Sân bay Long Thành và TPP và không chỉ thế… - Dân Làm Báo

Sân bay Long Thành và TPP và không chỉ thế…

Phan Châu Thành (Danlambao) - ...Khác với WTO và LHQ, TPP hoàn toàn do Mỹ và các nước sáng lập cầm trịch theo luật chơi của họ vì các mục tiêu rõ ràng và minh bạch, CSVN không thể dùng “bổn lừa đảo cũ soạn lại” nữa (rằng chỉ cần hứa nhưng không thực hiện việc cho tự do lập hội, nghiệp đoàn, và nhiều điều kiện về minh bạch tài chính công, công bằng về thuế khóa khác), nên đến trước HN11 thì CSVN đã hiểu là không thể vào TPP bằng “cửa lừa” được nữa, và CSVN phải từ bỏ giấc mơ con TPP đó mà tìm cái phao kinh tế “tự tạo” khác. Thật khôi hài, đó lại là dự án SBLT mà CSVN đã nhấc lên đặt xuống lâu nay - nhóm thì âm thầm chuẩn bị ăn chia đất đai, nhóm dẫn mối vay tiền, nhóm không được ăn thì quyết liệt phản đối, đánh nhau âm thầm cả chục năm qua, mấy năm nay đưa ra công khai thì bị dân phản đối dữ dội đành gác lại...

*

Sân Bay Long Thành và Hội nghị TƯ 11 của CSVN

Hội nghị TƯ lần thứ 11 Khóa 11 của đảng CSVN (HN 11) vừa kết thúc vào ngày kỷ niệm chiến thắng Điện Biên phủ “của họ”, ngày 7/5/2015, nhưng lạ là họ không nói gì đến ngày “chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu” đó như mọi khi nữa, cứ như đó là chiến thắng của... Tàu, không phải “của” Giáp? 

Thay vào đó, CSVN tập trung nói về... dự án sân bay Long Thành - như một trong bốn nội dung trọng tâm sống còn của đảng với bốn ngày làm việc của khoảng 200 nhân vật chóp bu của cái đảng đã ngồi trên ghế cầm quyền đất nước 70 và 40 năm qua! 

Chuyện gì lạ vậy? Tại sao dự án sân bay Long Thành bỗng nhiên trở thành “sống còn” với đảng CSVN vậy? 

Tôi nói nội dung đó là “sống còn” với đảng là vì ba lý do sau: 

- Thứ nhất, Hội nghị 11 là để chuẩn bị nhân sự (gồm 2 nội dung: tiêu chuẩn và số lượng ủy viên Trung ương 12 - tức cách đánh nhau sống còn giữa các phe nhóm lợi ích trong đảng) cho Đại hội 12 sắp tới của đảng CSVN; 

- Thứ hai, HN 11 để sửa đổi mô hình tổ chức đảng (tức là tân trang bà già CSVN tàn ác 85 tuổi thành gái tơ - mà công nghệ tân trang là cắt ghép các bộ phận “đảng” gắn vào nhà nước và chính phủ để đảm bảo cho nó tăng “tính đảng” và bớt “chồng chéo” nhau chỉ là phụ thêm...), nên Đại hội 12 tới (ĐH 12 mà chúng ta biết là đại họa với dân) rất có thể sẽ là đại hội cuối cùng của CSVN - vì “công nghệ tân trang bà già” chưa có tiền lệ đó, nên nó càng là đại hội sống còn cho cả cái đảng 85 tuổi già nua đầy tội ác này.

- Và thứ ba, với các đảng viên chóp bu đang dự HN 11 và sẽ dự ĐH 12 đó, ai cũng hiểu đó là cơ hội cuối cùng cho họ giành quyền lực và lợi lộc lớn từ “nhiệm vụ đảng trao”, mà đi đôi là đổi màu tài sản (cho con cháu) để trốn vào dân, để tội ác cộng sản lại cho hàng triệu đàn em đảng viên còn chưa kịp giàu sụ như họ, nên bọn ngu đó vẫn cố bám vào đảng, hứng chịu.

Ba mục tiêu sống còn trên của CSVN, dù là của mỗi cá nhân, của từng phe nhóm hay của cả đảng, đều sẽ không đạt được nếu đảng không sống sót. Điều gì đe dọa sự sống sót của đảng CSVN hiện nay khi họ đang độc tài toàn trị xã hội, khi họ có quân đội và công an trang bị tận răng phục tùng, có đội ngũ đảng viên “chân rết” đông đảo trên 3 triệu và có một xã hội “quần chúng” rất “hiền lành”, nhu nhược đã được tẩy não hoàn toàn qua ba thế hệ, và nhất là khi họ có cộng sản Tàu bá quyền đang ôm chặt lưng họ, ôm tất cả đất nước vào Tàu, cũng bằng súng đạn?

Dường như không có gì đe dọa sự tồn vong của đảng CSVN hiện nay ngoài chính họ, hay nói chính xác hơn, ngoài sự ngu dốt và tham ác của họ thể hiện ra trong mọi mặt xã hội mà trước tiên là kinh tế. Nhưng kinh tế của VN đang rất “thịnh vượng” mà? VN đã thoát nghèo (vào nhóm thu nhập trung bình thấp nhất với GDP trên đầu người khoản 2,000 UDS/năm) và đang lớn thành “con hổ kinh tế” châu Á kia mà?

Vâng, nhưng hơn ai hết CSVN cũng hiểu rõ kinh tế VN rất ốm yếu và đang đứng trước một nguy cơ đại khủng hoảng ngay trước mắt trong 2015-2016 tới vì họ đã đưa quốc gia đến tình trạng tồi tệ: tham nhũng tràn lan, công khai ở mức độ lớn nguy hại nhất lịch sử tham nhũng của con người và thành cách sống của toàn đảng CSVN và xã hội CS mà họ tạo nên, hệ thống ngân hàng đổ vỡ, chính phủ hết tiền và thâm hụt sâu, doanh nghiệp phá sản hàng loạt hoặc hết sức sản xuất, hết hay không có khả năng cạnh tranh, hết tài nguyên để bán, hết uy tín để đi vay, người lao động ngày càng cùng cực trong khi phải gánh thêm nợ do chính phủ vay đến 1,000 USD/người, và nợ quốc gia đó tổng cộng đến trên 120% GDP trong đó nợ xấu đến trên 20% thế hệ sau phải trả mà thế hệ này vẫn không tiền... Cái phao cứu sinh duy nhất cho nền kinh tế mà CSVN hy vọng nhiều năm nay là TPP thì ngày càng xa vời, và vừa rồi CSVN đã phải “buông” chỉ vì không muốn nới lỏng một quyền tất yếu của con người: tự do lập hiệp hội và nghiệp đoàn của người lao động.

Tình hình nguy cập đến nỗi, nếu không có lối thoát kinh tế ngay trong HN 11 thì nền kinh tế VN sẽ nhanh chóng sụp đổ ngay từ cuối năm 2015 tới 2016. Tức là, Đại hội 12 dù bên nào có giành được nhiều ghế “ngon” hơn cũng chẳng còn ý nghĩa gì, vì ai cũng hiểu sự sụp đổ kinh tế lần này sẽ rất lớn và dẫn thẳng đến sụp đổ thế chế cộng sản - vì dân Việt sẽ không chịu đựng được nữa và sẽ không để bi lừa bịp tiếp được nữa.

Thế là “giải pháp Sân bay Long Thành” - mà thực chất là dự án xẻ thịt đất nước, xẻ thịt nhân dân Việt ra để bán cho Tàu đổi lấy nhân dân tệ kèm những họng súng Tàu còn tệ hơn - của 3X được đưa ra. Vì đến lúc này đó là giải pháp cứu nguy kinh tế duy nhất của CSVN, mấy chục năm qua CSVN đã đánh đĩ bốn phương rồi - chúng không còn đường nào khác - không còn mặt nào lừa ai được nữa, nên nó phải được chấp nhận bởi BCH TƯ đảng CSVN trong HN 11 vừa qua. Đó là khúc gỗ duy nhất chúng có để ôm lấy làm phao kinh tế cứu đảng lúc này (sau khi cái phao TPP đã “tự phải tuột ra”).

Tại sao CSVN hy vọng Sân bay Long Thành “có thể cứu” chúng?

Có nhiều lý do để CSVN tự huyễn hoặc mình và hy vọng SBLT có thể cứu họ - mà có một số người đã phân tích trên mạng, như anh Vũ Đông Hà nói về “Yến tiệc HN11 và mâm cỗ SBLT” trên DLB, một tác giả khác (không nhớ tên) nói về nhóm lợi ích và “quyền lực quân đội” ở sân bay Tân Sơn Nhất trên Dân luận (?). Tôi xin nêu ra những nhận định của mình, có thể trùng và khác các nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế hay các tác giả khác, sắp xếp trong bốn nhóm lý do chính sau.

Thứ nhất, như tôi đã nói phần trên, đó (SBLT) là sự thay thế bắt buộc cho cái phao TPP mà CSVN hy vọng và theo đuổi từ 4-5 năm nay nhưng đã phải buông ra vì sợ... chết. Bản thân dự án SBLT về kinh tế và kỹ thuật thuần túy là không hiệu quả và cần thiết như rất nhiều chuyên gia đã chỉ ra, nên nó đã chưa được chính phủ và quốc hội CS phê duyệt từ vài năm nay. Nhưng nay, dự án SBLT lại được đưa ra HN TƯ 11 và âm thầm thông qua (CSVN không công bố) không phải vì nó đột nhiên hiệu quả, mà vì lý do nó đột nhiên thành “phao sống còn” của đảng, để từ HN11 đảng sẽ chỉ thị cho Quốc hội “biểu quyết” ngay cuối 2015, và rồi Chính phủ sẽ vội vã triển khai thực hiện nó để cứu đảng, cứu nhau, cứu ngày tàn của đảng trước khi tan rã. Các triệu chứng sụp đổ đó của CSVN hiện nay đều đã rõ ràng và khá tương đồng với tình trạng của các nước CS Đông Âu và Nga trước khi bức tường Berlin sụp đổ với cái phao kinh tế SEV.

Những lần trước CSVN được gia nhập WTO năm 2006 và Hội đồng Nhân quyền LHQ năm 2014 là nhờ những cú lừa trơ trẻn hèn hạ của CSVN với WTO và LHQ rằng họ sẽ để xã hội có tự do tôn giáo (với WTO) và có nhân quyền (với LHQ), rồi lơ đi không thực hiện những “lời hứa/cam kết cấp quốc gia” đó - mà từ trước họ đã biết sẽ không thực hiện, và WTO hay LHQ đều mắc lừa và không thể làm gì... vì không có các cơ chế trừng phạt hay khai trừ nào với bọn lừa đảo cả. WTO và LHQ, tức là cả thế giới, chưa gặp trường hợp một chính phủ nào lại nuốt lời và lừa đảo họ trắng trợn như chính phủ CSVN. Nhưng vì là các tổ chức rất lỏng lẻo và quá hình thức, cồng kềnh với quá nhiều vấn đề và khuyết tật của thế giới, nên họ đành chấp nhận kẻ lừa bịp lưu manh như CSVN trong hàng ngũ.

Khác với WTO và LHQ, TPP hoàn toàn do Mỹ và các nước sáng lập cầm trịch theo luật chơi của họ vì các mục tiêu rõ ràng và minh bạch, CSVN không thể dùng “bổn lừa đảo cũ soạn lại” nữa (rằng chỉ cần hứa nhưng không thực hiện việc cho tự do lập hội, nghiệp đoàn, và nhiều điều kiện về minh bạch tài chính công, công bằng về thuế khóa khác), nên đến trước HN11 thì CSVN đã hiểu là không thể vào TPP bằng “cửa lừa” được nữa, và CSVN phải từ bỏ giấc mơ con TPP đó mà tìm cái phao kinh tế “tự tạo” khác. Thật khôi hài, đó lại là dự án SBLT mà CSVN đã nhấc lên đặt xuống lâu nay - nhóm thì âm thầm chuẩn bị ăn chia đất đai, nhóm dẫn mối vay tiền, nhóm không được ăn thì quyết liệt phản đối, đánh nhau âm thầm cả chục năm qua, mấy năm nay đưa ra công khai thì bị dân phản đối dữ dội đành gác lại.

Tại sao SBLT có thể thay thế TPP? 

Vì SBLT sẽ là nguồn cung cấp tiền và cũng cấp lý do vay mượn tiền cho CSVN cho những mục tiêu và nhu cầu không phải là SBLT của CSVN, từ phương Bắc. SBLT dự kiến chi phí 15-18 tỷ đôla - tức CSVN có thể đi vay vài tỷ cho mục đích khác. SBLT cũng sẽ cung cấp khối lượng bất động sản là đất cực lớn trị giá hàng vài chục tỷ đôla từ sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực thị xã Long Thành. Có nghĩa là, tạm thời trong mấy năm tới SBLT có thể cung cấp nguồn thu vài tỷ đôla (hàng trăm ngàn tỷ vnđ) mỗi năm dễ dàng cho các nhu cầu giữ gìn chế độ ngày càng tăng vì nguy khốn của CSVN (chủ yếu nuôi lực lượng công an các loại hàng triệu kẻ để đàn áp dân mất đất, mất việc, mất hết quyền con người).

Thứ hai, dự án SBLT vì kích cỡ và đặc thù vô lý (không cần thiết) của nó, nó đáp ứng nhu cầu tham nhũng của hầu hết các nhóm lợi ích đang hoành hành trong đảng CSVN, đó là nhóm chính phủ (của 3X), nhóm quân đội (của Thanh heo), nhóm địa phương lớn (của Hải, Quân - bí thư và chủ tịch thành Hồ), cả nhóm sâu (của Tư sâu), nhóm địa phương (ở SG và Đồng Nai), tất nhiên cả nhóm công an và nhóm đảng, đoàn thể nữa - chó nào cũng được phần xương ngập miệng khó tru!

Nguồn cung cho các nhóm lợi ích tất nhiên sẽ “lẫn vào” các chi phí “giải tỏa” 3,000 ha đất ở Đồng Nai, “thanh lý” nhà đất của hơn 1,000 ha ở giữa Sài Gòn, chi phí tài chính trong việc đi vay tiền cho dự án, chi phí đấu thầu, và chi phí xây dựng dự án... Nó còn đến từ việc/nghệ thuật tạo ra “các chi phí phát sinh” sẽ làm “tăng giá trị” SBLT từ 18 tỷ đôla lên 25 tỷ hay 30 tỷ hay 40 tỷ đôla, tùy “cơ” và “hội”. Như vậy, cơ hội cho các nhóm lợi ích của CSVN trong dự án SBLT rất lớn và đến từ mọi hướng, tổng cộng trong 10 năm tới có thể là khoảng 50% “khiêm tốn” của 50 tỷ đôla, là 25 tỷ đô la sẽ bốc hơi - con số đủ cho ở nước khác người ta xây được 2 hay 3 sân bay cỡ Long Thành, nhưng hiệu quả hơn. Đây là lý do đã “đoàn kết” đảng CSVN lại trong HN 11 vừa qua.

Thứ ba, dự án SBLT chắc chắn đã được sự ủng hộ toàn diện và mạnh mẽ của Tàu cộng. Mục tiêu của Tàu cộng là tham gia thật sâu, đến từng thứ nhỏ nhất nhứ con đỉa lá điều, vào kinh tế VN để khuynh đảo và phá hoại, thì SBLT là thứ chúng không thể bỏ qua. Chúng sẽ cho vay nhân dân tệ qua ngân hàng AIIB sẽ được ra đời cho các cơ sở hạ tầng như SBLT, chúng sẽ đấu thầu và thắng đa số các gói thầu ngon nhất dễ làm nhất mà dân VN thừa sức làm nhưng đảng không cho “không có tiền... tệ”, nhất là với các gói thầu cung cấp thiết bị dổm nhờ “giá rẻ”.

Chắc chắn “vì” dự án SBLT, CSVN sẽ cung cấp cho Tàu một khu đất lớn riêng cho người Tàu làm China Town trong khoảng trên 50 đến 120 năm như Tây Nguyên, Vũng Áng..., nhưng ngay cạnh Sài Gòn, kết nối với các đặc khu Tàu khác chúng đã được “kính tặng” trên khắp VN, từ Móng Cái đến Cà Mau, tạo thành “chuỗi ngọc” xích chặt cổ-tay-chân-cẳng-rốn-bụng-đầu-đít dân Việt và nước Việt.

Nói tóm lại, dự án SBLT là cơ hội tốt nhất để đảng CSVN đẩy mạnh đẩy nhanh tiến trình bán nước Việt cho Tàu theo tinh thần Thành Đô của chúng, với một nghịch lý nhỏ là sau khi bán nước dân Việt còn mắc nợ Tàu thêm vài chục tỷ đôla nữa. Cộng với “chi phí quốc tế cộng sản Tàu giúp nuôi miền Bắc chống Mỹ“ (chiếm miền Nam) trước đó được Tàu cộng đã “qui ra thóc” là khoảng trên 650 tỷ đôla còn “treo đó chưa đòi”, thì mỗi người dân Việt hiện nay “đang nợ Tàu cộng” khoảng trên 700 tỷ đôla/90 triệu người, tương đương “mỗi người Việt nợ Tàu” gần 8,000 đôla/người, hay khoảng trên 160 triệu vnđ/người.

Thứ tư, riêng với phe “tưởng thú” 3X, người đang nắm và điều phối nền kinh tế của quốc gia tức là của đảng (dù đảng, quân đội, công an, các đoàn thể đều có những nồi cơm Thạch Sanh riêng mà đảng chia và chính phủ không được kiểm soát), thì dự án SBLT là thế mạnh của họ để lấn lướt phe Lú. Trong đảng CSVN thì chỉ phe 3X mới có thể “đưa nền kinh tế vượt qua khủng hoảng” (mà chúng tạo ra) sẽ đến trong vòng 1-2 năm tới và kéo dài ít nhất 5-10 năm. Và điều đó (trượt vào khủng hoảng) sẽ quyết định (có thể kéo dài) sự tồn tại của cả đảng CSVN trên dãi đất này. Có nghĩa là, duy nhất 3X ở vị trí và tư thế có thể “cứu đảng” (cho đảng “ăn” tiếp) hiện nay (bằng các dự án bán nước từ từ và toàn diện cho Tàu như SBLT của 3X), nên 3X đã và sẽ làm tất cả để chiếm thế thượng phong trong HN 11 rồi Đại hội 12, tức chiếm ghế TBT và CTN. Điều đó có nghĩa, vì tác giả của phương án “SBLT cứu đảng” CSVN là 3X nên Lú và cả đảng CSVN sẽ phải tuân theo. Và người của phe 3X cũng sẽ giữ ghế thủ tướng, chỉ may ra còn ghế của “hói” là giữ được cho đảng “lú”? Vậy là SBLT sẽ đổi tên đảng “lú” thành đảng “X” - tức là một “ẩn số”, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó?!

Tương lai kinh tế VN treo trong thòng lọng có tên SBLT?

Những lý do trên có lẽ nằm trong bài tính SBLT của CSVN trong HN11 của chúng vừa qua. Vì thế SBLT trở thành dự án sống còn của đảng CSVN trong thời gian tới, sẽ ảnh hưởng đến hầu như mọi phương diện kinh tế, chính trị, đối nội và đối ngoại của CSVN. 

Trước đây PCT tôi có viết một bài phản đối dự án SBLT dữ dội vì tính không cần thiết và tính không hiệu quả của nó. Sau HN11 của CSVN thì tôi biết chúng đã quyết thực hiện quyết liệt SBLT rồi, bất chấp tất cả, nhất là chính vì tính không hiệu quả kinh tế của nó cho dân nước (nhưng hiệu quả cho đảng), còn sự cần thiết là với đảng - không phải với dân tộc, thì lại đã trở nên cấp bách đến sống còn rồi. Thế cho nên, chỉ còn là chúng sẽ làm điều đó như thế nào đây mà thôi, không còn hy vọng chúng sẽ không thông qua SBLT ở Cuốc hội tới như bác Tông Văn Công và nhiều người khác cố “kêu gọi lương tâm công sản” trên Bauxite nữa đâu!? Kêu gọi cái không tồn tại (lương tâm cộng sản) chả phải là việc làm vô nghĩa và đau lòng của 90 triệu dân Việt suốt bao năm qua sao!?

Nhưng một gian đảng tính cũng không bằng cả dân tộc cùng tính. 3X và CSVN tính sao bằng toàn dân Việt tính cho nước Việt Nam, mà dân tính là Trời tính. 

Trời sẽ tính gì cho đất nước và dân tộc Việt Nam sau 85 năm họa cộng sản với cái gọi là dự án SBLT đây? Chỉ có Trời biết và dân tộc Việt biết! Mà dân tộc Việt là tất cả chúng ta, cộng lại! Chúng ta chỉ cần làm phép cộng nhau lại (đừng cộng sản nhau!) là biết Trời tính gì cho đất nước Việt Nam? 

Xây sân bay Long Thành trong 10 năm tới để đón 100 triệu khách mỗi năm ư? Chắc chắn là sẽ không có SBLT (vì chúng đâu có định xây cất gì) và sẽ không có cả CSVN trên đất nước này trong 10 năm nữa! Vì chính SBLT sẽ là thòng lọng xiết vào cổ nền kinh tế trống rỗng của VN hôm nay, tức là siết vào những cái cổ béo mập của bè lũ CSVN như 3X, Thanh heo, Hồ chó (cổ nó là cổ Mao)... và đưa ra trước vành móng ngựa của Dân tộc Việt Nam trong đầu thế kỷ 21 này.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo