Giáo Phận Vinh biểu tình lớn chống Formosa - Dân Làm Báo

Giáo Phận Vinh biểu tình lớn chống Formosa

Giáo xứ Đông Yên. Ảnh: Facebook Hung Tran
Danlambao - Hưởng ứng lời kêu gọi “Một ngày vì môi trường” của Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, sáng ngày 7/8/2016, hàng ngàn giáo dân giáo phận Vinh đã đồng loạt xuống đường yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam.

Đây được coi là cuộc biểu tình được tổ chức quy mô nhất từ khi xảy ra sự kiện cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung đến nay.

Ngay từ 5h30 phút sáng 7/8, khoảng 2500 giáo dân thuộc giáo xứ Song Ngọc đã diễu hành từ giáo xứ này sang giáo xứ Phú Yên.

Tại giáo xứ Phú Yên đã có khoảng hơn 1 ngàn giáo dân đang chờ để nhập đoàn với giáo dân xứ Phú Yên. Sau đó, đoàn giáo dân thuộc hai giáo xứ Phú Yên và Song Ngọc lại tiếp tục diễu hành và đi tới giáo xứ Mành Sơn, nơi được chọn để cử hành Thánh lễ và biểu tình. Được biết, tại Mành Sơn có khoảng 2 ngàn 500 giáo dân đang chờ. Như vậy là trong sáng nay, riêng 3 giáo xứ Song Ngọc, Phú Yên và Mành Sơn đã có khoảng hơn 6 ngàn người tham gia tuần hành, biểu tình vì môi trường. 

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, chánh xứ giáo xứ Phú Yên và là lãnh đạo tinh thần của giáo dân trong các hoạt động bảo vệ môi trường đã cử hành Thánh lễ.

Được biết, ngoài ba giáo xứ nói trên còn có nhiều giáo dân ở các xứ khác đến tham dự. Trao đổi với CTV Dân Làm Báo, linh mục Anton Đặng Hữu Nam cho biết, có khoảng hơn một ngàn giáo dân ở các giáo xứ cách xa Phú Yên và mành Sơn 70 đến 80 cây số như Xuân Kiều, Ngọc Long, Yên Đại… cũng tới tham dự Thánh lễ, tuần hành vì môi trường. 

Cũng theo ghi nhận của Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, ngày hôm trước (thứ 7/6/8), lực lượng công an, quân đội án ngữ tại trung tâm thị trấn với con số lên tới vài ngàn người. Từ Phú Yên tới Mành Sơn có khoảng vài trăm mật vụ. Bọn người này giám sát, theo dõi, trà trộn vào đoàn người diễu hành và trong buổi Thánh lễ. Chưa kể con số gần 1 ngàn người đóng chốt rải rác khắp hai Giáo xứ này.

Cùng thời điểm này, tại giáo xứ Cồn Sẻ (Quảng Bình), khoảng 3 ngàn giáo dân cũng tập trung cầu nguyện và biểu tình.

*

Theo ghi nhận, các cuộc tuần hành đã diễn ra tại các giáo xứ như Song Ngọc, Phú Yên, Mành Sơn, Ngọc Long, Xuân Kiều…

Video và hình ảnh phổ biến trên các mạng xã hội cho thấy, đoàn người tuần hành kéo dài cả cây số mang theo các khẩu hiệu bảo vệ môi trường đi dọc trên các tuyến đường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng.


Video: Thanh Niên Công Giáo

Theo facebook Hung Tran, tại giáo xứ Đông Yên – một trong những điểm nóng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau sự kiện cá chết hàng loạt, hàng ngàn giáo dân đã tuần hành dọc theo quốc lộ 1A tiến xuống bờ biển.

Thời tiết nóng nực khiến cảnh sát cơ động và công an phải tìm chỗ tránh nắng, còn các giáo dân vẫn kiên trì tuần hành trên đường. Ảnh: Facebook Hung Tran


Mặc dù thời tiết nóng nực, nhưng đoàn người vẫn tuần hành trong trật tự với các khẩu hiệu như:

- “Yêu cầu truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với công ty Formosa và những tổ chức cá nhân liên quan”

- “Đừng dửng dưng trước thảm hoạ môi trường đang phá huỷ biển miền Trung”

- “Yêu cầu đóng cửa vĩnh viễn Formosa để bảo đảm môi trường sống cho người dân”…

Thời tiết nóng nực, nhưng hàng ngàn giáo dân Đông Yên vẫn xuống đường vì môi trường trong sạch. Ảnh: Facebook Hung Tran




Bên cạnh các hoạt động xuống đường tuần hành nhằm nâng cao ý thức cho người dân, bà con giáo dân xứ Yên Hoà còn tổ chức chung tay dọn dẹp vệ sinh như phát quang bụi rậm, khai thông những nơi ao tù nước đọng, tiêu huỷ rác thải...

Đây là những hoạt động rất có ý nghĩa hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Công lý & Hòa bình giáo phận Vinh về “Một ngày vì môi trường”.


Giáo dân Yên Hoà xuống đường bảo vệ mội trường, dọn dẹp vệ sinh toàn giáo xứ. Ảnh: Facebook Paul Oanh



Giáo dân 3 xứ Phú Yên, Song Ngọc và Mành Sơn đáp lại những tiếng hô vang dội của linh mục Đặng Hữu Nam. Video: Hồ Huy Khang

Ảnh: Blogger Vì Dân
Giữa lúc toàn bộ giáo phận Vinh đang chung tay xuống đường ôn hoà nhằm bảo vệ môi trường, nhà cầm quyền CSVN lại huy động hàng ngàn cảnh sát cơ động với khiên chắn, gậy gộc giàn quân để bảo vệ công ty Formosa.

Xem ra, số tiền 500 triệu đô-la tiền "bồi thường" của Formosa cũng chỉ đủ để chi trả cho các lực lượng công an của đảng.

Tác giả bức ảnh - blogger Vì Dân nhận xét:

"Công an đang tập trung bảo vệ Formosa. Nhìn tấm hình là biết đảng đứng về phía ai rồi!"

Photo: Một người dân tại Vũng Áng cung cấp
*

Trước đó, vào tối ngày 6/8/2016, nhiều giáo xứ cũng đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho cho việc bảo vệ môi trường. Tại một số nơi, CA Nghệ An đã ra lệnh cắt điện. Nhiều giáo dân bị công an chặn đánh giữa đường hoặc bị khám xét, kiểm tra “hành chính”. Công an và mật vụ xuất hiện, rình rập mọi ngõ xóm.

Tại giáo xứ Yên Hoà, hàng chục chiếc xe tải chở cảnh sát cơ động cũng đã được điều động nhằm thị uy và đe doạ người dân.

Xe tải chở hàng ngàn cảnh sát cơ động đã được đổ xuống Vinh vào chiều ngày 6/8/2016





* Tiếp tục cập nhật




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo