Tiệc chiêu đãi bà Nguyễn Thị Nga, đại điện cho Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa tham dự đại hội - Dân Làm Báo

Tiệc chiêu đãi bà Nguyễn Thị Nga, đại điện cho Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa tham dự đại hội

T.H - 7h30 tối ngày 21/3 (giờ Oslo) Buổi dạ tiệc chiêu đãi thân nhân của nhà văn Việt Nam – Nguyễn Xuân Nghĩa, bà Nguyễn Thị Nga được tổ chức trong khách sạn Bristol đường Kristian IV' gt. 7,0164 Oslo. Ban tổ chức bố trí bà Nguyễn Thị Nga ngồi chung bàn với ông Chủ tịch Hội Nhà Văn Na Uy, bà Tổng thư ký và các thành viên trong Ủy ban xét duyệt giải.

Thân nhân Nhà Văn Nguyễn Xuân Nghĩa chuyển lời cám ơn của Nhà Văn tới ông Chủ tịch, bà Tổng thư ký và các thành viên của HNV Na Uy. Cùng bày tỏ rằng, giải thưởng này mang tới sự khích lệ to lớn đối với NV NXN và những người cầm bút vì tự do ngôn luận ở Việt Nam, và không chỉ cho riêng cá nhân nhà văn, những người viết văn mà cho tất cả những người yêu mến tự do và nhân quyền ở VN.

Ông Chủ tịch và những người bên cạnh ân cần hỏi thăm sức khỏe của NV NXN và tỏ ý vui mừng khi biết sức khỏe của NV NXN tiến triển tích cực sau đợt khám và điều trị hồi mới ra tù. Tuy nhiên, họ cũng lo lắng khi biết rằng NV vẫn còn những vấn đề về sức khỏe như thường bị tê cánh tay và nhà cầm quyền sở tại gây khó cho ông trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế khi cần.

Ông Chủ tịch đưa ra những câu hỏi về án quản chế đối với NV, nghĩa là NV bi ngăn cấm ra sao trong việc đi lai, thăm viếng.


Thân nhân NV cho họ biết rằng: NV không được đi ra khỏi địa phương trong vòng bán kính 2 cây số vuông, nơi cư trú. Cảnh sát địa phương luôn theo dõi, bám sát để cưỡng bức NV quay trở lại. Nhà cầm quyền còn ngang nhiên ngăn cản, sách nhiễu, những ngườii bạn tới tư gia thăm hỏi NV. Các viên mật vụ sẵn sàng tự ý xông vào tư gia mà không được sự chấp nhận của NV và thân nhân.

Ông Chủ tịch nói rằng, ông và các đồng nghiệp Na Uy không thể tưởng tượng ra những điều như vậy còn tồn tại ở VN, mặc dầu vẫn biết cảnh sát VN không có cách hành xử như cảnh sát Nauy.

Ông Chủ tịch chia xẻ thêm: dăm bảy năm trước người dân Na Uy ít biết về VN, cũng có người biết đến VN là một điểm du lịch hấp dẫn qua quảng cáo và truyền thông khá tốt của chính quyền thông qua Đại Sứ quán. Nhưng nay, internet ở VN đã phát triển và các nhà chống đối ở VN đã biết sử dụng và ông đã từng đọc được vài bài của họ bằng tiếng Anh trên internet, Ông thừa nhận người Nauy ít nghe thông tin về VN hơn người Pháp đặc biệt là người Mỹ, nhưng đó là chuyện của 5 năm trước. Ông bày tỏ hy vọng giải thưởng này sẽ giúp người dân Nauy hiểu rõ hơn về thực trạng tự do ngôn luận và nhân quyền ỏ VN, bởi người dân Nauy rất ham đọc sách và quan tâm đến giải thưởng của Hội NV 

Ông Chủ tich và bà Tổng thư ký cám ơn bà Nguyễn Thị Nga đã sắp xếp thời gian tới Na Uy dự lễ trao giải thường nien năm nay. Sự có mặt của thân nhân NV NXN sẽ góp phần làm cho lễ trao giải tốt hơn và thành công hơn. 

Bà Tổng thu ký tỏ ra rất vui mừng và cho biết cũng rất hồi hộp cho chuyến đi khó khăn của bà Nga.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào 14 giờ (giờ Oslo, ngay 22/3/2015 tại Hotel Bristol, Oslo, Na Uy.

(Bản tin nhanh từ Nauy do thông dịch viên T.H thực hiện và chuyển)




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo