Khối Tự do Dân chủ 8406 Tuyên bố nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (8/4/2006-8/4/2016) - Dân Làm Báo

Khối Tự do Dân chủ 8406 Tuyên bố nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (8/4/2006-8/4/2016)

Kính thưa:

- Toàn thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước
- Các Tổ chức Xã hội dân sự tại Việt Nam
- Các Chính phủ Dân chủ và các Cơ quan Nhân quyền quốc tế 

I: Điểm lại những sự kiện chính:

1- Ngày 08 tháng 04 năm 2016 sắp tới là kỷ niệm 10 năm Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam ra đời (Tuyên ngôn 8406). Đây là dấu mốc hết sức quan trọng, một đột biến về lượng lẫn chất trong phong trào đấu tranh cho nhân quyền và dân quyền giữa lòng chế độ cộng sản. Lần đầu tiên kể từ Cách mạng tháng 8 (1945), một văn kiện chính trị – được đồng ký bởi 118 công dân trong nước với họ tên, nghề nghiệp, nơi ở – đã công khai xuất hiện sau vô vàn khó khăn ngăn chận để minh bạch trình bày trước quốc dân một nội dung đối lập hoàn toàn với chế độ độc tài toàn trị:

- Thực trạng Đất nước: Chủ nghĩa và chế độ cộng sản đã được thiết lập ở miền Bắc sau năm 1945 rồi cả nước sau năm 1975. Chính nó đã triệt tiêu hầu hết các quyền tự do căn bản của con người, lợi dụng óc sáng tạo, sức lao động và sự hy sinh của nhân dân, để đến hôm nay vẫn tiếp tục đè đầu cưỡi cổ toàn thể Dân tộc.

- Quy luật phổ biến toàn cầu: Tất cả những nước từng bị rơi vào quỹ đạo của chủ nghĩa và chế cộng sản thì đều điêu tàn thê thảm. Đó là mô hình hoàn toàn sai lầm, cả về lý luận lẫn thực tiễn. Chính vì thế, nhân dân Liên Xô và Đông Âu đã nhất tề đứng lên lật nhào nó để tìm con đường đúng đắn cho họ…. Đây cũng là con đường mà tuyệt đại đa số nhân dân VN hôm nay muốn đi, còn những kẻ nắm thực quyền trong đảng CS và các nhóm lợi ích ăn theo thì đang lỳ lợm chống lại đến cùng!

- Mục tiêu cuộc đấu tranh: Mục tiêu cao nhất là chuyển từ thể chế chính trị nhất nguyên độc đảng sang thể chế chính trị đa nguyên đa đảng, trong đó hệ thống tam quyền Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp được phân lập rõ ràng. Mục tiêu cụ thể là tái lập các dân quyền cơ bản: tự do thông tin và ngôn luận; tự do hội họp và lập hội, tự do bầu cử và ứng cử, tự do tôn giáo và tư tưởng, tự do hoạt động công đoàn và đình công.

- Phương pháp cuộc đấu tranh: hòa bình, bất bạo động. Và chính Dân tộc chủ động thực hiện cuộc đấu tranh này.

- Ý nghĩa cuộc đấu tranh: làm cho chính nghĩa thắng phi nghĩa, tiến bộ thắng lạc hậu, các lực lượng vận dụng đúng quy luật cuộc sống và xu thế thời đại thắng những tà lực đang tìm cách đi ngược lại, thể chế chính trị độc đảng phải bị chôn táng vĩnh viễn để nhân dân -sau mỗi kỳ bầu cử- tìm được những con người tốt nhất, những lực lượng chính trị giỏi nhất lãnh đạo đất nước.

2- Tuyên ngôn 8406 đã nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của hàng ngàn rồi hàng chục ngàn Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước. Tất cả liên kết với nhau thành một phong trào đấu tranh quần chúng, một tập thể công khai nỗ lực thực hiện tinh thần của Tuyên ngôn, và đã tự gọi mình bằng cái tên Khối 8406. Cùng lúc, Tuyên ngôn và Khối 8406 đã được sự ủng hộ của nhiều tổ chức và cá nhân quốc tế, của nhiều chính khách dân chủ và nhà hoạt động nhân quyền năm châu, nhất là tại châu Mỹ (50 dân biểu Hoa Kỳ), châu Úc (40 dân biểu nghị sĩ Australia), châu Âu (50 nhân sĩ Hiến chương 77 Tiệp Khắc), chưa kể nhiều nhân vật tên tuổi khác.

3- Nhưng cũng kể từ đó, nhà cầm quyền độc tài CSVN đã ra tay đàn áp khốc liệt phong trào quần chúng hoạt động dân chủ và nhân quyền này. Trong 10 năm qua đã có 50 thành viên Khối 8406 bị bắt giam, kết án, tổng cộng 231 năm tù ở (không kể các án quản chế, và hiện còn 5 người tại ngục). Đó là chưa kể nhiều chiến sĩ dân chủ Khối 8406 mới bị bắt lại, còn giam giữ, chưa ra tòa. Đối lại, sự cống hiến của các thành viên Khối 8406 đã được các tổ chức nhân quyền của người Việt cũng như của quốc tế đánh giá cao. Cho đến nay, các thành viên Khối 8406 đã nhận được 31 giải nhân quyền quốc tế và 37 giải nhân quyền của người Việt.

4- Trung thành thực hiện Tuyên ngôn Tự do Dân chủ, thường xuyên giơ cao ngọn đuốc nhân quyền, không ngừng ưu tư soi sáng công luận, trong 10 năm quaKhối 8406 đã đưa ra: 38 Tuyên bố, 35 Kháng thư, 15 Lời Kêu gọi (chưa kể nhiều văn bản ký tên chung với các tổ chức khác). Khối cũng thực hiện và liên tục phổ biến trên mạng lẫn trên giấy bán nguyệt san Tự do Ngôn luận (240 số), thực hiện một chương trình phát thanh hàng tuần từ năm 2007, một diễn đàn paltalk hàng tuần từ năm 2008 và một Tủ sách Tranh đấu gần 20 tập. Khối hiện có bộ phận hải ngoại đang hoạt động tích cực tại Bắc Mỹ châu (Hoa Kỳ, Canada), Úc châu và Âu châu, đồng thời còn khiến xuất hiện ba Khối thân hữu kể từ năm 2006: 1706 và 1906 tại Úc và 101206 tại Anh.

5- Nhưng điều quan trọng hơn là: chính tinh thần của bản Tuyên ngôn và Khối 8406 đã đẩy mạnh phong trào đòi tự do dân chủ của Đồng bào Việt Nam, nhất là ở quốc nội. Cuộc đấu tranh nay ngày càng mang tính công khai hơn, ngày càng quy tụ nhiều tầng lớp dân chúng hơn, ngày càng được tổ chức chặt chẽ hơn, ngày càng có nhiều sáng kiến hơn. Cụ thể trước mắt là sự xuất hiện của các tổ chức xã hội dân sự nhắm mục tiêu chủ yếu là tự do, dân chủ và nhân quyền (trong đó nhiều thành viên Khối đứng ra thành lập hay tham gia hoạt động), là sự hình thành lực lượng nông dân, công nhân, tín đồ đòi lại những gì đã bị nhà cầm quyền CSVN tước đoạt, là sự thiết lập hàng ngàn trang dân báo độc lập trên mạng toàn cầu với chủ đích công bố sự thật và bênh vực lẽ phải.

II: Khối 8406 nhân dịp này tiếp tục khẳng định:

1- Chừng nào còn chế độ độc tài toàn trị cộng sản trên đất nước ta thì chừng đó VN vẫn không thể có một nền tự do và dân chủ chân chính, một sự phát triển và tiến bộ đích thực, một nền hòa bình và an ninh đúng nghĩa.

Quả thế, lòng tham lam vô độ muốn nắm mọi quyền lực để thu vén mọi quyền lợi, niềm tin tưởng mù quáng vào bạo lực và lừa gạt như phương tiện quản lý đất nước và điều hành xã hội, sự lệ thuộc và quỵ lụy đê hèn đối với đảng CS Trung Quốc vốn ngày càng biểu lộ dã tâm thôn tính nước Việt, tất cả đã khiến cho đảng CSVN ngày càng đẩy Đất nước vào bao khủng hoảng, đẩy Xã hội vào bao cảnh nhiễu nhương, đẩy Nhân dân vào bao cảnh khốn cùng, đẩy chính đảng vào bao bế tắc, từ đó đẩy Quốc gia vào nguy cơ bị Bắc thù đại hán xóa sổ.

2- Những cái gọi là tự do, dân chủ, pháp quyền, độc lập, hạnh phúc mà nhà cầm quyền CSVN đã và đang ra rả tuyên truyền, khua môi múa mép hơn 70 năm qua (kể từ ngày 2/9/1945) thực chất chỉ là những trò mỵ dân giả dối, nhằm đánh lừa nhân dân VN và nhân dân thế giới.

Quả thế, một thứ Hiến pháp thể hiện cương lĩnh đảng CS; một tổng số bộ luật củng cố quyền lực đảng; một nguyên tắc chính trị: nhà nước là sở hữu chủ mọi tài nguyên đất đai; một chủ trương kinh tế: lấy quốc doanh làm chủ đạo, bóc lột sức công nhân, xuất khẩu lao nô ra nước ngoài; một đường lối quản lý xã hội: độc quyền giáo dục, độc quyền thông tin, độc quyền ngôn luận, công cụ hóa quốc hội, công an, quân đội, tôn giáo… tất cả đã biến đảng CS thành một bạo chúa tập thể thống trị trên toàn dân mà nay chỉ là thần dân, nô lệ giữa một đất nước tan hoang.

3- Tất cả các cuộc bầu cử do nhà cầm quyền tổ chức do vậy cũng chỉ là trò lừa mỵ, bởi lẽ chúng hoàn toàn do ĐCS giật dây, thao túng, ép buộc, chỉ gây tốn kém thời gian và tiền bạc của nhân dân, không thể chọn ra được những con người ưu tú nhất của dân tộc để lãnh đạo đất nước mà chỉ đẻ ra được một đám gia nô làm theo sự chỉ đạo rất ích kỷ, mù quáng, sai lầm và tàn ác của ĐCSVN mà thôi. Thảm trạng của đất nước và dân tộc, tệ nạn do hiến pháp và luật pháp suốt 13 khóa Quốc hội vừa qua đã chứng minh điều đó.

III: Khối 8406 do đó lên tiếng:

1) Kêu gọi Đồng bào trong và ngoài nước có những hoạt động kỷ niệm việc ra đời Tuyên ngôn 8406 để góp phần động viên hỗ trợ các chiến sĩ nhân quyền và dân chủ quốc nội. Kêu gọi mọi thành viên các tổ chức xã hội dân sự cùng nhau đánh dấu chặng đường 10 năm phong trào tự do dân chủ này, bằng cách phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần, đường lối và phương pháp đấu tranh bất bạo động trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt phong trào dân oan đòi đất đai, phong trào công nhân đòi quyền lợi, phong trào tín đồ đòi tự do hành đạo, phong trào giáo chức, sinh viên, học sinh đòi dân chủ…

2- Kêu gọi toàn thể Đồng bào tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 5/2016 tới theo cách mà mình nghĩ là thích hợp và hiệu quả nhất. Có quá nhiều dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền đang âm mưu “đảng hóa” cơ quan quyền lực tối cao này để tiếp tục nặn ra một Quốc hội bù nhìn, vô khả năng lãnh đạo đất nước: sau nhiều vụ gây khó, nhận xét tùy tiện, vu khống chửi bới những công dân tự ứng cử trong mục tiêu dân chủ, câu giờ cho đến hết hạn nộp hồ sơ, từ chối lời đề nghị của họ được tham gia giám sát bầu cử, nay đến việc loại trừ họ qua các cuộc “hiệp thương” tại nơi sinh sống và nơi làm việc bằng đủ trò bẩn thỉu.

Nhân dịp này, Khối 8406 xin chân thành cảm ơn mọi sự ủng hộ quý báu và đầy hiệu quả mà đồng bào Việt Nam trong lẫn ngoài nước và bạn bè khắp 5 châu đã dành cho chúng tôi suốt 10 năm qua. Chặng đường trước mặt chắc chắn sẽ còn nhiều gian khổ hy sinh, song chúng tôi nguyện sẽ đem hết sức mình vì đất nước, quyết tâm cùng dân tộc đưa cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ trên Quê huơng tới ngày thắng lợi hoàn toàn! Toàn thể dân tộc Việt Nam hãy dũng cảm đứng lên: Tự do không thể van xin mà được, song phải giành lấy mới có! (Nhà cách mạng Nguyễn An Ninh)

Tuyên bố tại Việt Nam ngày 02-04-2016

Ban điều hành Khối 8406:

1- Kỹ sư Đỗ Nam Hải – Sài Gòn – Việt Nam.
2- Linh mục Phan Văn Lợi – Huế – Việt Nam.
3- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa – Hải Phòng – Việt Nam
4- Giáo sư Nguyễn Chính Kết – Houston – Hoa Kỳ.
5- Bà Lư Thị Thu Duyên – Boston – Hoa Kỳ.

Với sự hiệp thông của Linh mục Nguyễn Văn Lý, cựu trung tá Trần Anh Kim, luật sư Nguyễn Văn Đài và các tù nhân lương tâm Khối 8406 khác đang ở trong lao tù Cộng sản.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo