Giáo phận Vinh: Tuần hành phản đối Formosa trong ngày Bảo Vệ Môi Trường - Dân Làm Báo

Giáo phận Vinh: Tuần hành phản đối Formosa trong ngày Bảo Vệ Môi Trường



CTV Danlambao - Sáng nay, 1/9/2016, các giáo dân thuộc xã huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã xuống đường tuần hành phản đối Formosa xả độc ra biển Miền Trung. Ngày 1/9 năm nay đã được Giáo hội Công giáo chọn làm ngày Bảo Vệ Môi Trường. Cuộc tuần hành hôm nay là một trong các hoạt động hưởng ứng ngày này của giáo dân.

Được biết, đây là năm thứ hai đánh dấu sự kiện “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên” được Giáo hội Công giáo quyết định thiết lập vào ngày 1/9 hàng năm.

Khoảng 2 ngàn giáo dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã tuần hành trên quốc lộ 1A để biểu tình phản đối hành vi xả thải ô nhiễm môi trường của Formosa, đồng thời đòi hỏi nhà cầm quyền phải minh bạch việc sự dụng khoản tiền bồi thường 500 triệu đô-la của tập đoàn này. 


Photo: Facebook Hiệp hội ngư dân Miền Trung

Sau đó họ tiến về trụ sở UBND huyện Kỳ Anh. Các khẩu hiệu mang nội dung rất cụ thể như: “Yêu cầu khởi tố Formosa”, “Hãy đền bù thiệt hại cho chúng tôi”, “Tiền đền bù của chúng tôi đã đi về đâu?”. Đặc biệt ấn tượng là hình ảnh một phụ nữ đội nón lá, tay giơ cao khẩu hiệu với dòng chữ “Chọn nhân dân hay chọn Formosa?”.

Photo: Facebook Hiệp hội ngư dân Miền Trung

Đoàn người biểu tình khi tiến đến trụ sở UBND Kỳ Anh thì bị lực lượng công an, cảnh sát cơ động vũ trang chặn lại. Xô xát đã xảy ra khi nhiều ngư dân tay không tấc sắt bị công an đánh đập bằng dùi cui.

Video phổ biến trên facebook Hoàng Bình cho thấy những cảnh tượng hỗn loạn giữa một bên là những ngư dân bị dồn ép đến đường cùng vì mất kế sinh nhai, còn một bên là lực lượng công an hùng hậu quyết bảo vệ Formosa bằng mọi giá.

Thảm họa môi trường xảy ra đã gần năm tháng nay. Nhưng nhà nước cộng sản Việt Nam không những không giải quyết để khắc phục hậu quả mà còn tiếp tay cho Formosa tiếp tục hoạt động, đồng nghĩa với việc tiếp tục xả thải xuống biển và trên đất liền của Việt Nam. Số tiền 500 triệu USD mà chính phủ VN yêu cầu Formosa bồi thường đã được chứng minh là tương đương với số tiền mà Formosa Hà Tĩnh đã được miễn, hoàn thuế trước thời điểm xảy ra thảm họa môi trường. 

Những gì người dân Miền Trung được nhận sau khi mất kế sinh nhai là hơn chục ký gạo mốc xanh mốc đỏ, đến súc vật cũng không ăn được.

Những gì diễn ra gần năm tháng qua có thể khẳng định, Formosa và nhà nước cộng sản đang theo đuổi chính sách giết hại người dân và hủy hoại dân tộc Việt Nam.

1.9.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo