Đạo đức xã hội Việt Nam thời XHCN - Dân Làm Báo

Đạo đức xã hội Việt Nam thời XHCN

Đại Nghĩa (Danlambao) - Trong khi đảng CSVN ra rả ngày đêm kêu gọi nhân dân Việt Nam học tập gương đạo đức của “bác hồ” thì chính là lúc cái đạo đức xã hội ngày càng xuống cống trầm trọng. Anh Vũ, Thông tín viên đài RFA đã đưa tin:

“Ở Việt Nam trong thời gian qua, sự xuống cấp về đạo đức xã hội đã trở thành vấn đề được dư luận xã hội hết sức quan tâm.

Chưa bao giờ các hành vi vô nhân tính, vô đạo đức trong các mối quan hệ xã hội, kể cả giữa những người thân trong gia đình lại xuất hiện với một tần xuất dày đặc trên báo chí như hiện nay”. (RFA online ngày 25-1-2015)

Hai vị giáo sư khả kính thường ưu tư về tình hình đất nước đã nói về sự “Suy thoái đạo đức hiện nay” tại Việt Nam như sau:

- Từ Đà Nẵng Giáo sư Nguyễn Thế Hùng giải thích: “Tình trạng này xuất phát từ vấn đề là mọi cái đều do nền giáo dục sinh ra. Thí dụ như ở Miền Nam hồi trước năm 1975, nền giáo dục Miền Nam đào tạo con người rất là đàng hoàng. Còn bây giờ, cái nền giáo dục này nó loạn quá…

- Từ Hà Nội Giáo sư Nguyễn Thanh Giang: “Phải nói rằng từ khi đưa chủ nghĩa Mác vào Việt Nam thì con người VN bấy giờ còn tha hóa hơn con người VN thời phong kiến. Và tư chất, đạo lý của con người VN bây giờ còn thua thời Pháp thuộc. Cho nên điều đó là do ảnh hưởng của chế độ chính trị và của tổ chức xã hội”. (RFA online ngày 27-3-2014)

Giáo sư Nguyễn Đình Cống, trường Đại học Xây Dựng nhận định rằng:

“Theo tôi thì nguyên nhân gốc của sự xuống cấp đạo đức cũng là nguyên nhân gốc của những tệ nạn vì trong những tệ nạn được nói tới thì sự xuống cấp về đạo đức là quan trọng nhất…

Theo tôi ‘Nguyên nhân gốc của những tệ nạn của xã hội VN hiện nay là kết hợp, sự cộng hưởng của những thói xấu trong tính cách người Việt và những nội dung độc hại trong Chủ nghĩa Marx-Lenin”.

Cụ thể là:

“Khi chúng ta cố vận dụng Chủ nghĩa Marx về đấu tranh giai cấp vào Cải cách ruộng đất, Cải tạo tư sản, trừ bỏ những bất đồng về tư tưởng, khi cố ép xây dựng Hợp tác hóa nông nghiệp và mở rộng kinh tế quốc doanh thì không những tạo ra những thất bại thảm hại về kinh tế mà còn phá hoại đạo đức một cách nặng nề”. (Boxitvn online ngày 27-1-2015)

Tiến sỹ Vũ Duy Phú viết cho BBC từ Hà Nội…

“Những biểu hiện xấu đủ kiểu hiện nay ở Việt Nam không có khác gì, thậm chí về mức độ tồi tệ thì công bằng mà nói, còn kém nhiều thứ tương tự đã và đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới…

Sau 1975, lúc mới đầu thấy xuất hiện những dấu hiệu vô lý trong quản lý xã hội, sau mới nhận ra là do sự thiếu kinh nghiệm, thậm chí ngu dốt của nhiều người lãnh dạo trong các cấp, cuối cùng mới vỡ lẽ ra là có những lực cản rất lớn, đó là ý thức hệ Marx Lenin, trong đó rường cột là giai cấp công nhân độc quyền mất dân chủ, rồi hậu quả nảy sinh từ sự kéo dài của đường lối đó, gần đây đã phát triển đến mức tha hóa đạo đức xã hội trầm trọng”. (BBC online ngày 25-1-2012)

Tiến sĩ Hà Sĩ Phu với nỗi ưu tư đã nêu thắc mắc là: “Vong bản từ đâu?”

“Hãy nhìn vào thực tiễn xã hội: Có bao giờ người Việt Nam lại thờ ơ trước nguy cơ vong quốc, nguy cơ bị đồng hóa như bây giờ? Có bao giờ sự thờ ơ trước đau khổ của đồng loại, sự đâm chém, băm chặt nhau dễ dàng như cơm bữa, sự nhố nhăng mất gốc, sự phô bày thú tính, sự vênh váo rởm đời, sự hành hạ người yêu nước một cách ngang nhiên, sự nịnh bợ kẻ nội xâm và ngoại xâm… lại được tôn vinh trước thanh thiên bạch nhật như bây giờ? Có bao giờ sự thành thật thua sự giả dối, người lương thiện lại sợ kẻ gian manh, người yêu nước lại bị lép vế, bậc thức giả lại bị cười khinh, công lý lại bị nhạo báng một cách thảm hại như bây giờ?” (Boxitvn online ngày 12-2-2011)

Nhà báo Nguyễn Thế Thanh, nguyên Phó giám đốc Sở VHTT đã thành thật nhìn nhận:

“Tôi nghĩ một khi đạo đức xã hội xuống cấp thì mình phải thừa nhận nó thôi chứ chối cãi thế nào được. Thế nào là xuống cấp? Tức là: vợ giết chồng, chồng giết vợ, cha mẹ giết con cái, con cái giết cha mẹ chỉ vì không được chia một mảnh đất cho nó công bằng, theo như nhận thức của họ. Theo tôi nghĩ, đạo đức xã hội thế là xuống cấp rồi”. (RFA online ngày 25-1-2015)

Dưới đây tôi xin lược trích một số tin tức hàng ngày điển hình trong muôn vạn tin tức của Việt Nam thời nay, thời xã hội chủ nghĩa đa số được đăng trên báo “lề đảng”:

- “Nghịch tử” nát rượu sát hại cha mẹ đẻ để lấy tiền thỏa mãn cơn khát.

“Mặc dù đã ở cái tuổi ‘ngoại tứ tuần’ nhưng Hán Bá Lực (48 tuổi) vẫn chẳng chịu tu trí làm ăn ngược lại hắn còn là một kẻ nghiện rượu. Cũng chính vậy mà đứa con bất hiếu đã lên kế hoạch sát hại cha mẹ đẻ mình chỉ để lấy tiền mua rượu”.(Vietbao.vn online ngày 11-9-2014)

- Dư Kim Liên giết chồng và nỗi đau của gia đình trung tá CSGT.

“Dư Kim Liên có chồng là cảnh sát giao thông, nhưng lại phạm tội ăn cắp phải tù treo. Ra tù nhiều lần cờ bạc, nợ bạc tỷ, xin chồng bán nhà trả nợ bị chồng dọa ly hôn. Biết khó có tiền, khi xã hội đen đang xiết nợ hàng ngày ả họ Dư lên kế hoạch bằng mọi cách phải giết chồng. Giết, mới có giấy tờ nhà đem bán để trả nợ”. (Vietbao.vn online ngày13-4-2013)

- Những nữ sinh tan trường là… lên giường.

“Con nhà nghèo, lên Hà Nội trọ học, thiếu tiền ăn tiêu, những cô sinh viên đó sẵn sàng kiếm việc làm thêm bằng… ‘vốn tự có’, để rồi sau đó phải bẽ bàng khi công an bắt quả tang khi đang phục vụ khách”. (VietnamNet online ngày 27-5-2012)

- Nữ sinh 13 làm ‘tú bà’ đường dây bán dâm tuổi teen.

“Bằng chiêu thức dụ dỗ, 2 má mì nhỏ tuổi đã lôi kéo một số học sinh cấp 2 tham gia vào đường dây bán dâm cho khách với mức giá từ 10-20 triệu đồng”. (VietnamNet online ngày 7-7-2012)

- Lộ diện một đường dây hiệu trưởng mua bán trinh học trò.

“Ngày 7-9-2009, công an huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) đã ra lệnh bắt tạm giam ông Sầm Đức Xương, Hiệu trưởng trường THPT Việt Linh (huyện Bảo Quang, tỉnh Hà Giang) vì tội tham gia đường dây mua bán trinh trẻ vị thành niên.

Theo nguồn tin ban đầu, ông Sầm Đức Xương đã tham gia đường dây mua bán dâm trẻ vị thành niên là các học sinh cấp 2, cấp 3, học trò của chính mình trong một thời gian khá dài”. (VietnamNet online ngày 11-9-2009)

- Mẹ bán con vào ổ mại dâm.

“Đã mấy ngày kể từ khi được giải cứu khỏi ổ mại dâm ở Hà Tĩnh nhưng H. (14 tuổi) vẫn không thể quên được cái cảm giác đau đớn và tủi nhục khi bị chính người mẹ ruột của mình đang tâm bán vào động quỷ”. (VietnamNet online ngày 24-4-2008)

- Tử hình người bố hiếp dâm 3 con ruột.

“Võ Phan Hùng cũng đã thừa nhận hành vi đồi bại của mình với cơ quan công an: Từ tháng 7-2007 đến tháng 8-2008, Hùng đã 8 lần thực hiện hiếp dâm với chính 3 con gái ruột của mình (khi đó các cháu đều chưa đến 13 tuổi). Hùng đã cấm các con là không được nói cho ai biết, nếu không sẽ bị giết chết”. (VietnamNet online ngày 1-10-2010)

- Tâm sự của người mẹ bị con ruột giở trò đồi bại.

“Vì siêng ăn, nhác làm nên dù đã ngoài 20 tuổi nhưng một chữ bẻ đôi, Hiếu cũng không biết…

Có bao nhiêu tiền Hiếu cũng đầu tư vào cơn nghiện…

Khi thất nghiệp vì bị kiểm lâm theo sát, hắn về trộm tiền của mẹ…

Ai cũng khuyên răn rồi nhưng có được đâu. Dính vào ma túy rồi nó trở nên hư hỏng quá… chính bà lại là nạn nhân bởi hành vi không thể tưởng tượng nổi của đứa con nghịch tử này. Sau khi thông tin về việc bà L. bị Hiếu cưỡng hiếp ngay trong nhà lan ra, ai nấy đều bàng hoàng, bởi chưa bao giờ họ được nghe kể về hành vi vô đạo đức đến như vậy”.(Nguoiduatin online ngày 28-4-2013)

- Một cô gái bị hành hạ như nô lệ suốt 13 năm.

“Từ 8 tuổi, cô bé đã phải đi làm thuê cho một quán phở. Vợ chồng chủ quán gian ác, dùng kìm kẹp da thịt, dùng dây điện đánh vào người cô bé suốt 13 năm qua, dù cô cố gắng làm việc quần quật từ 4 giờ 30 sáng tới khuya bất kể ốm đau”. (NguoiLaoĐong online ngay 7-11-2007)

- Ăn nhậu Việt Nam: 5 triệu con chó và 3 tỷ lít bia.

“Mỗi năm, người Việt ăn 5 triệu con chó, 5 triệu gói mì tôm và uống 3 tỷ lít bia đây là điều những con số cho thấy lượng tiêu thụ thịt chó, mì tôm, bia của Việt Nam nằm trong top đầu thế giới và các nước trong khu vực”. (VietnamNet online ngày 19-2-2014)

- Nhật, Thái, Hàn rêu rao người Việt trộm cắp, ăn tham, xả rác.

“Mới đây, tờ Sankei Shimbun của Nhật đã đưa tin, một thành viên phi hành đoàn của Tổng công ty Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines) bị tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo ăn cắp và có thể tìm cách buôn lậu ra khỏi nước Nhật. Tình trạng người Việt Nam ăn cắp đồ tại Nhật có xu hướng gia tăng. Những câu chuyện về người Việt Nam ăn cắp, như giám đốc một công ty tên tuổi ở TP.Hồ Chí Minh, vẫn lấy trộm ô dù trong siêu thị tại Nhật, lan truyền nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người cũng cảm thấy xấu hổ”. (VietnamNet online ngày 24-3-2014)

- Sài Gòn đứng áp chót bảng xếp hạng thành phố an toàn.

“Nơi từng được coi là Hòn Ngọc Viễn Đông đứng thứ ba từ dưới lên trong bảng xếp hạng 50 thành phố an toàn nhất trên thế giới…

Thành phố mà nhiều người giờ hay gọi lại tên cũ trước đây là Sài Gòn đứng ở cuối phần xếp hạng về ‘an toàn cơ sở hạ tầng’ (chất lượng đường xá, số vụ tử vong liên quan tới tai họa…)

Truyền thông gần đây đã cho đăng nhiều bài viết về tình trạng ‘cướp giật táo tợn và liều lĩnh’ ở TP Hồ Chí Minh”. (VOA online ngày 1-2-2015)

Những sự việc nêu trên đã vẽ ra bức tranh ãm đạm về “Đạo đức xã hội hôm nay” được những người ở trong nước nói trên đài RFA cho thiên hạ khắp 4 biển 5 châu biết được cái XHCN Việt Nam “u việt” là thế nầy.

“Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện từ Hà Nội có nhận xét rằng: ‘Những vụ giết người, cướp của ngày càng táo bạo, kẻ thủ ác tuổi đời ngày càng trẻ và cách thức giết người ngày càng dã man, độc ác, quyyết liệt’.

“Nhà văn Trần Mạnh Hảo cũng báo động về tình trạng ‘xuống cấp chưa từng thấy’ của VN hiện nay: ‘Xã hội Việt Nam hiện nay, về mặt đạo đức, xuống cấp chưa từng thấy. Tình trạng này đầy tràn những mặt báo ‘lề phải’. Ngày nào cũng cướp, cũng giết, cũng có những tội phạm xã hội khủng khiếp. Nó tràn lan, không còn là hiện tượng riêng lẻ, mà cả hệ thống như vậy rồi’…

“Mục sư Nguyễn Trung Tôn từ Thanh Hóa phân tích: Đảng cộng sản thì phát động học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhưng không biết tấm gương đạo đức của cụ nó tốt tới đâu? Có phải chăng họ học vấn đề mà ông Hồ đem đồng bào ra ‘đấu tố’ khiến con giết cha, vợ giết chồng, anh em giết lẫn nhau. Cho nên ngày hôm nay, cái ‘đạo đức’ ấy nó dẫn đến như vậy?” (RFA online ngày 10-7-2013)

Đảng CSVN ngày nay luôn kêu gọi, luôn hô hào học tập gương đạo đức của ông Hồ Chí Minh, nhưng qua phần trình bày trên cho chúng ta thấy rõ tại sao đạo đức xã hội Việt Nam ngày nay xuống cống? Có phải chăng do Hồ Chí Minh vận dụng một cách nhuần nhuyễn chủ nghĩa Marx Lenin? Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà trí thức trẻ đã nhận định một cách sáng suốt và can đảm đã nói:

“Có lẽ họ thấy vô khối kẻ đang ăn cắp, ăn trộm hàng ngàn tỷ của nhân dân vẫn lên TV nói về ‘đạo đức tư tưởng’ cho nên họ ‘học tập và làm theo’ trộm cắp, gian dối để bớt lại chút tiền xăng, tiền phí đổ bãi đẻ đưa về cho vợ con?...Tôi mà gặp nó chắc sẽ khuyên nó không nên học tập theo lời dạy của Hồ Chí Minh nữa mà phải ‘trực tiếp làm theo’ luôn đúng chính cuộc đời của ông Hồ. Đó là đi làm cách mạng!(DanLamBao online ngày 28-3-2012)

Những vị lão thành trí thức cộng sản đã nhận thấy sự tác hại của chủ nghĩa Marx Lenin và và kêu gọi tẩy chay nó nhưng các người lãnh đạo còn đang ngồi trên quyền lực như TBT đảng CSVN trong diễn văn kỷ niệm 85 năm thành lập đảng vẫn cứ nhất quyết bám cái chủ nghĩa ăn hại đái nát này cũng như cố duy trì nó trong Điều 4 Hiến pháp, vì bỏ nó là tự sát. Giáo sư Nguyễn Đình Cống đã chỉ cho rằng:

“Muốn khắc phục, muốn dẹp bỏ tệ nạn thì hay nhất, tốt nhất là xóa được, cải thiện được những tật xấu trong nền văn hóa và từ bỏ được chủ nghĩa Marx Lenin để xây dựng một thể chế thật sự dân chủ, trong sạch…

Sẽ là tốt nhất khi tự trong các cán bộ cấp cao của đảng CSVN có được một số người giác ngộ quyền lợi dân tộc, thấy được tác hại của chủ nghĩa Marx Lenin, dũng cảm vận động từ bỏ nó kết hợp đổi tên đảng (vì tên đảng CS phải gắn chặt với CNML)”. (Boxitvn online ngày 29-12-2014)





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo