Bài học mà những người CS dạy cho nhau... - Dân Làm Báo

Bài học mà những người CS dạy cho nhau...

Mai Tú Ân (Danlambao) - Sau khi thống nhất đất nước 1975 thì ban lãnh đạo của CSVN đã như đi trên mây trên gió. Được sự khuyến khích hào phóng của các đàn anh thì mặc dù quốc gia đang đói ăn từng bữa nhưng vũ khí trang thiết bị chiến tranh thì lại thừa thãi và hiện đại vô cùng. 

Cùng với suy nghĩ rằng hành động bạo lực xâm lược các quốc gia yếu đuối để mở rộng khối CS như Liên Xô đang làm với Afghanistan thì việc Việt Nam cần lấy điểm, lấy thành tích với anh lớn Liên Xô. Và thế là việc ông láng giềng Campuchia đang gây rối nơi biên giới lại là một món quà đến đúng lúc với những nhà chính trị cùng các ông tướng CSVN hung hăng. Thời của nước Campuchia dân chủ cộng sản cùng số phận của Pôn Pốt cũng đã điểm. Lúc này thì có là quốc gia CS hay không CS thì cũng chẳng có giá trị gì, và thậm chí chính vì là các quốc gia CS với nhau mà họ mới đánh nhau tàn bạo như những phường thảo khấu lục lâm vậy. Nếu thực sự là những quốc gia dân chủ thì hẳn sẽ không có những đòn tận diệt, sẽ không có sự giết nhau tàn bạo, ghê gớm như thế.

Nhưng cuộc chiến 17/2 cùng 10 năm chiến tranh ấy có thể không xảy ra. Hàng vạn nam thanh nữ tú của chúng ta có thể đã không phải bỏ mạng oan uổng như họ đã từng bỏ, nếu như chúng ta có được những người lãnh đạo khác. Ít nhất là những người không như TBT Lê Duẩn đã nói: "Chúng ta chiến đấu cho Liên Xô..." Nhưng chúng ta đã không có những nhà lãnh đạo tốt hơn, yêu nước thương dân tốt hơn mà chỉ có những ông tướng mặt sắt đen sì, coi chiến tranh như hoạn lộ để đi lên. Và thế là chiến cuộc đã xảy ra...

Cùng với sự giải mã ở nhiều luồng, cùng với thời gian lần trôi, thì sự thật của những ngày tháng ấy mới dần sáng tỏ. Ở thượng tầng kiến trúc thì toàn những âm mưu đen tối bẩn thỉu, những kế sách hành binh lạnh lùng trước bao mạng người. Còn nơi chiến trường ác nghiệt thì mọi biện pháp giết người khủng khiếp nhất đều được tung ra với những người vốn là đồng chí, là anh em trên tinh thần vô sản. Giết chóc, hãm hiếp, chôn sống, dùng mìn giật sập giết cả dân thường... Không biện pháp nào dù tàn bạo tới đâu mà các phe phái không làm. Và thật khủng khiếp khi đó mới chỉ là sự dạy và học giữa các quốc gia Cộng Sản với nhau.

Trở lại với cuộc chiến ở biên giới phía Bắc, nhìn qua bản đồ diễn tiến trận đánh tròn một tháng 9/1979 ta thấy rõ ràng đây không phải là một cuộc chiến tranh với mục đích tối hậu là xâm chiếm đất đai, lãnh thổ. Với lực lượng quân sự hoàn toàn áp đảo cùng với sự cung ứng đầy đủ của phần đất nhà mà quân xâm chiếm có được thì họ hoàn toàn thảnh thơi cho công việc chiến sự. Bởi lẽ phần hậu phương với phần tiền tuyến của kẻ thù chỉ vỏn vẹn vài chục km theo đường chim bay. Và với lực lượng quân sự hai bên như thế thì Trung Cộng có thể kéo chiến sự về tới Hà Nội nếu họ muốn. 


Các lực lượng khác của Trung Cộng như Hải Quân, Không Quân cũng không tham gia để chứng tỏ vai trò đàn anh của mình, cũng như cho Hà Nội thấy đây chỉ là đòn trừng phạt không hơn không kém. Nó cũng cho thấy, đàn anh Trung Cộng ra đòn trừng phạt thằng em mất dạy CSVN là có kiểm soát, tăng giảm hay lên xuống tùy theo mức độ biết điều của đối tượng. Nhẹ nhàng thì chỉ là những đòn tấn công dọc biên giới, ăn sâu vào vài cây số. Còn ương bướng nặng nề thì là những cuộc tấn công vào sâu hơn trong lãnh thổ, nơi có các thị xã quan trọng của Việt Nam. Tóm lại thì Trung Cộng đã rất rõ ràng khi ra roi, và cái bàn tọa của thằng em cộng sản Việt Nam sẽ lãnh đủ nhiều hay ít roi tùy theo thái độ biết điều hay không.

Gần một tháng chiến tranh, ngó lên phía Bắc thì ông anh Liên Xô chỉ giúp đỡ bằng mồm và hy vọng Liên Xô động binh vì mình thì chỉ là nằm mơ giữa ban ngày. Trong khi đó quân đội Trung Cộng đã bắt đầu tấn công và chiếm nhiều vùng quan trọng trong đó có các thị xã lớn như Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn thì lãnh đạo cộng sản thời đó mới thấy hoảng hồn. Ba Đình rúng động chuẩn bị ban hành rời Kinh. Thi hài lãnh tụ Hồ Chí Minh cũng đã được bí mật rời khỏi thủ đô Hà Nội để "Hành Phương Nam". Các cơ quan trọng yếu cũng ùn ùn sơ tán về cùng một hướng. Các đơn vị thiện chiến được điều từ miền Nam và Camphuchia về thì chỉ lập phòng tuyến cố thủ quanh Hà Nội. Nhiều chiến sĩ của các đơn vị quân chủ lực không bắn được một phát súng nào về phía kẻ thù. Tất cả đều đẩy lực lượng dân quân và các đơn vị quân sự tại chỗ, khiến cho họ tử trận gần hết. Cuộc chiến trong một tháng trời đó là một cuộc chiến lạ đời khi vừa chiến đấu, vừa làm sao cho kẻ thù biết rằng ta đã không chiến đấu hết mình để bảo vệ tổ quốc. Các cuộc chiến với cấp sư đoàn không có. Lực lượng Không quân, mặc dù vẫn bay đi tham chiến ở Camphuchia nhưng lại không hề bỏ một quả bom nào xuống đầu quân Trung Quốc. 

Thế rồi cũng hạ màn. Trong ngày ông TBT Lê Duẩn đọc lời hiệu triệu toàn dân về việc Tổ Quốc Lâm Nguy, ông đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc lời Tổng Động Viên thì cùng ngày ông Đặng Tiểu Bình tuyên bố đã dạy xong bài học cho Việt Nam và ra lệnh rút quân. 

Vậy Việt Nam ta đã làm gì cho cái tình huống chiến tranh không giống ai đó. Một chiến lược gia quân sự người Đức đã nói: "Nếu một cuộc chiến tranh không có mục đích gì, không lợi lộc gì thì không nên có cuộc chiến tranh ấy". 

Rõ ràng cuộc chiến bắt đầu từ ngày 17/2/1979 và kéo dài 10 năm sau đó của Việt Nam với Trung Cộng chẳng có lợi ích gì. Nó chẳng chứng tỏ cái gì, chẳng cho ai cái gì mà thiệt hại thì khó bù đắp nổi. Dù đã bao năm trôi qua thì những thiệt hại nhìn thấy được lẫn không nhìn thấy được vẫn ám ảnh chúng ta mãi. Chỉ vì những thói ngông nghênh, phản trắc của một vài nhà chính trị Việt Nam mà quân đội và nhân dân Việt Nam lại vướng vào một cuộc chiến mới, “lưỡng đầu thọ địch” khiến cho người dân Việt Nam, vốn đã đau khổ vì 20 năm chiến tranh rồi, nay lại đau khổ tiếp vì 10 chiến tranh nữa. Biên giới phía Bắc lại đồng hành với biên giới phía Tây Nam rơi vào một cuộc chiến tranh đẫm máu, kéo dài cả một thập niên khói lửa mịt mù. Một cuộc chiến tàn bạo đi trọn một thập niên để rồi lại trở vị trí cũ, tang thương và đau khổ.

Giờ đây thì ngay cả những vị tướng, những người tham chiến trong hai cuộc chiến đó đều phải thừa nhận sự sai lầm, ngu xuẩn của ban lãnh đạo hồi đó qua các cuốn hồi ký. Nhưng còn có hàng vạn con người ưu tú hơn đã không viết hồi ký mà đã thực nhận những sai lầm ngu xuẩn đó của ban lãnh đạo. Họ đã chết. Chết vì sự ngạo mạn, vì bè lũ phe phái của những kẻ cầm đầu họ…

Câu chuyện tang thương của lịch sử như mới gần đây. Kẻ thù ngày ấy cũng vẫn là kẻ thù như cũ. Và nguy hiểm vô cùng khi giờ đây lãnh đạo dân tộc Việt Nam chúng ta vẫn là những con người thoái thai từ những kẻ ngu xuẩn ngày xưa…

Tưởng nhớ bao chiến sĩ đã không về trong mùa Xuân tang thương ấy.

Trong đêm khuya ai gào trong gió,
Tiếng ai hờ nấc nghẹn cả dòng sông
Ai đi về trong đêm đông buốt giá
Để ai buồn với nỗi nhớ mênh mông...





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo