây là hành vi bất nhân, thất đức, táng tận lương tâm có dấu hiệu phạm “Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo điều 246, Bộ luật hình sự. Ông Trần Việt Cường Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra là người phải chịu trách nhiệm. 

Sau khi Trần Thị Hải Yến, con gái chúng tôi bị chết oan ức cho đến nay gia đình đã gửi nhiều đơn tố giác tới Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên và các cơ quan nhà nước ở tỉnh Phú Yên để yêu cầu khởi tố vụ án, truy tố ông Trần Việt Cường, Thượng tá, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An và những đồng phạm trước pháp luật nhưng đều không nhận được bất cứ sự hồi âm nào. 

IV. Yêu cầu: 

- Căn cứ khoản 1 điều 3 Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 02/08/2013; 

- Căn cứ điểm a khoản 1 điều 6 Thông tư 28/2014/TT-BCA ngày 07/07/2014 của Bộ Công an. 

Yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Trần Việt Cường, Thượng tá, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên về: 

“Tội ra quyết định trái pháp luật” theo điều 296, Bộ luật hình sự; 
“Tội giết người” theo điều 93, Bộ luật hình sự; 
“Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo điều 246, Bộ luật hình sự. 

Chúng tôi xin cam đoan các nội dung khai báo trên đây là đúng sự thật. 

Chúng tôi xin chân thành cám ơn quý Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an. 

Tài liệu, chứng cứ kèm theo: 

1- CMND của ông Trần Ngọc Long; 
2- CMND của bà Nguyễn Thị Thanh Liễu; 
3- Bản án số 76/20013/HSPT ngày 01/07/2013. 

Nơi nhận: Người làm đơn 
- Như trên; 
- Lưu gia đình. 

Trần Ngọc Long 
Nguyễn Thị Thanh Liễu





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo