Chui vào Đảng ủy Công an Trung ương, Nguyễn Phú Trọng tìm cách nắm đầu Bộ Công an - Dân Làm Báo

Chui vào Đảng ủy Công an Trung ương, Nguyễn Phú Trọng tìm cách nắm đầu Bộ Công an

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Chiến dịch đả muỗi diệt ruồi của Nguyễn Phú Trọng đang đối diện với nguy cơ phá sản bởi việc trốn thoát của con bài Trịnh Xuân Thanh. Sự kiện này cũng đã phản ảnh tình trạng bất lực của hệ thống chính trị và là một thử thách đối với quyền lực của Tổng Bí thư. Do đó, Nguyễn Phú Trọng đã phải chui vào Đảng ủy Công an Trung ương. Đây là lần đầu tiên có sự việc một TBT là một thành viên của bộ phận này. (1)

Bộ Công an và cú đào thoát của Trịnh Xuân Thanh

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc trốn thoát thành công của Trịnh Xuân Thanh là sự bất hợp tác của phía công an đối với Nguyễn Phú Trọng. Trầm trọng hơn là còn có xác suất phía công an hỗ trợ cho Trịnh Xuân Thanh trốn khỏi vòng cương tỏa của phe nhóm Nguyễn Phú Trọng. Thanh đã biệt tích vào khoảng trước ngày 26/8, sau đó tuyên bố bỏ đảng và bất tín nhiệm TBT, nhưng mãi đến ngày 13/09, đại diện của C45 Bộ Công an vẫn án binh bất động vì "chưa nhận được đơn đề nghị tìm kiếm ông Trịnh Xuân Thanh từ gia đình ông này và Tỉnh ủy Hậu Giang" (2). Đến 3 ngày sau, không thể nào tiếp tục án binh trước sự việc đào thoát của một cán bộ đảng viên cao cấp, dính líu trong một vụ án 3.300 tỷ và dư luận quan tâm theo dõi, Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C46) phải ký quyết định truy nã (3).

Việc bỏ trốn của Trịnh Xuân Thanh đã ảnh hưởng trầm trọng đến "chuỗi" chiến dịch của Nguyễn Phú Trọng tấn công phe nhóm của Nguyễn Tấn Dũng theo "quy trình tấn công từng bước" vào đường dây Trịnh Xuân Thanh - Vũ Huy Hoàng - Vũ Đức Thuận - Đinh La Thăng - Nguyễn Tấn Dũng (4). Sau 16 tháng hết thời hạn điều tra mà vẫn chưa tìm ra tông tích của Trịnh Xuân Thanh thì vụ án PVC thất thoát 3.300 tỷ đồng buộc phải đình chỉ theo khoản 1 Điều 160 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Mạng nhện Bộ Công an

Trong suốt 10 năm của 2 nhiệm kỳ Thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng đã thâu tóm, xây dựng và phát triển quyền lực của ông ta trong Bộ Công an. Bên cạnh việc bổ nhiệm Trần Đại Quang vào chức vụ Bộ trưởng BCA vào năm 2011, Nguyễn Tấn Dũng đã thăng chức cho hàng loạt các tướng tá công an, điều động những tướng công an thân tín vào các vị trí lãnh đạo các Tổng cục của BCA. (5)

Trong mạng nhện của BCA được thâu tóm bởi Nguyễn Tấn Dũng và chỉ huy bởi Trần Đại Quang, cho dù nếu có sự rạn nứt trong liên minh Dũng-Quang thì ngày nay đa số thành phần chủ chốt trong bộ vẫn đứng về phía Dũng hoặc phía Quang - nhưng không dưới bóng của Nguyễn Phú Trọng - trừ khi Trần Đại Quang ngả hẳn sang Nguyễn Phú Trọng. Tuy nhiên, khi Nguyễn Phú Trọng ra lệnh cho Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương ký ban hành văn bản 13-TB/TW vào ngày 17/8, đặt vấn đề cán bộ đảng viên khai lại tuổi và quyết định không xem xét tuổi mà đảng viên đã điều chỉnh, nhưng sẽ dựa vào tuổi của đảng viên đã khai trong hồ sơ gốc lý lịch đảng viên khi vào đảng (6). Ai cũng biết Trần Đại Quang đã khai gian năm sinh từ 1950 thành 1956 nhằm "trẻ đủ" để có thể ngồi lại trong nhiệm kỳ vừa qua. Văn bản này đã chặn con đường hoạn lộ, tranh giành ghế TBT với Đinh Thế Huynh hay Nguyễn Xuân Phúc - hiện đang là đàn em cật ruột của Nguyễn Phú Trọng nếu Trọng rời khỏi chức vụ TBT vào giữa nhiệm kỳ như đã hứa hẹn. Vị trí bạn hay thù giữa Trọng và Quang đã được định rõ.

Sau đại hội đảng 12, Trần Đại Quang trở thành Chủ tịch nước và người thay thế ngôi vị BT BCA là Tô Lâm.

Vào năm 2010, Tô Lâm được Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm vào vị trí Thứ trưởng BCA và sau đó dưới quyền chỉ huy của Bộ trưởng Trần Đại Quang.

Vào ngày 30-7-2016, bên cạnh vai trò BT BCA, Tô Lâm được giao cho chức vụ tại trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Buổi lễ công bố quyết định này cũng là ngày đoàn tụ của Tô Lâm, Trần Đại Quang và Nguyễn Tấn Dũng. (7)









Đảng ủy công an Trung ương

Đảng ủy Công an Trung ương Việt Nam (ĐUCATƯ) là cơ quan lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Công an Nhân dân Việt Nam. Đây là bộ phận chính ủy đề xuất đường lối hoạt động của Bộ Công an (8).

Trong nhiệm kỳ 2010-2015

Ban Thường vụ ĐUCATƯ gồm 8 người.
- Bí thư: Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng BCA
- Phó Bí thư: Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực BCA

Ủy viên thường vụ ĐUCATƯ:
1. Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước
2. Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ
3. Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an
4. Thượng tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an
5. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an
6. Thượng tướng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bộ Công an

Nhiệm kỳ 2016-2020, 

Ban Thường vụ rút xuống còn 7 người:
- Bí thư: Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng BCA
- Phó Bí thư: Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an

Ủy viên thường vụ ĐUCATƯ:
1. Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư
2. Trần Đại Quang, Chủ tịch nước
3. Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ
4. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an
5. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an

Đây là lần đầu tiên, một Tổng bí thư chui vào Đảng ủy Công an Trung ương. 

Ở nhiệm kỳ trước, Ủy viên thường vụ ĐUCATƯ có 4 tướng công an. Nhiệm kỳ 2016-2020 rút xuống còn 7 người và TBT vào chiếm 1 chỗ. Do đó 2 tướng công an trong bộ phận này phải ra đi. Bên cạnh đàn em cật ruột là Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Phú Trọng chỉ cần thu phục thêm 2 thành viên là chiếm đa số. Trong 4 tướng công an - Tô Lâm, Lê Quý Vương, Bùi Văn Nam, Nguyễn Văn Thành - 2 kẻ này sẽ là ai và liệu Nguyễn Phú Trọng có đạt được mục tiêu khống chế ĐUCATƯ hay không?

Kết:

Dựa vào những "sự cố" Trịnh Xuân Thanh, cuộc đấu đá giữa Nguyễn Phú Trọng và cựu bộ trưởng CA - chủ tịch Nước Trần Đại Quang, rõ ràng là Nguyễn Phú Trọng đang muốn dùng bộ phận này để tìm cách giám sát và nắm đầu Bộ Công an phải ngoan ngoãn trở thành tấm khiên, lá chắn và thanh gươm của Tổng bí thư trong sự nghiệp đả muỗi diệt ruồi, truy cùng đuổi tận phe cánh Nguyễn Tấn Dũng, Đinh La Thăng và Trần Đại Quang.

22.09.2016



___________________________________

Chú thích:










Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo