Những con số... tố cáo chế độ ăn cướp - Dân Làm Báo

Những con số... tố cáo chế độ ăn cướp

Phan Châu Thành (Danlambao) - Tổng tài sản của hệ thống các Ngân hàng Thương mại VN được công bố là 6 triệu tỷ VNĐ, khoản 300 tỷ USD. Tổng tài sản của nhà nước Việt Nam được công bố là 1 triệu tỷ VNĐ, khoản 50 tỷ USD. Tại sao tổng tài sản của nhà nước chỉ bằng 1/6 tài sản của các ngân hàng? Những con số này đã tố cáo đảng CSVN ngày đêm rút ruột, cướp hết tài sản quốc gia cho vào túi riêng các gia tộc của chúng với qui mô và tốc độ lớn hơn tham nhũngVinashin hay Vinalines như thế nào?!...

*

Những con số luôn biết tố... tác giả

Trong những thông tin, bài báo, tài liệu, văn kiện, hồ sơ... về kinh tế, chính trị, cả văn hóa xã hội, các tác giả luôn cố gắng đưa ra các con số để minh họa, chứng minh hay củng cố cho lập luận, quan điển, đánh giá hay sự mô tả (liệu có) khách quan các sự kiện, hiện tượng của mình. Và người đọc lại càng cố gắng tìm đọc những con số đó để hình dung, so sánh, kiểm chứng và xây dựng quan điểm của mình, về những vấn đề đó. 

Những con số xuất hiện trong truyền thông hiện đại có vai trò đặc biệt và quan trọng như vậy, bởi vì khác với từ ngữ, những con số luôn tuân theo các qui luật khác của số học và đại số (là cộng, trừ, nhân, chia, cả lũy thừa/căn và các hàm... nữa!). Và đặc biệt, những con số còn phải tuân theo các mối quan hệ và qui luật nhân quả trong các lĩnh vực mà nó được dùng để mô tả và đo lường như kinh tế, khoa học kỹ thuật, xã hội nhân văn...

Vì thế việc dùng những con số trong xã hội thông tin hiện đại vừa có tác dụng thuyết phục người nghe, người đọc, tác giả vừa có nguy cơ bị lộ những cái sai và/hay yếu kém, nhất là sự gian dối nếu người đọc, người nghe có thể kiểm chứng chúng từ góc độ chuyên môn (các quan hệ nhân quả) hay đơn giản từ tương quan số học, xác suất... Trong những trường hợp sau đó, những con số sẽ tố cáo... chính các tác giả.

Nếu xem xét kỹ xã hội CSVN này với nền kinh tế đang lâm nguy, và các con số kinh tế vĩ mô được các nhà kinh tế CS, từ quan chức cao nhất là tưởng thú, đến các bộ trưởng và các chuyên gia “kinh thế” đưa ra, chúng ta sẽ có một bức tranh kinh tế xã hội VN vô cùng quái đản, với các hiện tượng như toàn những số âm (tăng trưởng của từng ngành kinh tế trong quí 1/2015) cộng lại thành con số dương cao vọt (tăng trưởng GDP quốc gia quí 1/2015 trên 6,0%!)...

Vì thế mà các chuyên gia kinh tế có chút kinh nghiệm đều không tin vào các con số kinh tế vĩ mô của VN như GDP, tổng tài sản, dự trữ ngoại hối, vay nợ quốc gia, tổng nợ công, tổng nợ xấu, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ lạm phát, tổng cung tiền vnđ (in tiền) hàng năm, tổng cung tiền vnđ trên thị trường... Lý do: những người đưa ra các con số đó (chính phủ và các tổ chức cá nhân của chế độ CSVN) vừa kém cỏi, vừa gian trá, vừa có một hệ thống kinh tế lộn ngược XHCN chả giống ai. 

Thế cho nên, điều tôi nói trên: “Những con số luôn biết tố... tác giả” lại càng rõ ràng và bi hài trong tình hình kinh tế xã hội VN hôm nay.

Có thể viết cả một chuyên san nhiều tập về những con số tố cáo chính tác giả là chế độ CSVN hiện nay. Ví dụ: “3X và những con số X” sẽ là một cuốn sách hấp dẫn nếu ai đó viết ra, mà một con số X đó là tăng trưởng GDP quí 1/2015 là 6,03% mà tôi đã nhắc lại ở đây và có một bài tố cáo sự bịp bợm đó ngay hôm 1/4/2015 trên Danlambao...

Với bài này hôm nay, tôi chỉ xin phân tích một vài con số về tổng tài sản (TTS) Quốc gia và TTS của các Ngân hàng Thương mại VN mà họ đã công bố, để chỉ ra sự lố bịch của chúng, và chỉ ra chúng đang tự tố cáo chế độ điều gì?

TTS Quốc gia không dám “làm cha” TTS các Ngân hàng Thương mại VN

Vào đầu năm 2015, thốc đống Bình “ruồi” (BR) công bố Tổng tài sản của hệ thống các Ngân hàng Thương mại VN (NHTM) (khoảng trên 40 NHTM) được Ngân hàng Nhà nước - tức đích danh thốc đống “ruồi” - đã kiểm tra, là trên 6 triệu tỷ vnđ (!), và tổng vốn điều lệ toàn hệ thống NHTM là 434.930 tỷ vnđ (bằng 1/12 tổng tài sản - TTS). Thông điệp mà chính phủ 3X-BR muốn gửi đi cho dân qua con số TTS 6 triệu tỷ vnđ đó là: Hệ thống NHTM VN đang rất an toàn, đang có rất nhiều tài sản đảm bảo, và NHNN có thể bơm thêm nhiều tiền nữa cho chúng hoạt động, mà không hề có nguy cơ phá sản ngân hàng nào hay vỡ trận cả hệ thống được!

Dân thì tin 3X-BR “ngay”, như tin đảng 70 năm nay (tức “mày nói mày nghe”), nhưng các chuyên gia kinh tế thì còn đang ngơ ngác không biết 6 triệu tỷ vnđ là bao nhiêu tiền nhỉ, và chúng là gì nhỉ - bao nhiêu nhà đất và xe cộ và cổ phiếu và ngoại tệ? Chẳng ai có thể tiếp cận các con số chi tiết cấu thành nên 6 triệu tỷ vnđ đó của BR cả!?

Thì đây, 6 triệu tỷ vnđ là khoảng gần 300 tỷ USD tức khoảng trên 170% GDP cao nhất của Việt Nam năm 2014 (là khoảng 176 tỷ USD). 300 tỷ đôla đó, nếu lành mạnh như “ruồi” nói, thì các NHTM có thể đem thế chấp để vay tiền lập nên... 3 cái ngân hàng ADB khác đó, hay lập một ngân hàng Thế giới WB mới - VN cần gì đến bọn ADB và WB kia nữa nhỉ?!

Nếu đây là tỷ lệ bình thường và logic trong kinh tế vĩ các quốc gia thì TTS các NHTM của Tàu sẽ là khoảng 17,000 tỷ USD! Sao Tàu còn phải kêu gọi thêm đến 57 quốc gia nữa để lập ra ngân hàng Đầu tư hạ tầng Châu Á-AIIB với số vốn ban đầu chỉ 50 tỷ USD và sau mới sẽ tăng thành 100 tỷ USD, nhỉ? Các NHTM Tàu chỉ cần giảm 5,8% TTS của mình là có thể có ngay... 10 ngân hàng AIIB mới hay 10 ngân hàng ADB (vốn cũng là 100 tỷ USD) nữa, hay hơn 3 Ngân hàng Thế giới WB (có vốn chỉ 300 tỷ USD) nữa! 

Nhưng vừa “vo ve” tuyên bố các NHTM mình đang quản “giàu sụ thế”- trung bình mỗi NH có TTS gần chục tỷ đôla, mà chỉ hai tháng sau “ruồi” đã “mua ép” luôn hai trong số đó là ngân hàng Xây dựng (VNCB) và Đại dương (Oceanbank) với giá 0 vnđ (zero vnđ)! Vậy thì chục tỷ đô thành 0 vnđ - TTS của chúng đã đi đâu?! Và “ruồi” còn vo ve thêm: hiện còn 06 NHTM trong diện nguy cơ như hai NH trên!

Đó là sự tự tố cáo trực tiếp các tác giả của con số TTS các NHTM là 6 triệu tỷ vnđ...

Theo tôi, con số trên đã được “ruồi” và hệ thống NHTM “thổi lên” khoảng... gấp 5 lần, cho nhu cầu lừa bịp để lấy tiền của dân và hút tiền mà 3X và “ruồi” in ra - vẫn là dân mất... để khép kín vòng tiền theo “qui luật... vô giá trị tiền tệ”! Sao các chuyên gia kinh tế tài chính vĩ mô của VN đâu, không phân tích con số 6 triệu tỷ này cho dân mở mắt nhỉ?! (để PCT tôi loay hoay tìm hiểu cả tháng nay, và hơi hiểu lõm bõm thì đã... tăng xông thế này!)

Gần đây, tháng 5/2015, tưởng thú 3X lại công bố tổng giá trị Tài sản Nhà nước, gọi là TTS Nhà nước VN, tính đến 31/12/2014 là tròm trèm 1 triệu tỷ vnđ (chính xác là 999,372.08 tỷ vnđ), trong đó quyền sử dụng đất (gần 4,000 triệu m2) là 693,000 tỷ vnđ; nhà (khoảng 150 triệu m2) là 241,000 tỷ vnđ; xe oto là 21,000 tỷ vnđ (khoảng trên 20,000 chiếc); và tài sản khác là 45,000 tỷ vnđ; Tóm lại TTS của Nhà nước CSVN được 3X công bố là vỏn vẹn có gần 50 tỷ USD, tức là con thua xa TTS của Bill Gates hay Warren Buffett. 

Con số 1 triệu tỷ vnđ TTS Nhà nước VN này làm tôi... thót tim! Sao ít vậy? Sao nó lại chỉ có thể đáng “làm con” chứ không phải “làm cha” TTS các NHTM như lẽ ra phải thế?!

Chả lẽ cả cái chính quyền trung ương của CSVN với hệ thống chính quyền địa phương đang ôm tất cả các tài sản lớn nhất của Quốc gia ở (trung tâm) tất cả các thành phố, tỉnh thành, địa phương VN đến từng quận huyện, thôn xã hôm nay lại có TTS thua xa TTS của các NHTM của Bình “ruồi”? (chính xác là 1/6?)! Nên nhớ là tổng dự toán ngân sách nhà nước (số tiền cần chi tiêu hàng năm) cho năm 2015 cũng đã khoảng 1 triệu tỷ vnđ! Có nghĩa là, trong vòng 1 năm nhà nước CSVN này sẽ tiêu hết TTS của nó - tức tất cả những gì nó đang có!? 

Và tại sao con số TTS Quốc gia đó lại không bị 3X-BR hay cả “hệ thống đảng cầm tiền” đó thổi lên như với 6 triệu tỷ vnđ TTS các NHTM?! 

Thế là PCT tôi lại mất cả tuần “ngâm cứu” về TTS Quốc gia với trái tim quặn thắt, để tìm hiểu tại sao nó “bèo bọt” vậy? Vẫn biết là mình đã tự khoác lên thân mình một nhiệm vụ quá sức còm - nhưng phải cố thôi, vì con số 1 triệu tỷ vnđ đó cứ làm tim tôi đau nhói... như là chính mình đã bị lũ cướp CSVN cướp trắng hết tài sản cha ông để lại mà không làm gì được! Mà đúng là như thế!

Vì trên 63% TTS Quốc gia nằm trong tay các đơn vị hành chính sự nghiệp (không có nguồn thu, chỉ tiêu phá) là các sở ban ngành, đoàn thể của đảng... nên ta hãy xem chúng sử dụng tài sản quốc gia thế nào, để có thể hình dung ra toàn bộ bức tranh TTS Quốc gia VN hôm nay.

Ví dụ, sở văn hóa của một tỉnh, hoạt động chỉ dựa vào ngân sách nhà nước giao (trả lương cán bộ và mọi chi phí cho các hoạt động cũng do nhà nước giao), và sử dụng tài sản nhà nước giao là, ví dụ: 5,000m2 nhà và 20,000 m2 đất với giá trị sử dụng được ấn định rất thấp là 10,000 vnđ/m2nhà/năm nhà và 500 vnđ/m2đất/năm. Các đơn giá vô cùng nhỏ và vô lý này là do hệ thống kế toán cũ từ xưa để để lại và chúng cố tình “áp dụng theo qui định” tiếp để hưởng lợi “chi phí thấp”. Thực tế, sở này chỉ sử dụng 500m2 nhà và 2,000 m2 đất, còn lại họ cho các đơn vị kinh tế thuê với giá thị trường gấp hàng chục hay hàng trăm lần gía trị sử dụng họ phải hạch toán với nhà nước. Chênh lệch khủng từ các hợp đồng cho thuê tài sản nhà nước này của các “đơn vị sự nghiệp” thường chỉ có ban giám đốc ăn chia với nhau và nộp tô lên cấp trên, nhân viên cán bộ chỉ có lương và thu nhập từ các hệ thống “tham nhũng hành dân” khác của đơn vị đó.

Việc định giá rất thấp tài sản nhà nước không chỉ giúp các đơn vị “nhà nước” có thêm thu nhậm khủng từ đó, mà còn giúp các quan tham có thể “phân chia cho nhau, cấp cho nhau, mua lại, thanh lý”... các tài sản nhà nước mình đang quản đó với giá vô cùng bèo bọt. Vì thế, hàng năm, chính quyền CSVN đều rất tích cực thanh lý khoảng 10-15% tài sản quốc gia là nhà đất cho các quan tham về hưu hay sắp hưu. 

Đây là quá trình đổi màu tài sản quốc gia trên diện rộng (từ sở hữu nhà nước sang tư nhân) diễn ra công khai và rất phổ biến trong mọi khu vực, cả “hành chính sự nghiệp” tức nơi mà CSVN chỉ tiêu phá không làm ra tiền cho dân nhưng làm ra rất nhiều tiền cho các cá nhân lẫn “các đơn vị có thu”. Ví dụ, cựu thốc đống Lê Đức Thúy về hưu được “thanh lý” căn biệt thự ở trung tâm Hà Nội giá vài trăm triệu vnđ trong khi giá thị trường là trên 2,000 lượng vàng tức hàng trăm tỷ vnđ.

Cái lợi thứ ba (đầu tiên) của việc cố tình định giá thấp tài sản quốc gia trong tay mình quản lý của CSVN là để chúng luôn mồm kêu ca là chúng không có tiền và luôn tranh nhau “xin” thêm tiền ngân sánh để chi tiêu, dù không được cũng luôn phải xin thêm tiền và nhà, đất... Trên sổ sách, chúng luôn chứng mình mình rất liêm khiết, rất nghèo, thiếu tiền.

Thế cho nên, vì các lý do trên và không chỉ thế, TTS Quốc gia VN hiện nay đã bị định giá quá thấp một cách có hệ thống, không đúng theo giá trị thật hay theo qui luật thị trường, hoàn toàn có lợi cho bọn CSVN cướp phá, rút ruột chia nhau. Nếu chúng có lỡ phải tự phát hiện ra nhau “làm sai qui định” thì chỉ cần bồi hoàn lại vài trăm triệu (vì “quên trả” hay “không thấy ai đòi”) là vẫn có thể giữ lại biệt thự trăm tỷ cho con cháu.

Theo ước định của cá nhân tôi, TTS Quốc gia VN hiện nay đang bị CSVN hạ thấp giá trị khoảng 10 lần, tức đúng ra phải là khoảng 10 triệu tỷ vnđ.

Lời kết đau lòng

Đất nước Việt Nam ta đang không chỉ nằm trong tay một lũ thái thú Trọng Thủy bán nước cho Tàu là đảng CSVN mà còn nằm trong tay bọn quản gia trộm cướp kiểu tần bạo hơn Hòa Thân - cũng chính là cái đảng CSVN đó, đang ngày đêm rút ruột cướp hết tài sản quốc gia là tài sản cha ông Việt để lại cho dân tộc vào túi riêng các gia tộc “hào thân’ của chúng với qui mô và tốc độ còn lớn hơn lũ tham nhũng doanh nghiệp kiểu Vinashin hay Vinalines nhiều!

Điều đau lòng là, dân Việt cứ mơ màng không nhìn thấy sự cướp bóc từ bên trong đó của CSVN, chỉ đứng vỗ tay các vụ Shin-Lines (mà chúng có bồi hoàn đồng nào cho hàng chục tỷ đôla thất thoát đâu?!), cho đến ngày cả chế độ và quốc gia này trống rỗng và bỗng bốc hơi hết, chỉ dể lại những món nợ quốc tế vài trăm tỷ đôla cho con cháu là “thực”, thì đã quá muộn rồi! 

Dân Việt Nam ơi, chúng ta cứ cam chịu mất hết thế - cả Đất nước, cả Tự do Độc lập, cả tài sản Quốc gia cha ông Việt ngàn năm để lại - vì một lũ lưu manh CSVN đó vậy sao?!

Cá nhân tôi thật không thể cam lòng...

21.05.2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo