Tin về tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng - Dân Làm Báo

Tin về tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng



CTV Danlambao - Hôm qua, 17 tháng 1 năm 2016, anh Trần Bùi Trung, con trai Tù nhân Lương tâm Bùi Thị Minh Hằng đã vào nhà tù Gia Trung, thuộc tỉnh Gia Lai để thăm mẹ mình. CTV Dân Làm Báo đã có cuộc phỏng vấn anh Trần Bùi Trung về chuyến thăm này. Đặc biệt, trong chuyến thăm này còn có một thông tin mang tính nội bộ, tuy nhiên, anh Trung giải thích “vì thông tin chưa được xác thực và tính xác minh cao từ phía mẹ tôi cũng như là từ phía gia đình thành ra tôi nghĩ là cũng không tiện để mà chia sẻ với thính giả nhưng tôi hy vọng là tin sẽ sớm được xác minh sớm để tôi có thể chia sẻ với khán thính giả sớm”.

Khi được hỏi về tình trạng sức khỏe của bà Hằng, Anh Trung cho biết:

Như mọi người đã biết thì do một vài sự cố và cũng như một vài thông tin nó đột xuất thành ra chuyến thăm tháng 1 đầu năm 2016 mẹ của tôi là Bùi Thị Minh Hằng diễn ra sớm hơn dự định, và cuộc gặp giữa hai mẹ tôi đã diễn ra vào ngày 17/1, tức là ngày hôm qua tại trại giam Gia Trung tỉnh Gia Lai.

Về sức khỏe thì cũng rất mừng là sức khỏe mẹ tôi đã có những chuyển biến tích cực, theo như cảm nhận cũng như theo như mẹ tôi cho biết. Sau khi mẹ tôi tuyệt thực như mọi người cũng đã biết thì mẹ tôi đã gần như là đột quỵ và lúc đấy cân nặng chỉ còn 40 kg, cách đây khoảng 2 tháng. Đến hiện nay thì mẹ tôi đã dần dần lấy lại sức khỏe. Thì cũng không khỏe lắm như lúc còn tự do ở ngoài nhưng hiện tại bà đã được 64 ký và đi đứng ổn định, không cần người dìu, cũng như giọng nói cũng có phần có sức sống hơn ngày xưa.

Anh Trung cho biết đã có sự thay đổi trong thái độ của những cai tù đối với cuộc thăm gặp. Thậm chí có cả sự thay đổi trong thành phần những người ngồi giám sát.

Cuộc gặp này diễn ra khoản gần 45 phút và cũng nói được khá nhiều.

Những lần trước, từ ngày tôi về nước đến cuộc thăm lần này thì xung quanh lúc nào trong buồng thăm gặp cũng chỉ có 2 mẹ con, đó là điều đặc biệt nhất.

Cái thứ hai là xung quanh luôn luôn có sự giám sát chặt chẽ từ 5 đến 7 giám thị của trại, nhân viên của trại bao gồm từ giám thị của trại cho đến giám thị giáo dục.

Như tôi được biết trong dịp thăm vừa rồi thì có cả giám thị nhân viên của phòng trinh sát, trực thuộc trại giam, công an tỉnh hay bộ gì đó. Những dịp thăm trước thì có một người trực tiếp nhận nhiệm vụ quay phim và ghi hình lại toàn bộ cuộc nói chuyện của 2 mẹ con. Nhưng cũng rất là mừng, không biết là vì sao lần này lúc tôi đến thăm thì gần như là toàn bộ những người giám thị, những người nhân viên trực tại đấy là người mới hết. Ngay đến cả nhân viên giám thị giáo dục và người của bên trinh sát họ xuống để theo dõi cuộc nói chuyện cũng là người mới hoàn toàn. Chính vì vậy thành ra có những sự đổi mới nên cuộc gặp này của 2 mẹ con được ngồi gần nhau hơn, không phải cách qua một lớp cửa kính, nói chuyện cũng trực tiếp hơn và cũng thoải mái hơn trong việc gởi đồ vào cho mẹ - gởi thư cũng như là gởi những hình gia đình vào cho mẹ cũng được dễ dàng hơn rất là nhiều. Đó là một chuyển biến rất là tốt.

Khi được hỏi làm thế nào để biết những người mới đó là người của nhà tù hay thuộc bộ phận nào khác nằm ngoài trại giam Trung trả lời.

Vừa rồi tôi có hỏi nhưng tôi cũng không thể chắc chắn được đó là người của trại giam hay là người của bên phía tỉnh hay bên phía bộ. Nhưng họ chắc chắn phải là người chính quyền.

Trung cho biết tinh thần của bà Bùi Thị Minh Hằng vẫn rất mạnh mẽ, vững vàng. Bà luôn đấu tranh đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho các tù nhân khác, chính vì những điều này mà bà Hằng luôn gặp rắc rối, phiền toái.

Tinh thần của mẹ tôi cũng như là từ lúc mà sức khỏe của bà gần như là kiệt quệ, thậm chí bây giờ sức khỏe của bà cũng dần dần hồi phục thì tinh thần của bà lúc nào cũng rất vững vàng. Bà ở ngoài bà tranh đấu cho những sự công bằng thì đến trại, trong chốn lao tù mà bà cũng luôn luôn đấu tranh. Theo như lời bà thì từ những sự giảm bớt phần ăn của phạm nhân hay là những sinh hoạt bà đều phản ảnh. Chính vì sự phản ảnh đấy bằng đơn từ gởi lên trên giám thị, thậm chí gởi lên trên cả giám thị của trại nó gây cho bà những sự phiền toái, rắc rối đến từ phía cán bộ trại giam.

Theo như mẹ tôi kể lại, có một sự đặc biệt là chuyến ra vừa rồi là do mẹ tôi có làm một cái đơn phản ánh về thái độ của người giám thị trại đối với tù nhân thành ra mẹ tôi đột nhiên bị tách khẩu phần ăn ra riêng, thay vì mẹ tôi được nấu chung với tất cả mọi người và người phụ trách nấu đồ ăn đó cho mẹ tôi là một người khác chớ không phải do mẹ, thành ra bà đã phản ứng bằng cách là trừ khi bà được ăn chung với tất cả mọi người và nấu chung. Chớ nếu nấu riêng như vậy thì mẹ tôi sẽ không ăn và đến tận bây giờ vẫn không ăn cái phần ăn như vậy nữa. Mẹ tôi sợ có những sự cố bất thường đàng sau lưng, có thể nói là họ làm cái gì mờ ám trong cái phần ăn của mẹ tôi.

Trong cuộc thăm gặp lần này, Trung có nhận được một số thông tin đặc biệt nhưng chưa thể tiết lộ.

Tất nhiên là cũng có (thông tin) không dám nói là đặc biệt nhưng bởi vì có những cái thông tin đột xuất thành ra nó làm cho lịch đi thăm của bên phía gia đình tôi nó cũng thay đổi rất là bất ngờ. Bởi vì thông tin chưa được xác thực và tính xác minh cao từ phía mẹ tôi cũng như là từ phía gia đình, thành ra tôi nghĩ là cũng không tiện để mà chia sẻ với thính giả nhưng tôi hy vọng là tin sẽ sớm được xác minh sớm để tôi có thể chi sẻ với khán thính giả sớm.

Cảm ơn Trần Bùi Trung vì cuộc trả lời phỏng vấn này. Xin chúc cho chị Bùi Thị Minh Hằng và tất cả những tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị được mạnh khỏe và luôn bền chí, vượt qua mọi thử thách trên con đường đầy gian khổ này.

18/1/2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo