Hội nghị trung ương 12 khai mạc, bàn về trường hợp nhân sự ‘đặc biệt’ - Dân Làm Báo

Hội nghị trung ương 12 khai mạc, bàn về trường hợp nhân sự ‘đặc biệt’

Bạn đọc Danlambao - Sáng ngày 5/10/2015, hội nghị trung ương lần thứ 12 của đảng cộng sản đã chính thức khai mạc, trong đó vấn đề liên quan đến trường hợp nhân sự ‘đặc biệt’ sẽ được mang ra bàn cãi.

Phát biểu trong phiên khai mạc, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đây sẽ là lần đầu tiên bộ chính trị trình bày về phương án nhân sự để trung ương đảng chia chác.

Chưa phải hội nghị trung ương cuối cùng

200 uỷ viên trung ương đảng cũng được yêu cầu xem xét một số trường hợp nhân sự ‘đặc biệt’, tức những người sẽ tiếp tục tái cử tại đại hội đảng 12 sắp tới.

4 chức danh chủ chốt – được coi là ‘tứ trụ triều đình’ gồm tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội dự kiến sẽ là một chủ đề nóng tại hội nghị.

“Thống nhất cao về vấn đề này sẽ là cơ sở rất quan trọng để Trung ương bàn và quyết định nhân sự cụ thể ở các hội nghị Trung ương tiếp theo.”, người đứng đầu đảng CSVN nhấn mạnh.

Phát biểu trên cho thấy, ông Trọng không kỳ vọng hội nghị lần này sẽ ngã ngũ về vấn đề nhân sự.

Dù đã bước vào giai đoạn nước rút, nhưng các tranh chấp quyền lực trong nội bộ cộng sản vẫn đang bất phân thắng bại. Điều này cũng là nguyên nhân chính khiến hội nghị trung ương 12 vẫn chưa phải là một kỳ họp cuối cùng. 

Đại hội đảng toàn quốc 12 dự kiến diễn ra vào tháng 1/2016, chóp bu CSVN sẽ chỉ còn 2 tháng để đưa ra quyết định cuối cùng về mặt nhân sự. 

Trường hợp ‘đặc biệt’

Xét về quy định tuổi tác, 4 chức danh ‘tứ trụ’ hiện nay trong chế độ CSVN (bao gồm tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội) sẽ phải nghỉ hưu do vượt quá độ tuổi 65 tại đại hội 12 sắp tới.

Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng, sinh năm 1949, đang có tham vọng sẽ trở thành tổng bí thư vào năm 2016 khi đã ngấp nghé tuổi 67.

Nhờ khả năng thâu tóm cả trung ương đảng, ông Dũng có thể gây áp lực để buộc các đối thủ chấp nhận cho ông ở lại bộ chính trị như ‘trường hợp đặc biệt’.

Tuy nhiên, nếu kịch bản này xảy ra thì nhiều uỷ viên bộ chính trị đến tuổi nghỉ hưu như: Trương Tấn Sang, Phạm Quang Nghị, Phùng Quang Thanh, Lê Hồng Anh, Lê Thanh Hải... cũng sẽ phải đòi cho họ được quyền miễn trừ ‘đặc biệt’.

Khi có quá nhiều ứng cử viên, chiếc ghế tổng bí thư do ông Trọng để lại có thể là nguyên nhân gây ra một cuộc hỗn chiến giữa các phe phái, khiến tan nát cả đảng cộng sản.

Đó là chưa nói đến bàn tay ngấm ngầm can thiệp của Trung Cộng, đặc biệt là khi Tập Cận Bình dự kiến có chuyến thăm Việt Nam vào cuối năm 2015.

Do đó, vấn đề nhân sự liên quan đến ‘trường hợp đặc biệt’ sẽ là một chủ đề gay cấn nhất tại hội nghị trung ương lần thứ 12. Các cuộc mật họp sẽ diễn ra trong 6 ngày, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 11/10/2015 sắp tới.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo