Sóc Trăng: công an dùng nhục hình, ép cung được tại ngoại vì thời gian tạm giam bằng mức án toà tuyên! - Dân Làm Báo

Sóc Trăng: công an dùng nhục hình, ép cung được tại ngoại vì thời gian tạm giam bằng mức án toà tuyên!

CTV Danlambao - Cựu thiếu tá công an Nguyễn Hoàng Quân, nguyên đội trưởng đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân của tỉnh Sóc Trăng được Tòa phúc thẩm cấp cao thành Hồ cho tại ngoại với lý do thời gian tạm giam bằng với mức án mà toà sơ thẩm tuyên xử!

Như vậy thì công an bị tạm giam, thời gian này được tính vào thời gian bị kết án còn những công dân khác, điển hình là nhiều công dân tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ thì thời gian "tù tạm" không được tính?

Xin được tóm tắt lại vụ án công an “Dùng nhục hình, Bức cung và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vào ngày 6/7/2013, tại xã Đại Ân, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng xảy ra vụ án mạng và nạn nhân là ông Lý Văn Dũng (45 tuổi) đã chết với nhiều vết đâm trên cơ thể.

Công an tỉnh Sóc Trăng xác định Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ, Trần Hol, Trần Cua, Khâu Sóc, Thạch Mười là nghi can giết người nên thực thi lệnh bắt. Chị Nguyễn Thị Bé Diêm bị cáo buộc Che giấu tội phạm. Các quyết định tố tụng liên quan 7 người được VKS phê chuẩn.

Tuy nhiên cuối tháng 11/2013, Lê Thị Mỹ Duyên (13 tuổi) và Phan Kim Xuyến (15 tuổi) ra tự thú nhận đã sát hại ông Dũng để cướp tài sản.

Sau khi nhận được quyết định đình điều tra vụ án, những người bị bắt và bị giam giữ oan 7 tháng có đơn tố cáo các cán bộ điều tra đã sử dụng nhục hình nhằm ép cung trong khi xét hỏi.

Ngày 7/10/2016, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên án vụ án “Dùng nhục hình” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khiến 7 thanh niên bị oan sai trong vụ án mạng tại Sóc Trăng.

Hai công an Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng, nguyên đội trưởng và đội phó Đội Hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng, bị tuyên mức án 1 năm 6 tháng tù và 2 năm tù.

Bên cạnh 2 tên công an này là Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên của VKSND tỉnh Sóc Trăng đã bị tuyên 1 năm cải tạo không giam giữ vì có hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”,

So sánh giữa 7 tháng tù giam của 7 nạn nhân bị bắt giữ oan sai và bản án sơ thẩm 1 năm 6 tháng tù – 2 năm tù của hai công an điều tra, người ta có thể thấy pháp luật không hề đảm bảo được công bằng.

Công an Triệu Tuấn Hưng tuy không được phân công nhưng đã dùng dùi cui đánh vào chân, tay chân và dùng khăn lau bàn gói cục nước đá lạnh đặt vào bộ phận sinh dục của nghi can để ép nghi can nhận tội chỉ nhận mức án 2 năm tù.

Thêm một điều đáng nói ở đây, là trong phiên tòa sơ thẩm ngày 7/10/2015, ông Nguyễn Hùng Việt – Trưởng phòng 1A Viện KSND Sóc Trăng công bố: "Không có cách nào khác hơn là tin tưởng vào lực lượng Điều tra viên và Kiểm sát viên cùng lời khai của các đối tượng để có các quyết định phê chuẩn khởi tố và bắt sau đó".

Như vậy có thể thấy hoạt động của VKS không hề độc lập mà căn cứ trên đề nghị của điều tra viên.

Vụ án công an bắt người oan sai và tra tấn công dân để nhằm đạt thành tích phá án tại Sóc Trăng với mức án quá nhẹ, được tại ngoại vì thời gian tạm giam bằng mức xử án, một lần nữa khẳng định lập trường vững chắc của tân chủ tịch nước – nguyên bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: cứ đánh dân cho ra án để đảm bảo cương vị cơ quan điều tra giỏi nhất thế giới. Dân sống chết mặc bây.

14.04.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo