Blogger Nguyễn Ngọc Già bị kết án 3 năm tù giam trong phiên toà phúc thẩm - Dân Làm Báo

Blogger Nguyễn Ngọc Già bị kết án 3 năm tù giam trong phiên toà phúc thẩm


Bình luận của luật sư Hà Huy Sơn và nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên về phiên toà phúc thẩm blogger Nguyễn Ngọc Già. 
Video do Mạng Lưới Blogger Việt Nam thực hiện

CTV Danlambao - Ông Nguyễn Đình Ngọc - một blogger đối lập nổi tiếng với bút danh Nguyễn Ngọc Già, vừa bị kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế trong phiên toà phúc thẩm diễn ra tại trụ sở toà án TP.HCM vào chiều ngày 5/10/2016.

Từ hiện trường, CTV Danlambao ghi nhận có khoảng 10 nhà hoạt động tại Sài Gòn đã trực tiếp đến trụ sở toà án để tham dự và ủng hộ tinh thần cho blogger Nguyễn Ngọc Già, gồm: Lê Thăng Long, Phạm Thanh Nghiên, Vũ Huy Hoàng, Trần Hoan, Phạm Hà Nam, Dương Đại Triều Lâm, Phùng Thuỷ...

Phiên tòa bắt đầu vào lúc 13 giờ 30, bên ngoài không thấy có sự bố ráp hay ngăn cản từ phía lực lượng công quyền. 

Dù phiên toà được thông báo xét xử "công khai", nhưng chỉ có vợ con và 2 người cháu của ông Nguyễn Đình Ngọc được phép vào bên trong. Những người còn lại đều bị bắt đứng bên ngoài và không được phép tiếp cận phòng xử.

Phản đổi bản án bất công trước phiên toà xét xử blogger Nguyễn Ngọc Già. 
Ảnh: CTV Danlambao

Trước đó, luật sư Hà Huy Sơn lên tiếng yêu cầu cho thân nhân, gia đình được phép vào bên trong phòng xét xử, nhưng phía công an khước từ với lý do “phòng xét xử chật hẹp”.

Theo nguồn tin từ gia đình, blogger Nguyễn Ngọc Già tỏ ra khá bình tĩnh trong phiên phúc thẩm hôm nay, tinh thần của ông cũng được nói rất tốt.

"Bản án bất công"

Chiếc xe tù áp giải blogger Nguyễn
Ngọc Già. Ảnh: CTV Danlambao
Sau chưa đầy 2 tiếng xét xử chóng vánh, phiên toà phúc thẩm đã kết thúc lúc 15:15’ cùng ngày. Blogger Nguyễn Ngọc Già bị kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự.

Như vậy, bản án phúc thẩm đã giảm 1 năm so với phiên sơ thẩm diễn ra hồi cuối tháng 3 năm 2016. Nếu không có gì thay đổi, phải đến cuối tháng 12 năm 2017 thì blogger Nguyễn Ngọc Già mới mãn hạn tù. 

Trao đổi với CTV Danlambao, ông Nguyễn Cao Thượng – một người thân của blogger Nguyễn Ngọc Già nói: 

“Tuy là người thân trong gia đình nhưng không biết lý do gì họ (công an) không cho tôi vào bên trong phòng xét xử. Điều này tôi cảm thấy rất bức xúc. Về mức án của phiên tòa áp đặt cho anh Ngọc thật là bất công”. 

“Không phải hôm nay mà là từ khi anh Ngọc bị bắt tôi vẫn giữ lập trường của mình: “Nguyễn Đình Ngọc vô tội!”. Tại sao anh Ngọc chỉ vì bày tỏ quan điểm của mình đối với quê hương đất nước, qua những bài viết được đăng trên trang mạng, như vậy là có tội hay sao? Tôi phản đối!”

Anh Nguyễn Văn Điệp, cựu tù nhân chính trị, là người cũng có mặt tại Tòa án hôm nay cho biết: “Tuy chưa một lần chưa thấy mặt ông Nguyễn Ngọc Già nhưng tôi đã biết ông qua những bài viết có giá trị được đăng trên mạng. Rõ ràng ông Ngọc đã sử dụng quyền tự do ngôn luận mà luật pháp cho phép để bày tỏ chính kiến của mình, và mặc nhiên ông có quyền làm điều đó. Phiên tòa phúc thẩm hôm nay tuyên án ông 3 năm tù giam và 3 năm quản chế thật là bất công. Thật sự tôi rất thất vọng với ngành Tòa án ngày nay”.

Trước cổng toà án, blogger Phạm Thanh Nghiên – thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam cùng một số nhà hoạt động tại Sài Gòn đã giơ cao biểu ngữ: "Nguyễn Ngọc Già vô tội" và "Tự do & Free Blogger Nguyễn Ngọc Già”.

Dù được thông báo phiên toà công khai, nhưng nhiều người không được vào bên trong phòng xử


Blogger Nguyễn Ngọc Già là ai?

Xin được nhắc lại, blogger Nguyễn Ngọc Già – tên thật là Nguyễn Đình Ngọc bị bắt khẩn cấp vào ngày 27/12/2014 tại nhà riêng ở Sài Gòn.

Trước khi bị bắt, ông là một ngòi bút quen thuộc trên Danlambao, là tác giả của nhiều bài viết có sức công phá mạnh mẽ đối với chế độ độc tài cộng sản đang nắm quyền tại Việt Nam. 

Dù là một người viết blog ẩn danh, nhưng các bài viết có nội dung đấu tranh cho tự do, nhân quyền và chống áp bức bất công… của ông luôn được công chúng đón nhận rộng rãi. Trong suốt 5 năm viết lách, ông luôn tỏ thái độ rõ rệt của một người cầm bút có trách nhiệm đối với hiện tình đất nước.

Sau khi bị bắt, người ta càng khâm phục hơn khi biết được rằng blogger Nguyễn Ngọc Già sinh ra trong một gia đình có gốc cộng sản và được xếp vào diện “có công với cách mạng”. 

Trước khi tham gia đấu tranh bằng ngòi bút, ông đã là người khá thành công cả về học vấn lẫn sự nghiệp.

Blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc

Năm 1996, sau khi hoàn tất chương trình cao học kinh tế tại đại học tổng hợp TP.HCM, ông vào làm việc tại đài truyền hình TP.HCM và giữ chức phó trưởng phòng kế hoạch dự án.

Do bất đồng quan điểm với chế độ CS, năm 2008, ông từ bỏ công việc tại đài truyền hình TP.HCM sau 12 năm công tác.

Năm 2009, ông bí mật sử dụng bút danh Nguyễn Ngọc Già để phổ biến những bài viết tố cáo tham nhũng - bất công xã hội, đấu tranh cho các tù nhân lương tâm, cổ võ tự do, dân chủ, nhân quyền…

Năm 2013, ông bắt đầu tham gia cộng tác thường xuyên với Dân Làm Báo. Các bài viết của ông đã thu hút sự quan tâm rất lớn, với hàng trăm lời bình luận của độc giả khắp nơi.

Do mức độ ảnh hưởng quá lớn, năm 2014, email liên lạc ẩn danh của blogger này đã nhiều lần bị tấn công, khiến ông liên tục phải thay đổi email.

Ngày 27/12/2014, ông bị CA tiến hành khám xét và bắt khẩn cấp tại nhà riêng, địa chỉ 2EP1-11 (G11-4) Skygarden 1, Khu phố 6, Phường Tân Phong, Quận 7, Sài Gòn.

Trong thời gian giam giữ, người con trai út của ông là Nguyễn Đình Vĩnh Khang đã qua đời do tai nạn khi mới 19 tuổi.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo