Thư các Dân biểu QH Hoa Kỳ gởi FDA về vấn nạn Formosa - Dân Làm Báo

Thư các Dân biểu QH Hoa Kỳ gởi FDA về vấn nạn Formosa

Tiên DB - Dân biểu QH HK lên tiếng về thảm nạn ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra ở VN, hôm nay chúng tôi đã nhận được thư của các vị Dân biểu gởi cơ quan FDA. Sau nhiều vận động, biểu tình và bao gồm cả petition https://www.change.org/p/the-food-and-drug-administration-fda-fish-and-seafood-products-imported-from-vietnam-major-safety-concern

*

Văn Phòng Dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ

Ngày 3 tháng 8 năm 2016
Kính gửi: Dr. Robert Califf
Ủy Viên Cơ Quan Kiểm soát Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA)

Chúng tôi viết thư để bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của chúng tôi liên quan đến thủy sản và sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam. Vào tháng Tư năm nay, sự xả thải các chất độc hại bởi một nhà máy thép ra dọc bờ biển miền Trung của Việt Nam dẫn đến cá chết hàng loạt tại khu vực biển này. Chúng tôi tin rằng cơ quan FDA sẽ dùng tất cả các biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng Hoa Kỳ từ các nguy cơ về sức khỏe do các sản phẩm độc hại có khả năng nhập khẩu từ Việt Nam, và các khu vực xung quanh.

Tháng trước, Formosa Hà Tĩnh Steel Corp, một công ty con của Tập đoàn Formosa Plastics Group của Đài Loan, đã thừa nhận gây ô nhiễm nước trên dải 120 dặm bờ biển miền Trung của Việt Nam tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Các chất độc hại đổ vào biển từ Formosa Steel bao gồm xyanua , phenols và sắt hydroxit, một hỗn hợp các chất độc hại đã làm hàng tấn cá biển chết ở biển và dạt vào bờ. Các loài động vật ăn những con cá này, chẳng hạn như chim hải âu, cũng bị chết dọc theo bờ biển.

Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố vùng biển ngoài khơi bờ biển miền trung không an toàn và cấm bán hoặc sử dụng cá chết trong chế biến các sản phẩm cá. Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm, chính quyền Việt Nam đã tịch thu nhiều lô hàng cá khô bị nhiễm độc. Hơn nữa, hiện tượng cá chết đã lan tràn đến các nơi khác. Hiện tượng cá chết hàng loạt ở sông Hồng miền Bắc Việt Nam, trong sông hồ ở khu vực miền Trung, và thậm chí đến tận miền Nam như thành phố Sài Gòn.

Thủy sản và sản phẩm của thủy sản là sản phẩm chính xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có nước mắm và các sản phẩm sấy khô chế biến từ cá đến các nước châu Á chung quanh, Châu Âu, và Hoa Kỳ. Chúng tôi kêu gọi Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ban hành một cảnh báo đối với các hải sản nhập khẩu từ Việt Nam.

Gần đây Cơ quan Kiểm soát Thực Phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã ban hành Cảnh Báo Nhập Khẩu trong những tình huống tương tự. Tháng trước, một cảnh báo của cơ quan FDA đã được ban hành cho tất cả tôm nuôi, cá đác, và lươn được nhập khẩu từ Trung Cộng vào Hoa Kỳ sau khi tìm ra một số lượng kháng sinh trong các hải sản này. Trong năm 2014, sau thảm họa hạt nhân Fukushima, một Cảnh Báo Nhập Khẩu đã được ban hành trên tất cả các sản phẩm thực phẩm có khả năng bị nhiễm phóng xạ.

Chúng tôi hy vọng rằng cơ quan FDA sẽ dùng mọi biện pháp sẵn có, bao gồm cả ban hành một lệnh cấm hoàn toàn các loại hải sản và sản phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam cho đến khi các nguy cơ của việc tiêu thụ những sản phẩm này, được giảm tới một mức độ, được coi là an toàn bởi cơ quan FDA. Chúng tôi kêu gọi cơ quan FDA phải hành động nhanh chóng, trong việc xác định một kế hoạch để giải quyết vấn đề này và chúng tôi mong được trả lời của FDA.

Đồng Ký Tên

Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ gồm:
Zoe Lofgren - Đồng chủ tịch Tiểu bang Việt Nam
và Dân biểu Alen Lowenthal, Louise M. Slaughter, Peter A. DeFazio, Anna G. Eshoo, Rosa L. DeLauro



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo