CA khởi tố hình sự, khám xét nhà ông Kim Quốc Hoa - tổng biên tập báo Người Cao Tuổi - Dân Làm Báo

CA khởi tố hình sự, khám xét nhà ông Kim Quốc Hoa - tổng biên tập báo Người Cao Tuổi

Ông Kim Quốc Hoa, cựu tổng biên tập báo Người Cao Tuổi
CTV Danlambao - Ông Kim Quốc Hoa, cựu tổng biên tập báo Người Cao Tuổi vừa chính thức bị bộ côn an CSVN khởi tố hình sự với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ theo điều 258 bộ luật hình sự.

Thông tin này được xác nhận trên trang web Cổng thông tin điện tử Bộ Công An trưa ngày 12/5/2015 và được nhiều báo đăng lại.

Quyết định khởi tố cũng đã được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn cùng ngày, kèm theo lệnh khám xét nơi làm việc và nhà riêng của ông Hoa. 

Trước đó, hồi tháng 2/2015, bộ thông tin truyền thông CSVN đã công bố quyết định tước thẻ nhà báo đối với ông Kim Quốc Hoa. Sau đó ít lâu, ông này nhận quyết định rời khỏi chức vụ tổng biên tập báo Người Cao Tuổi.

Thông báo của bộ CA cáo buộc ông Kim Quốc Hoa “đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên Báo Người cao tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân”

Theo nguồn tin ẩn danh của BBC, trước ngày nhận quyết định khởi tố, vị cựu tổng biên tập báo Người Cao Tuổi vẫn đang phải nằm điều dưỡng trong bệnh viện.

Bị khởi tố vì chống tham nhũng

Báo Người Cao Tuổi được coi là một trong những tờ báo chống tiêu cực mạnh mẽ nhất trong hệ thống báo chí nhà nước, vượt khỏi phạm vi quản lý gắt gao của hệ thống tuyên giáo cộng sản.

Từ năm 2008, dưới thời tổng biên tập Kim Quốc Hoa – vốn là một cựu sỹ quan quân đội, tờ báo trực thuộc cơ quan trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam này đã phanh phui 2000 vụ tiêu cực lớn nhỏ, trong đó có nhiều vụ liên quan đến các nhân vật đầy quyền lực trong chế độ cộng sản.

Nổi bật nhất là vụ việc báo Người Cao Tuổi tố cáo đích danh khối tài sản kếch xù cùng những hành vi tham nhũng của ông Trần Văn Truyền, cựu tổng thanh tra chính phủ, ủy viên ban chấp hành trung ương đảng cộng sản.

Khi còn đương chức, ông Truyền vốn là một tay sai "chặt chém" số 1 của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

Sau khi vụ việc bị phanh phui, cựu tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền bị "kỷ luật, cảnh cáo" về đảng, còn ông Kim Quốc Hoa thì bị tước thẻ nhà báo, cách chức tổng biên tập, nay tiếp tục chính thức bị khởi tố hình sự.

Thông báo của bộ CA


Thủ tướng không liên quan?

Trước thời điểm bị rút thẻ nhà nhà báo, ông Kim Quốc Hoa và báo Người Cao Tuổi cũng đã có nhiều loạt bài chống tham nhũng mạnh mẽ, trong đó tố cáo đích danh phó tổng thanh tra chính phủ đương nhiệm Ngô Văn Khánh và hàng loạt quan chức, tướng tá côn an nhiều tỉnh thành khác.

Việc tấn công mạnh mẽ vào các nhân vật quyền lực trong chế độ cộng sản là nguyên nhân khiến ông Kim Quốc Hoa bị khởi tố hình sự. Có ý kiến cho rằng, đây đều là những thế lực lợi ích do thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bảo kê.

Sau khi có kết luận thanh tra của bộ thông tin truyền thông, tờ báo này đã phải nhận quyết định xử phạt lên đến 700 triệu đồng vì những điều bị coi là ‘vi phạm’.

Trong nỗ lực phản công cuối cùng, cơ quan chủ quản của báo này là Hội người cao tuổi Việt Nam đã gửi công văn phản đối đến thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cáo buộc bộ thông tin truyền thông đã có nhiều sai phạm trong việc thanh tra đột xuất.

Đáp lại, văn phòng thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời đây là công việc của bộ thông tin truyền thông, “Thủ tướng Chính phủ không chỉ đạo việc thanh tra này”.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo