Hoa Kỳ cử hai chiếc máy bay ném bom B-52 lẻ loi không hộ tống bay thằng vào Trường Sa - Dân Làm Báo

Hoa Kỳ cử hai chiếc máy bay ném bom B-52 lẻ loi không hộ tống bay thằng vào Trường Sa

Nguyễn Trọng Dân (Danlambao) - Hãng tin Reuter vừa loan báo (*) Hoa Kỳ đã cho hai chiếc máy bay ném bom B-52 bay ngang đảo nhân tạo do Trung Cộng xây trái phép tại Trường Sa. Chiếc B-52 bay không chiến đấu cơ hộ tống, cố tình để hệ thống báo hiệu phòng không (radar) của Trung Cộng trên đảo nhân tạo phát hiện ra. Trung Cộng đã cảnh cáo nhưng chiếc B-52 vẫn tiếp tục lượn vòng quanh đảo và các vùng phụ cận như dự tính bất chấp sự cảnh cáo của Trung Cộng.

Hành động này cho thấy chính phủ Obama muốn gởi đến một thông điệp chiến lược quân sự ngắn gọn đến Tập Cận Bình là các căn cứ quân sự tạm bợ của Trung Cộng trên các đảo tự xây một cách trái phép tại vùng biển Trường Sa sẽ chỉ làm mồi hay mục tiêu oanh tạc không đường né tránh cho không lực Hoa Kỳ mà thôi.

Khác với tháng trước, Hoa Kỳ loan báo ầm ĩ thách thức Trung Cộng trước thế giới khi ra lệnh cho chiến hạm USS Lassen một mình lẻ loi xông thẳng trường Sa, cách đảo nhân tạo do Trung Cộng trú phòng chỉ 12 hải lý, lần này Hoa Kỳ không được loan báo trước.

Theo giới chuyên viên quân sự góp ý, Hoa Kỳ không muốn Trung Cộng chuẩn bị trước tâm lý để đối phó như lần trước. Giới báo chí thì lại cho là Hoa Kỳ hành động bất ngờ như thế để muốn chứng tỏ lời tuyên bố đưa máy bay tiêm kích có gắn hỏa tiển Không đối Hải, Không đối Không của Trung Cộng vào tháng trước cũng chỉ là... "bla bla bla" mà thôi vì trong suốt thời gian chiếc B-52 này bay lượn vòng quanh đảo nhân tạo không có hộ tống, không có chiếc phản lực cơ tiêm kích nào của Trung Cộng vọt lên phản ứng cản đầu hay bám theo gì cả!

Còn quá sớm để tranh luận thực hư chủ đích của Obama trong lần này nhưng có một điều không ai có thể chối cãi là Hoa Kỳ đều đã thách thức tham vọng bá chiếm biển Đông của Trung Cộng cả từ trên không lẫn trên biển.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo