Tự diễn biến - Dân Làm Báo

Tự diễn biến

Trần Thiên (Danlambao) - Chào đảng viên cộng sản trung kiên. Sáng nay ra uống cà phê gặp thằng bạn hàng xóm, nó tên Trọng. Tôi hay gọi nó là “Trọng lùn”. Thực ra nó rất ghét tôi với câu chào đầy châm chọc. Từ rất lâu tôi biết hắn liêm khiết, hắn làm cho công ty điện lực nhà nước, vợ hắn là giáo viên có hai con một đứa mười bốn tuổi, một đứa tám tuổi. Hai vợ chồng hắn quần quật bao nhiêu năm mà vẫn ở nhà thuê. Hai vợ chồng hắn rất tằn tiện, được cái là hai đứa con hắn học giỏi và ngoan.

TT. Sao lúc này công việc của ông có khá hơn không?

TL. Khá nỗi gì mày ơi vẫn cơm ngày hai bữa công việc vẫn thế ngày này qua ngày nọ như nhau thôi chăng gì thay đổi. 

TT. Với bằng kỹ sư bách khoa cộng với mười lăm năm tuổi đảng sao ông không kiếm một vị trí cao hơn để cải thiện đời sống?

TL. Ông tưởng dễ à, với mức lương của tôi làm sao mua nỗi vị trí nào! Ông biết chức tổ trưởng cũng mất vài trăm triệu đút lót mới có được mà có được cũng chưa chắc giữ được lâu.

TT. Vậy mà tôi tưởng đảng lãnh đạo với mười lăm năm tuổi đảng mà đảng không phân công ông làm lãnh đạo sao?

TL. Lúc này hắn bắt đầu nổi nóng, nói như trút giận - đảng gì mà đảng bây giờ chỉ có tiền mới có đảng làm gi có sự công bằng nếu ông không có tiền thì đừng có mơ chức này địa vị nọ.

TT. Sao ông nóng thế? có khi nào ông hiểu lầm về đảng không? vì đảng là cha là mẹ cho nên chỉ một vài đứa nó không vâng lời ông vơ đũa cả nắm thì nguy mất?

TL. Hôm nay ông nói chuyện nghe có vẻ hiểu cộng sản quá ta, ừ thì đảng lãnh đạo số đông cho nên không tránh được sai sót, tôi phấn đấu mười mấy năm nay nhằm mục đích cải thiện cơ quan mỗi ngày được tốt hơn.

TT. Đến hôm nay ông thấy quá trình phấn đấu của ông có thành công không? Sao ông cứ dậm chân tại chỗ hoài vậy?

TL. Ừ thì... chắc tôi không đủ năng lực cho nên không thăng chức được.

TT. Ông nghĩ sao về toàn bộ nhưng đứa con của cộng sản đều hư đốn, tham nhũng, lạm dụng chức vụ, bảo kê, không kể chặn đường ăn cướp?

TL. Ừ thì... miễn mình không hư là được!

TT. Ông có thấy tất cả những đứa con của đảng nó hư hết không sót đứa nào không? 

TL. Ông lấy gì làm bằng chứng?

TT. Tôi thấy ra đường thì có mấy thằng công an núp lùm ăn chặn xe ăn cướp tiền của dân, khi đến cơ quan xin thủ tục liên quan đến nhà nước thi phải bỏ tiền bao thư để đút lót nếu không có bao thư đưng hòng mà con của đảng nó làm cho ông, tôi thấy thằng lớn thì ăn lớn, thăng nhỏ ăn nhỏ, đi đến đâu ăn đến đó, nó ăn những đồng cứu trợ của dân nghèo, nó ăn cả tiền trợ cấp cho người già mỗi tháng chưa đến hai trăm nghìn đồng, nói như bà phó chủ tịch Doan cả cái cầu tiêu nó cũng ăn, à mà những cái tôi nói là có bằng chưng hết đó nhé ông chịu sưu tầm trên mạng do báo nhà nước đăng có mà đầy.

TL. Ừ tôi cũng thấy vậy.

TT. Ông cần tôi cho ông lời khuyên để lên chức không?

TL. Ông khuyên thế nào cũng được nhưng ảnh hưởng đến tư tưởng của đảng là được.

TT. Đảm bảo với ông tôi không đụng đến tư tưởng cái đảng của ông, và không làm ông mất uy tín với chi bộ của ông được chưa? có hai điều tôi khuyên ông:

- Thứ nhất ông đừng phát biểu linh tinh và đừng phê bình việc làm của người khác trong buổi họp chi bộ công ty của ông vì chúng nó cùng một phe với nhau tham nhũng như nhau, ông là vật cản đường của chúng.

- Thứ hai ông ra khỏi cái đảng bán nước của ông về nhà kiếm công ty tư nhân mà làm lương cao hơn cho thanh thản đầu óc, còn bằng không ông ở lại thì ông phải tham nhũng như chúng nó.

TL. Ừ được rồi nhưng... Lần sau ông đừng chửi rủa như thế nữa.

TT. Bó tay với thằng Trọng lùn, vì mình biết nó nói cho qua chuyện.

3/8/2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo