Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, nhưng kèm điều kiện nhân quyền với CSVN - Dân Làm Báo

Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, nhưng kèm điều kiện nhân quyền với CSVN

CTV Danlambao - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa tuyên bố gỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương đối với CSVN, nhưng kèm theo đó sẽ là những yêu cầu nghiêm ngặt về nhân quyền. 

Đó là nội dung chính trong cuộc họp báo trưa ngày 23/5/2016 giữa chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang và tổng thống Obama.

"Tôi có thể thông báo rằng Mỹ sẽ dỡ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí quân sự cho Việt Nam, điều mà đã tồn tại trong khoảng 50 năm qua.”

“Cũng giống như mọi đối tác quân sự khác, các thương vụ sẽ phải thoả mãn những yêu cầu nghiêm ngặt, bao gồm các vấn đề liên quan đến nhân quyền", tổng thống Hoa Kỳ nói.

Ông Obama cho biết, sự thay đổi này sẽ bảo đảm rằng Việt Nam có thể tiếp cận với các thiết bị quân sự nhằm mục đích tự vệ. 

Tuy nhiên, việc dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương không phải để nhắm vào Trung Cộng, mà đây là một tiến trình để bình thường hoá quan hệ giữa hai nước vốn từng là cựu thù trong quá khứ.

Về phía CSVN, chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự “đánh giá cao” đối với quyết định “dỡ bỏ hoàn toàn” lệnh cấm bán vũ khí sát thương của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, đáp lại điều kiện nhân quyền trong việc mua vũ khí, ông Quang liền giỏ lại trò lừa gạt cũ rích bằng tuyên bố “chúng tôi luôn tôn trọng nhân quyền”.

Dĩ nhiên, trò bịp bợm này chẳng còn lừa được ai. Những gì diễn ra trên thực tế cho thấy CSVN đang tự bôi tro trát trấu vào mặt mình.

Cùng thời điểm diễn ra chuyến viếng thăm của tổng thống Obama, nhiều nhà hoạt động tại Việt Nam đã bị công an cộng sản đàn áp, thậm chí bắt cóc mất tích. Trong đó có trường hợp của một người mang quốc tịch Mỹ là cô Nancy Nguyễn.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo