Chân dung Quyền lực Tàu - Dân Làm Báo

Chân dung Quyền lực Tàu

Phan Châu Thành (Danlambao) - Hai tuần đầu năm 2015 Việt Nam có thể được khắc họa bằng ba cụm từ/sự kiện/nhân vật liên quan chặt chẽ với nhau như một: Hội nghị Trung ương 10 của ĐCSVN (HNTƯ10), blog Chân dung Quyền lực (CDQL) và ông Nguyễn Bá Thanh (bị đầu độc).

Nhiều người đã bình luận về sự kiện Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc. Nhiều người đang bình luận về sự xuất hiện, phong cách và nội dung trang CDQL ngay trước HNTƯ 10, nhất là về mục đích và chủ nhân đích thực của nó. Nhiều người bắt đầu và sẽ còn bình luận nhiều về HNTƯ10. Với bài này, tôi xin góp một ý về trang CDQL - về mục đích và tác giả của nó, về HNTƯ10, và về việc ai đầu độc ông Nguyễn Bá Thanh - vì thấy không/chưa ai nói đến.

Câu hỏi “Ai đứng sau trang CDQL?” ngay lập tức được đặt ra và có nhiều đáp án. Nhiều người (đa số?) như anh Vũ Đông Hà (DLB) hay Kami (TTHN) cho rằng đằng sau CDQL là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vì CDQL ca ngợi duy nhất Nguyễn Tấn Dũng và đánh tơi tả Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Sinh Hùng, Phùng Quang Thanh... Nhà báo Nguyễn Hưng Quốc (RFA) lại cho rằng chính Nguyễn Bá Thanh (và phe nhóm) mới có thể là tác giả đích thực của CDQL, vì chỉ NBT mới biết rõ bệnh tình của mình và lịch trình bên Mỹ. Có người (blogger Nguyễn An Dân, nổi tiếng với loạt bài ca ngợi Tổng thống tương lai Nguyễn Tấn Dũng) lại có ý chỉ ra tác giả của CDQL là Nguyễn Phú Trọng, vì có vẻ Nguyễn Phú Trọng được lợi nhất từ khi CDQL ồ ạt “tấn công” các ủy viên BCT trước và trong khi diễn ra HNTƯ10...

Dù ai đứng sau CDQL thì mục đích của họ đều là muốn tác động lên quá trình và kết quả HNTƯ10 của đảng CSVN, và cả sau đó nữa - đến Đại hội 12 đầu năm 2016. Hầu như tất cả mọi người đều cho rằng đằng sau CDQL phải là một (nhóm) chóp bu trong đảng CSVN, đứng đầu ít nhất là ủy viên BCT, nên mới có các đáp án trên. Nhưng chúng ta quên rằng “motive” - động lực để tác động lên quá trình và kết quả HNTƯ10 thì kẻ có nhiều nhất luôn luôn là... cộng sản Tàu! Từ Hội nghị Thành lập đảng CSVN năm 1930 đến các Đại hội của nó, nay là đến cả các HNTƯ của nó (từ sau 1990?), thì CSTQ đều hết sức quan tâm và luôn làm mọi thứ để can thiệp - “chỉ đạo” trực tiếp và gián tiếp.

Chính HNTƯ10 đã bị hoãn 2 lần, từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2014 rồi lại sang tháng 1/2015, chỉ vì chưa có chỉ đạo của CSTQ! Chỉ sau khi nhân vật số 4 của CSTQ là Du Chính Thanh sang VN chỉ đạo trong 3-4 ngày cuối tháng 12/2014 thì HNTƯ10 sau đó mới có thể diễn ra. Đó là về mặt nổi ai cũng biết, chính thức và công khai. Nhưng có người Việt nào tin rằng CS Tàu chỉ tác động chính thức và công khai lên HNTƯ10? Không. Cũng như không có người Việt nào tin vào “quân tử Tàu” vốn là thứ “quân tử” đê tiện nhất, tiểu nhân hơn mọi loại tiểu nhân. Vì thế khả năng “quân tử Tàu” Du Chính Thanh tác động lên HNTƯ10 bằng blog như CDQL là không thể loại trừ và còn có khả nằng rất cao nữa! Đó là xét về động cơ và tác phong của những kẻ liên quan HNTƯ10 như CS Tàu.

Nếu xét về việc ai hưởng lợi từ những bài vừa rồi trên blog CDQL nhiều nhất, thì ta thấy nổi rõ hai “nhân vật” là CS Tàu (tất nhiên) và Nguyễn Chí Vịnh!

Tại sao nói CS Tàu cũng Nguyễn Chí Vịnh hưởng lợi nhất từ những bài vừa qua của CDQL? Vì CDQL chủ yếu tấn công hai UV BCT là những người có khả năng sẽ được giữ chức Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng là Nguyễn Xuân Phúc và Phùng Quang Thanh sau Đại hội 12 mà CS Tàu không muốn. Nguyễn Xuân Phúc là người trong phe Nguyễn Tấn Dũng được cho là phe thân Mỹ, còn Phùng Quang Thanh thì tuy rất lụy Tàu nhưng Tàu lại không tin cậy như với Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh - kẻ đưa ra và nêu cao đương lối quốc phòng “3 không” - quân đội VN không làm gì cả, chỉ khoanh tay dâng nước Việt cho Tàu - nên Tàu đã chấm từ lâu.

Có thể nói, CS Tàu quan tâm nhất ba vị trí trong đảng CSVN sau ĐH12 mà chúng muốn phải do người của Tàu giữ, đó là chức TBT, Thủ tướng và BT Quốc phòng. CS Tàu đã chấm Phạm Quang Nghị vào chức TBT qua đường chỉ đạo chính thức HNTƯ10 rồi, hai vị trí còn lại còn chưa ngã ngũ như thế và khó “chỉ đạo chính thức” nên CS Tàu phải tác động bằng con đường không chính thức, như qua blog CDQL chẳng hạn.

Về phía Nguyễn Chí Vịnh, không loại trừ khả năng chính là Nguyễn Chí Vịnh đứng sau CDQL dưới sự chỉ đạo của CS Tàu hay không, vì lật được Phùng Quang Thanh là Nguyễn Chí Vịnh có thể một bước nối gót cha - Nguyễn Chí Thanh vốn cũng là tay sai của Tàu - vào BCT và lên chức Bộ trưởng. Dù Nguyễn Chí Vịnh có làm gì, nói gì thì cũng sặc mùi Tàu. Về khả năng, Nguyễn Chí Vịnh nắm Tổng cục II nên dễ dàng biết rõ về tài sản của các quan CSVN ở nước ngoài như Nguyễn Xuân Phúc. TC II cũng có người đi theo Nguyễn Bá Thanh sang Mỹ chữa bệnh để “bảo vệ” Nguyễn Bá Thanh nữa nên việc biết lịch tình bay còn hơn... Nguyễn Bá Thanh! Nguyễn Chí Vịnh là thứ trưởng trong Bộ Quốc phòng nên dễ dàng biết mọi hành tung, tài liệu hay tài sản của cha con Phùng Quang Thanh / Phùng Quang Hải.

Cuối cùng là về vụ ông Nguyễn Bá Thanh vị đầu độc. Có người nói đó là do Nguyễn Tấn Dũng sợ bị Nguyễn Bá Thanh khi ra các vụ tham nhũng nên trừ họa ngay bằng chất phóng xạ, rồi dùng trang CDQL để đỗ thừa cho Nguyễn Xuân Phúc. Nhưng có người nói đó là do Phạm Quang Nghị đã hạ độc Nguyễn Bá Thanh cũng do sợ Bá Thanh khui ra các vụ tham nhũng khủng của mình - mà Phạm Quang Nghị thì đã được Tàu cộng và Nguyễn Phú Trọng chọn cho thừa kế ngai vàng CSVN, nên Tàu cộng đã ra tay giúp Phạm Quang Nghị hạ độc Nguyễn Bá Thanh vì tội “đánh chuột mà không giữ bình... Nghị”.

Theo tôi, Nguyễn Bá Thanh có tội ngu, đã dám noi theo Tập mà “đả hổ”. Ngu là vì không biết rằng việc đả hổ là của Hoàng đế Tàu, còn CSVN là thứ tôi mọi đối với CS Tàu sao dám học đòi sao chép y nguyên? Nếu CS Tàu “đả hổ” để thâu tóm quyền lực thì CSVN phải chống tham nhũng bằng cách “nuôi sâu” để tồn tại theo Tàu, mới đúng. Nguyễn Bá Thanh là người Trung, chưa kịp hiểu CS Tàu và CS miền Bắc luôn nói vậy mà không phải vậy.

Thế cho nên tôi mới nói HNTƯ10 hay Nguyễn Bá Thanh bị hạ độc hay blog CDQL chính là chân dung quyền lực. Nhưng tất cả đều là Chân dung Quyền lực Tàu!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo