Formosa phủ nhận việc gây ra thảm hoạ môi trường trên báo chí tại Đài Loan - Dân Làm Báo

Formosa phủ nhận việc gây ra thảm hoạ môi trường trên báo chí tại Đài Loan

Ngày 11/7/2016, Phó chủ tịch tập đoàn Formosa ông Hồng Phúc Nguyên đã chính thức trả lời trước truyền thông Đài Loan rằng “các dữ liệu thống kê của Formosa cho thấy nhà máy thép ở Việt Nam không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn ô nhiễm môi trường khiến cá chết hàng loạt". Dân Làm Báo xin gửi đến bạn đọc bài báo của Liberty Times Net, một trong những tờ báo lớn tại Đài Loan.

*

Vụ án cá chết, Formosa thay đổi lời khai, nước thải nhà máy thép Formosa không vượt ngưỡng

Trần Vĩnh Cát, Âu Tường Nghĩa, Lã Y Huyên (Đài Bắc) - Hồ Như Ý (Danlambao) dịch - Trong vụ cá chết hàng loạt ở bờ biển miền Trung Việt Nam, tập đoàn Formosa sau một thời gian ngắn im lặng, ngày hôm qua Phó chủ tịch tập đoàn Formosa Hồng Phúc Nguyên đã đưa ra bằng chứng để phản kích lại (phía Việt Nam). Các bằng chứng chỉ ra rằng kết quả kiểm nghiệm mẫu nước tại chỗ vào ngày 23/4 và 5/5 với 6 điểm lấy mẫu, với những nguyên nhân được cho là làm chết cá như Phenol, Xyanua thì hàm lượng những chất này trong các mẫu kiểm tra đều thấp hơn tiêu chuẩn Việt Nam, thậm chí thấp hơn các mẫu thử trước khi xây dựng nhà máy thép Formosa. Ông Hồng Phúc Nguyên nhấn mạnh: “Dùng những kết quả kiểm tra này để nói rằng nước thải ra từ nhà máy thép là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt cho cá? Các vị tự có phán đoán của bản thân.”

Đại biểu quốc hội lo ngại chính sách hướng về phía Nam mới sẽ bị ảnh hưởng

Các thành viên quốc hội (Đài Loan) cũng quan tâm tới sự kiện này, lo ngại sẽ gây nên hiệu ứng dây chuyền. ảnh hưởng tới chính sách “di chuyển về hướng nam” mà chính phủ Đài Loan mới đưa ra. Bất kể sự khác biệt về đảng phải, ngày hôm qua Ủy ban Quốc phòng và Ngoại giao của Hội đồng lập pháp (Quốc hội Đài Loan) đồng loạt cất tiếng nói yêu cầu chính phủ cần đi sâu thêm tìm hiểu tình hình, có biện pháp bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Đài Loan ở nước ngoài. Chủ tịch Ủy ban Kiều bào Ngô Tân Hưng hứa rằng sẽ báo cáo lên chính phủ, hơn nữa sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Kinh tế và Lao động cũng như các cơ quan khác, sẽ đưa ra đối sách trong vòng 2 tuần tới. 

Các chỉ số trong mẫu thử còn thấp hơn cả tiêu chuẩn của Việt Nam 

Ông Hồng Phúc Nguyên cho thấy, dựa trên tiêu chuẩn Việt Nam đối với nước biển mà nói, nồng độ Phenol ở dưới mức 0.03 mg/l. Xyanua ở mức dưới 0.01mg/l. Tuy nhiên căn cứ vào kết quả của các mẫu thử vào ngày 23/4 và 5/5 cho thấy hàm lượng Phenol là dưới 0.01 mg/l, hàm lượng Xyanua là dưới mức 0.004 mg/l. Hoàn toàn thấp hơn tiêu chuẩn của Việt Nam

Tập đoàn Formosa đã công bố vào thứ 5 tuần trước (ngày 7/7/2016) rằng số tiền bồi thường 500 triệu USD sẽ được chia làm 2 đợt trả cho chính phủ Việt Nam. Các ngư dân 4 tỉnh ven biển Việt Nam trước mắt đang thất nghiệp vì cá đã chết sạch, không có việc làm lại chưa nhận được tiền bồi thường từ Formosa. Thời gian gần đây ngư dân ở tỉnh Quảng Bình cạnh nhà máy thép Formosa đã tổ chức biểu tình kháng nghị với sự tham gia của 2000 người, phía Formosa lo ngại rằng sẽ tái diễn làn sóng bài Hoa như trước đây, toàn bộ các cán bộ quản lí của nhà máy thép Formosa đã rút hết vào trong khuôn viên của nhà máy đề phòng bất ngờ. 

Căn cứ theo lời tố cáo (của ông Hồng Phúc Nguyên), truyền thông Việt Nam mỗi khi đăng tin sự kiện cá chết do nhà máy thép của Formosa tạo nên thì phía nhà máy Formosa không phủ nhận, làm cho người dân ở xung quanh nhà máy hết sức phẫn nộ. Ngư dân vớt cá chết lên bờ, ném và người cảnh sát, công an, đàn bà con gái thì khóc lóc tố khổ, làm cho lòng người bàng hoàng, rối loạn, phẫn nộ, cả xã hội đều chỉ mũi giáo về phía Formosa. Muốn xoay chuyển tình hình này cũng không dễ dàng, kể cả khi Formosa bồi thường 500 triệu USD, sự tức giận của người dân Việt Nam cũng không hề giảm bớt.

Phó chủ tịch Formosa Hồng Phúc Nguyên hôm qua đã đưa ra bản đối chiếu mẫu kiểm tra nước biển của nhà máy Formosa, nhấn mạnh những chỉ số đều không vượt qua tiêu chuẩn quy định, qua đó thay đổi 180 độ lời khai vụ cá chết (ảnh do phóng viên Trần Vĩnh Cát chụp).

Ông Hồng Phúc Nguyên cũng nói, vào năm 2008 trước khi Formosa đầu tư xây dựng nhà máy thép, cũng đã từng tiến hành lấy mẫu nước biển kiểm tra qua 5 địa điểm, trong đó hàm lượng Phenol ở mức 0.005 mg/l, hàm lượng Xyanua ở mức 0.008 mg/l. Mà mẫu kiểm tra vào tháng 4, tháng 5 năm nay thì có kết quả còn thấp hơn cả mẫu kiểm tra từ 8 năm trước. Hồng Phúc Nguyên cho rằng, bất kể là tiêu chuẩn của chính phủ Việt Nam hay là kết quả mà phía Formosa tự lấy mẫu trước khi xây dựng nhà máy thì đều thấp hơn, hàm lượng trong nước thải của nhà máy thép Formosa hiện tại đều không có vấn đề gì cả. Vì vậy cho nên có phải do nước thải từ nhà máy thép Formosa gây ra cái chết cho bầy cá hay không? Mọi người có thể suy đoán.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo