Hà Nội: tưởng niệm các anh hùng Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong hải chiến Hoàng Sa 1974 - Dân Làm Báo

Hà Nội: tưởng niệm các anh hùng Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong hải chiến Hoàng Sa 1974

Ảnh Facebook Hà Vân
CTV Danlambao - Vào lúc 8h30 sáng 19/1/2016 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ đã diễn ra Lễ Tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong cuộc hải chiến Hoàng Sa chống quân xâm lược Trung cộng ngày 19/1/1974.

Tham gia buổi Lễ Tưởng niệm có hàng chục người dân yêu nước và các nhà hoạt động nhân quyền. Ấn tượng nhất là hình ảnh của rất nhiều em thiếu nhi cầm trên tay những cành hoa, trang trọng đặt dưới tượng đài.

Những băng rôn, khẩu hiệu mang nội dung bày tỏ lòng tri ân đối với sự hy sinh của các anh hùng giữ nước được những nhà hoạt động giương cao “Nhân dân không bao giờ quên 19/1;17/2; 14/3”, “Hoàng Sa- Trường Sa- Việt Nam” “42 năm Hoàng Sa” ; “Anh hùng tử khí hùng bất tử”... hay những lời hứa hẹn “ Sang năm tới Hoàng Sa”. 

Đặc biệt, mỗi người tham gia tưởng niệm đều đeo trên đầu rải băng màu xanh với hàng chữ màu trắng “Nhân dân không quên 19/1”. Những lần tưởng niệm trước đều là vải mầu đỏ chữ mầu vàng. Một số người cho rằng đây chính là một bước đột phá trong tư duy của những người tổ chức và tham gia buổi lễ tưởng niệm vì những dải băng nền đỏ chữ vàng là đặc trưng của cộng sản. Điều này thể hiện thái độ dứt khoát của ngay cả một số người cộng sản tham gia lễ tưởng niệm đối với sự hèn nhược của nhà cầm quyền trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Một trong những khoảnh khắc xúc động nhất của buổi Lễ Tưởng niệm là bài phát biểu của Blogger Lã Việt Dũng. Bài phát biểu ca ngợi sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa. Phản đối tình “hữu nghị”, tình “láng giềng” mà hai nhà nước cộng sản đã thiết lập nhưng mọi hậu quả thì dân tộc Việt Nam, người dân Việt Nam phải gánh chịu. 

Trích Facebook Hà Hoàng: Bài phát biểu của NO-U Hà Nội tại lễ tưởng niệm các tử sĩ trận Hải chiến Hoàng Sa 19/1/1974 tổ chức tại tượng đài cụ Lý Thái Tổ - Bờ Hồ, Hà Nội ngày 19/1/2016 (do anh Lã Việt Dũng trình bày): 

Kính thưa anh chị em cô bác!

Cách đây đúng 42 năm - ngày 19/01/1974 - chính quyền cộng sản Trung Quốc đã nổ súng xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa, giết hại 74 quân nhân Việt Nam Cộng Hoà, những người đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ Tổ quốc.

Hôm nay, trong giờ phút linh thiêng, xúc động này, chúng ta có mặt ở đây để tưởng nhớ và tôn vinh những người con thân yêu của Tổ quốc đã hi sinh thân mình để bảo vệ mảnh đất cha ông. Chúc các anh yên nghỉ nơi biển sâu sóng dữ, chúc cho gia đình, người thân các anh được ấm no, hạnh phúc, được tôn trọng và thừa nhận trong lòng nhân dân Việt Nam!

Kính thưa anh chị em cô bác! Lịch sử luôn công bằng và không dễ bị bóp méo bởi những luận điệu xuyên tạc. Sự thật rõ ràng là các anh, 74 quân nhân Việt Nam Cộng Hoà, đã anh dũng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, không một ai bỏ chạy hay đầu hàng trước quân thù mà giờ đây nhiều kẻ đang gọi là bạn, là đồng chí. Nhưng cũng chính vì lẽ đó mà sự hi sinh của các anh bị rơi vào quên lãng, thậm chí bị xúc phạm cho đến tận hôm nay. Vì vậy, việc chúng ta có mặt ở đây để thắp một nén hương tưởng nhớ các anh là một sự tri ân, một sự khẳng định người dân Việt Nam không bao giờ quên công ơn, xương máu của các anh, cũng như không bao giờ quên mảnh đất biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu đang nằm trong tay giặc.

Kính thưa anh chị em cô bác! Chúng ta, người dân Việt Nam, không ghét bỏ hay hận thù nhân dân Trung Quốc; nhưng chúng ta có trách nhiệm phải khẳng định, phải lên tiếng rằng chính chính quyền cộng sản Trung Quốc là kẻ thù trực tiếp, nguy hiểm nhất tới hoà bình và sự phát triển của nhân dân Việt Nam. Từ khi xâm chiếm Hoàng Sa đến nay, Trung Cộng không ngừng dùng mọi biện pháp xâm lấn, chiếm đóng, chia rẽ, mua chuộc, áp đặt tư tưởng lên nhân dân Việt Nam dù bằng chiến tranh hay dưới vỏ bọc hoà bình, hữu nghị. Họ không phải là bạn bè, càng không phải là đồng chí. Không có đồng chí nào lại liên tiếp gây chiến từ Hoàng Sa 1974, biên giới phía Bắc 1979 đến Gạc Ma - Trường Sa 1988; không có bạn bè nào ngang nhiên cắm giàn khoan thăm dò dầu khí vào lãnh thổ người khác; càng không có cái hữu nghị nào trước kẻ thù luôn tìm cách lũng đoạn kinh tế, chính trị và tuồn hàng hoá, thực phẩm độc hại vào đất nước Việt Nam bằng vỏ bọc hợp tác, hoà bình.

Kính thưa anh chị em cô bác! Chúng tôi tin rằng phần lớn người dân Việt Nam ngày nay đã thức tỉnh trước hiểm hoạ Trung Quốc, ngoại trừ một số kẻ nhắm mắt làm ngơ để giữ quyền lực và trục lợi. Những kẻ đó, một mặt che dấu, xuyên tạc lịch sử, một mặt tiếp tay cho sự lũng đoạn, đô hộ của Trung Cộng bằng cách tiêu diệt sự tự do, quyền làm chủ của nhân dân Việt Nam, tìm cách ngăn cản đất nước Việt Nam phát triển vững mạnh. Vì vậy, việc chúng ta ở đây hôm nay có một ý nghĩa quan trọng, lớn lao. Đó là sự khẳng định chúng ta có quyền tự do hội họp, tự do ngôn luận, tự do tưởng nhớ những người con đã hi sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc; và chúng ta không sợ sự đàn áp của bất cứ thế lực nào!

Thay mặt anh em No-U, tôi xin chân thành cảm ơn anh chị em cô bác đã đến đây hôm nay!

Hoàng Sa - Việt Nam!
Trường Sa - Việt Nam! 
Đả đảo Trung Quốc xâm lược!

Kết thúc bài phát biểu, mọi người cũng hô vang: “Trường Sa- Hoàng Sa – Việt Nam. Đả đảo Trung Quốc xâm lược”.

Buổi tưởng niệm lần này đã không gặp phải sự ngăn cản từ phía nhà cầm quyền. Nghệ sĩ Kim Chi đã mô tả điều này trên Facebook cá nhân: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được tự do dâng hoa, thắp hương trước tượng đài Lý Thái Tổ để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc những người lính VNCH đã anh dũng hi sinh để bảo vệ biển đảo Tổ Quốc mà không bị an ninh giả giạng côn đồ quậy phá. Hy vọng lũ hèn với giặc, ác với dân đã bắt đầu thấy run...”.

Blogger Trương Văn Dũng, một trong những người tham gia buổi tưởng niệm sáng nay chia sẻ với CTV Dân Làm Báo: 

"Tuy lực lượng an ninh và công an có mặt tại buổi Lễ Tưởng niệm khá đông, nhưng họ không ngăn cản hay làm điều gì quá đáng. Buổi lễ hôm nay làm tôi rất xúc động vì đã có nhiều nhân sĩ trí thức và có cả thế hệ trẻ thậm chí là rất trẻ đã cùng tham gia."

Buổi tưởng niệm tại Hà Nội kéo dài chừng một giờ đồng hồ và kết thúc lúc 9h 30 phút. Trong khi đó, buổi Lễ tưởng niệm tại Sài Gòn đã không thể diễn ra suôn sẻ vì bị cản phá, bắt bớ.






Nguồn anh Facebook Hà Vân


Nguồn ảnh FB Trần Thị Thảo

19/1/2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo