Hoa Kỳ thúc giục CSVN điều tra ngay lập tức vụ hành hung Lao Động Việt - Dân Làm Báo

Hoa Kỳ thúc giục CSVN điều tra ngay lập tức vụ hành hung Lao Động Việt



CTV Danlambao - Trong thông cáo báo chí vừa được phổ biến hôm 29/12/2015, ông Ted Osius - đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã bày tỏ quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam gần đây, trong đó có vụ việc CA cộng sản hành hung dã man các thành viên Lao Động Việt hôm 25/12/2015.

“Tôi thúc giục chính phủ Việt Nam điều tra các báo cáo về các buộc hành hung ngay lập tức và buộc bất kỳ quan chức có trách nhiệm phải giải trình”, ông Ted Osius tuyên bố.

Ngay sau khi hoàn tất đàm phán để gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, nhà cầm quyền CSVN đã gia tăng đàn áp, bắt bớ đối với những người hoạt động ôn hoà.

Bất chấp những cam kết với quốc tế về tôn trọng quyền tự do thành lập nghiệp đoàn của công nhân, chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm 2015, các thành viên của Lao Động Việt liên tục bị CA đánh đập thô bạo. Điều này đã một lần nữa lộ rõ bộ mặt tráo trở của CSVN, đặc biệt là trong vấn đề thực hiện những cam kết với quốc tế

Thông cáo của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng thúc giục:

“Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam đảm bảo rằng luật pháp và hành động của nước mình nhất quán với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình.Chúng tôi cũng thúc giục chính phủ thả vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ mà không sợ bị trả thù.”

Khủng bố, đánh người trong trụ sở CA

Trong vụ đàn áp Lao Động Việt hôm 25 và 26/12/2015, ít nhất 8 nhà hoạt động đã bị đánh đập dã man tại trụ sở CA phường Hoà Thành, quận Tân Phú, Sài Gòn. 

Trong số những người bị bắt có ông Trần Bang, một người hoạt động nhân quyền tích cực tại Sài Gòn. Dưới đây là những lời tố cáo của ông Trần Bang ngay sau khi ra khỏi trụ sở CA vào sáng ngày 26/12/2015:

“Nghe tin Hoàng Bình bên Lao Động Việt bị bắt giữ, tôi có ý định là đến trụ sở công an phường Hòa Thành để hỏi rõ xem vấn đề bắt giữ Hoàng Bình là có đúng pháp luật không, Hoàng Bình có khỏe mạnh không, có bị vi phạm về nhân phẩm không. 

Ý tôi là như vậy, khi tôi đến thì thấy một đám đông đang vây quanh Minh Hạnh, tôi vừa giơ điện thoại lên thì bị một lực lượng thường phục, sắc phục ào đến bắt tôi, đẩy tôi vào phía trong đồn công an phường Hòa Thành, Tân Phú.

Khi họ dong tôi đi qua con hẻm tối có người vừa nói “Đập chết con mẹ nó đi”, thì một trong những người mặc thường phục đó đập vào đầu tôi rất đau, hiện nay vẫn còn đau, vẫn còn sưng một cục trên đỉnh đầu. 

Khi vào tới CA phường Hòa Thành, thì liên tiếp những sĩ quan (cấp thiếu tá trở xuống) đi qua đi lại dọa, có một số người mặc thường phục dọa đánh, bắt tôi phải bỏ các đồ đạc ra để khám. 

Khi tôi không chịu cho khám thì họ huých vào cạnh sườn tôi và nói “Nếu mà còn ngoan cố thì sẽ đánh cho chết”, họ đã đe dọa bạo lực với tôi. 

Có một tay thượng úy công an đi qua đi lại nói: “Ông mới bị đánh đau đầu nhẹ đó, còn không tuân theo thì sẽ đánh cho bể đầu ra”.

Tôi bị giam giữ ở đó khoảng 10 tiếng (từ 7h tối 25/12 đến 5h sáng ngày 26/12), trong thời gian đó họ thay nhau đến làm việc với tôi. Tôi cứ nằm nghỉ được khoảng, 10’, 20’, 30’ thì họ lại dựng tôi dậy để làm việc. Có người vào bật nhạc rất to để khủng bố tinh thần tôi. 

Họ đòi lập biên bản với tôi vì vi phạm hành chính, gây rối trật tự, nhưng tôi bảo: “Tôi không gây rối trật tự bởi vì việc công an bắt, đánh tôi là một việc bất hợp pháp. Bởi vì không có quyết định của tòa án, không có phê duyệt của VKS, không có quyết định điều tra khởi tố mà bắt, đánh tôi là vi phạm công ước quốc tế về chống tra tấn mà VN mới tham gia được 1 năm nay, và vi phạm về quyền con người mà VN đã ký kết tham gia tuyên ngôn quốc tế Nhân Quyền năm 1982”. 

Họ còn vi phạm về hiến pháp, luật tố tụng, luật hình sự... tôi cứ nói liên tục như thế với tất cả những người vào làm việc với tôi.”




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo