Lương tâm lãnh đạo là của con vật chứ không phải con người! - Dân Làm Báo

Lương tâm lãnh đạo là của con vật chứ không phải con người!



Vì Dân (Danlambao) - Trả lời phỏng vấn blogger Vì Dân, nhiều ngư dân Hà Tĩnh tỏ ra phẫn nộ trước việc nhà cầm quyền không chịu khởi tố hành vi xả thải gây chết cá của công ty Formosa.

Ông Mai Quang Anh, một ngư dân Hà Tĩnh cho rằng số tiền “đền bù” 500 triệu đô la của Formosa mới chỉ xong với chính quyền, chứ với nhân dân là chưa xong.

"Chính quyền nhận 500 triệu đô tiền đền bù mà đã thống kê dân thiệt hại bao nhiêu chưa? Ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tìm ra thủ phạm sẽ xử lý nghiêm, giờ lại nhận tiền rồi lại nói đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại”.

“Chính quyền tha cho họ (Formosa) rồi ai tha cho dân?”

“Bây giờ phải khởi tố Formosa, bắt họ trả lại biển sạch và đóng cửa Formosa đi! Họ cố tình xây nhà máy ở biển để xả chất độc giết dân, đó là âm mưu giết nòi giống dân biển”.

“Không phải tôi mà tất cả dân biển đều muốn đấu tranh cho sự thật, cho sự sống còn của chúng tôi!", ông nói.

Lương tâm lãnh đạo không bằng con vật

Gia đình ông Mai Quang Anh có 9 người con, từ khi xảy ra thảm hoạ cá chết ông đã bị mất kế sinh nhai, 4 người còn của ông đã phải vào Sài Gòn để làm thuê kiếm sống.

Trong khi đó, mỗi ngư dân chỉ nhận được 15 kg cứu đói từ chính quyền.

Theo ông, cách hành xử của chính quyền Hà Tĩnh sau thảm hoạ lại càng khiến bà con ngư dân phẫn nộ hơn.

Dẫn lại vụ việc của phó chủ tịch Hà Tĩnh - ông Đặng Ngọc Sơn khi kêu gọi người dân "an tâm tắm biển, ăn cá", ngư dân Mai Quang Anh cho rằng phát biểu trên không phải là lương tâm của một con người. 

"Đó là lương tâm của một con vật chứ không phải là con người. Lương tri của một người lãnh đạo không phải như thế", ông nói.

"Hận ngàn đời"

Trong cuộc phỏng vấn, bà con ngư dân yêu cầu làm rõ trách nhiệm đối với những quan chức đã rước công ty này vào Việt Nam với thời gian thuê đất lên đến 70 năm.

Theo ông Mai Quang Anh, thủ phạm tiếp tay cho Formosa chính là cựu bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đây chính là hành vi “Rước voi về dày mồ cha, mả mẹ”

"Bây giờ, ông Võ Kim Cự lại được trung ương đưa vào ghế của uỷ ban kinh tế quốc hội. Quy định là thuê đất 50 năm, nhưng ông Cự và ông Dũng cấu kết với nhau để hợp thức hoá lên 70 năm. Số tiền thêm 20 năm đó ông Cự được hưởng, ông Nguyễn Tấn Dũng được hưởng”, ông nói.

Nói về Võ Kim Cự, ngư dân Hoàng Trinh Danh yêu cầu phải đưa cựu bí thư Hà Tĩnh ra xét xử vì hành vi tiếp tay cho Formosa huỷ hoại môi trường.

Ngư dân này phẫn nộ nói: “Riêng với ông Võ Kim Cự, chúng tôi rất hận. Hận ngàn đời vì ông Cự chỉ biết riêng bản thân mình ông ấy thôi, chứ không biết đến dân”. 

“Những năm tháng ông Cự ngồi trên ghế là ông ăn bằng tiền mồ hôi, sương máu của nhân dân. Do đó, tội của ông Cự là đáng bắn”.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo