Ngày thứ 3 phiên xử lại vụ công an xã đánh chết học sinh lớp 9 - Dân Làm Báo

Ngày thứ 3 phiên xử lại vụ công an xã đánh chết học sinh lớp 9

“Cố ý gây thương tích” hay giết người?

CTV Danlambao - Theo cáo trạng mới nhất ngày 23/3/2014, VKS Nhân dân huyện Vạn Ninh đề nghị mức án cho bị cáo Lê Tấn Khỏe (1999) là 3 năm 3 tháng tù giam tội “cố ý gây thương tích”. Bị cáo Lê Minh Phát (26 tuổi, nguyên công an xã Vạn Long) mức án 6 năm 6 tháng – 7 năm tù giam (tội cố ý gây thương tích), và 1 năm 6 tháng tù giam (tội bắt người trái pháp luật). Bị cáo Lê Ngọc Tâm (33 tuổi, nguyên phó công an xã Vạn Long) mức án 1 năm 6 tháng tù treo, tội “bắt người trái pháp luật”. Các bị cáo có nghĩa vụ bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 225 triệu đồng.

Bị cáo Lê Ngọc Tâm, Lê Minh Phát và Lê Tấn Khoẻ trước tòa. 
Ảnh: Tấn Lộc (PLO)

Bản án mà VKS Nhân dân huyện Vạn Ninh đề nghị không khác nhiều so với bản án trong phiên tòa sơ thẩm lần 1 từ ngày 12 đến 14/11/2014, tuyên phạt Lê Minh Phát (nguyên công an viên xã Vạn Long) 6 năm 9 tháng tù, Lê Ngọc Tâm (nguyên công an viên xã Vạn Long) 9 tháng tù cho hưởng án treo và Lê Tấn Khỏe (SN 1999) 3 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích".

Phiên xét xử ngày thứ 2 kéo dài đến tận 7h tối, cả ba luật sư Nguyễn Khả Thành, Võ An Đôn, Trần Văn Đạt đại diện cho gia đình người bị hại Tu Ngọc Thạch yêu cầu truy tố bị cáo Lê Minh Phát với tội danh “giết người” thay vì tội cố ý gây thương tích như VKS đề nghị. 

LS Trần Văn Đạt – LS Nguyễn Khả Thành – LS Võ An Đôn. 
Ảnh: CTV Danlambao

Đối với tội danh “bắt người trái pháp luật” của các bị cáo Lê Minh Phát và Lê Ngọc Tâm, các luật sư đề nghị truy tố theo khoản 3 điều 123 BLHS - Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm, thay vì khoản 1 chỉ “bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm” như đề nghị của VKS.

Luật sư Nguyễn Khả Thành và LS Trần Văn Đạt cũng yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Võ Văn Hòa, trưởng công an xã Vạn Long và ông Huỳnh Trung Thắng, phó công an xã Vạn Phước vì có liên quan đến việc bắt giữ người trái pháp luật.

Huỳnh Trung Thắng, phó công an xã Vạn Phước. 
Ảnh: Tấn Lộc (PLO)

Trong suốt quá trình xét xử kéo dài 3 ngày, những công an có trách nhiệm liên quan đến việc bắt giữ người trái pháp luật, hỏi cung người vị thành niên không có người giám hộ bên canh, đều không có ý thức rằng việc làm của mình gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến cái chết của học sinh lớp 9 Tu Ngọc Thạch.

Chỉ từ một thông tin “nghe đồn” và mối quan hệ đồng nghiệp giữa các công an viên với nhau, nạn nhân Tu Ngọc Thạch đã bị bắt giữ và đánh đập cho đến chết.

Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào chiều nay.


Bài liên quan đã đăng:

- Ngày thứ nhất: Phiên sơ thẩm (lần 2) công an xã đánh chết học sinh lớp 9


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo