Sầm Sơn: Dân biểu tình phản đối việc giao bờ biển cho tập đoàn FLC - Dân Làm Báo

Sầm Sơn: Dân biểu tình phản đối việc giao bờ biển cho tập đoàn FLC

CTV Danlambao - Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 3, người dân ở các phường Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn và xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã tập trung biểu tình trước trụ sở UBND tỉnh nhằm yêu cầu chính quyền có phương án hỗ trợ phù hợp khi thu hồi đất ven biển, dọc khu vực neo đậu tàu thuyền phía Đông đường Hồ Xuân Hương.

Được biết khu vực bờ biển này đã được giao cho tập đoàn FLC. Trước đó, khi khu nghỉ dưỡng cấp cao FLC Samson Beach & Golf Resort được xây dựng và đưa vào hoạt động đã có tình trạng người dân phản ánh vì không thể đánh bắt kiếm sống ở phần biển được giao cho doanh nghiệp. 

Nay với việc tiếp tục triển khai thu hồi đất ven biển Sầm Sơn phục vụ dự án xây dựng khu vui chơi, du lịch khiên người dân bức xúc lo sợ việc mất bến bãi neo đậu tàu thuyền khiến nghề đi biển truyền thống có nguy cơ "xóa sổ". 

Chia sẻ với báo chí ông Trịnh Tứ Trọng ngụ tại phường Trung Sơn cho biết: "Vài năm trước, họ đã lấy đất nông nghiệp, đất rừng, giờ lại cấm không cho chúng tôi khai thác thủy sản. Cha ông chúng tôi bao đời nay mưu sinh chài lưới. Nay tỉnh thu sạch toàn bộ bến thuyền ở đây và dự định chuyển chúng tôi đến tận xã Quảng Hùng, cách cả chục cây số. Chúng tôi đánh bắt nhỏ lẻ con moi, con cá giờ việc đi lại, mang vác ngư cụ rất khó khăn".

Đại diện địa phương, ông Lường Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Cư cũng cho biết:

"Dự án này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất truyền thống, bà con dù ủng hộ chủ trương của tỉnh nhưng họ yêu cầu chủ đầu tư để lại một khoảng đất neo đậu tàu thuyền. Không được chấp thuận nên họ phản đối".(1)

Trong buổi họp báo chiều ngày 2/3/2016, ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thừa nhận việc triển khai dự án gặp phải sự phản đối của người dân, và cũng thông báo rằng: "Tỉnh đã chọn nhà đầu tư là tập đoàn FLC và công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất. Quyết tâm của chính quyền là phải xong trước ngày 15/4, trước dịp khai trương mùa du lịch Sầm Sơn hè 2016”.(2)

Mặc dù đã tổ chức đối thoại, nhưng người dân vẫn không đạt được sự đồng thuận với chính quyền địa phương vì hầu hết bà con chưa muốn nhận tiền hỗ trợ vì lo lắng mất kế sinh nhai lâu dài, con cháu rơi vào cảnh thất nghiệp. Liên tiếp các hành động xua đuổi, ngăn chặn từ phía doanh nghiệp nhắm trực tiếp vào ngư dân nghèo khi họ đang kiếm sống trên chính bãi biển của mình. Đó cũng là lý do mà những ngày qua, hàng trăm ngư dân ở vùng biển này kéo lên trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa đòi công lý.

15h30 chiều ngày 3/3, hàng trăm người dân tiếp tục tập trung biểu tình ngay đại lộ Lê Lợi, đoạn trước UBND tỉnh Thanh Hóa với các khẩu hiệu: “Trả lại biển cho người dân Sầm Sơn”, “Biển là của dân”… 


Từ trước đến nay việc nhà cầm quyền tại các tỉnh đứng ra thu hồi đất của dân giao cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, khách sạn, nhà nghỉ cao cấp đẩy người dân địa phương vào cảnh mất nơi sinh sống, mất công việc luôn là vấn nạn nghiêm trọng. 

Và sau hôm nay, với các dự án cao cấp của tập đoàn FLC cùng dự án cải tạo ven biển nhằm tạo bộ mặt mới cho du lịch Sầm Sơn chắc chắn sẽ có thêm nhiều dân oan nữa ở vùng đất Thanh Hóa.



___________________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo