Một số anh thư thời đại - Dân Làm Báo

Một số anh thư thời đại

LS Đào Tăng Dực (Danlambao) - Khi duyệt xét lại lịch sử của nhiều quốc gia, tôi đáng giá rằng, dân tộc Việt Nam không hề thua kém các dân tộc khác, trong các công cuộc tranh đấu chống ngoại xâm hoặc cường quyền và bất công xã hội, hầu đưa dân tộc đi lên.

Tuy nhiên có một điều tôi tin tưởng và hãnh diện, là phụ nữ Việt Nam can trường và bất khuất hơn phụ nữ của nhiều quốc gia khác trên thế giới và tôi vô cùng ngưỡng mộ. Chúng ta chỉ cần nhìn vào Trung Quốc, một quốc gia có dân số gấp 15 lần Việt Nam, nhưng số phụ nữ Trung Hoa tranh đấu cho tiến trình dân chủ hóa tại đây rất hiếm hoi và thua xa Việt Nam.

Thông thường, chúng ta có thói quen ca ngợi những anh hùng và anh thư của lịch sử, sau khi họ đã qua đời và qua những sách vở, đôi khi có nhiều phần thêu dệt, về khả năng, đức hạnh hoặc thành tích của họ.

Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, trong thời đại tin học này, chúng ta có khả năng đánh giá sự đóng góp của con người, trực tiếp, ngay bây giờ, qua những thông tin cập nhật nhất.

Tôi mạn phép sử dụng phương pháp này, viết vắn tắt về một số anh thư thời đại, mà tôi được biết như sau:

1. Cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên:

Hiện cư ngụ tại Hải Phòng, Việt Nam. Đây là một tên tuổi nổi tiếng trong giới tranh đấu tại Việt Nam. Cô Phạm Thanh Nghiên không những là một cựu tù nhân lương tâm bất khuất, thường xuyên đóng góp cho tiến trình dân chủ hóa đất nước bằng những bài bình luận sâu sắc, mà cô còn tích cực tham gia vào những cuộc vận động, biểu tình hầu góp phần thay đổi xã hội. 

Tuy nhiên điều tôi quý mến nhất nơi Phạm Thanh Nghiên là tấm lòng nhân ái và yêu thương mọi hình thức sống, từ các sinh vật bé nhỏ đến những trẻ em và những người dân Việt thấp cổ bé miệng. 

Tôi quan niệm rằng, điều kiện không thể thiếu của một người tranh đấu cho một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính là một tấm lòng từ ái bẩm sinh, phục vụ không những cho nhân sinh mà còn cho mọi sự sống khác trong hoàn vũ.

2. Blogger Huỳnh Thục Vy

Là một người vợ hiền, một người mẹ yêu thương con, một người con có hiếu và nhà tranh đấu cho phụ nữ quyền và nhân quyền Việt Nam, bền bỉ và không bao giờ ngưng nghỉ ngay cả trong khi có thai em bé. 

Cô là chủ tịch hoặc người đại diện cho Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam và thường xuyên có các bài viết trên facebook cũng như trên các diễn đàn điện tử khác. Gia đình cô là một gia đình có nhiều người tham gia tích cực vào tiến trình dân chủ hóa (thân phụ cô là nhà tranh đấu Huỳnh Ngọc Tuấn) và thường bị công an CSVN bắt bớ và sách nhiễu. 

Huỳnh Thục Vy là hình ảnh của một phụ nữ can trường, có khả năng tư duy thuần lý vượt lên trên nhiều nhà trí thức khoa bảng trong lẫn ngoài nước. 

Nhiều bài viết của cô rất được người trong và ngoài nước hâm mộ và, theo thẩm định của tôi, có thể sử dụng làm tài liệu nghiên cứu cho các tổ chức đấu tranh dân chủ hóa Việt Nam.

3. Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Khi nghĩ đến Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đang cư ngụ tại thành phố Nha Trang, là tôi nhớ đến hình ảnh của một người phụ nữ Việt Nam bình thường, làm mẹ, làm vợ, chăm sóc gia đình như hằng triệu người phụ nữ Việt Nam khác. 

Tuy nhiên khi đọc các bài viết liên tục của chị trên facebook, trên Dân Làm Báo và các diễn đàn khác, tôi vô cùng khâm phục lòng can đảm và trí tuệ của người phụ nữ này. 

Hình ảnh của chị làm tôi liên tưởng đến bà Phoolan Devi, một nữ hào kiệt của thời đại người Ấn Độ, sinh trong giai cấp thấp nhất của Ấn Độ Giáo, nhưng bất khuất đứng lên, thành lập và lãnh đạo một băng đảng ngoài vòng luật pháp, đạp đổ mọi bất công cho người phụ nữ và giai cấp nghèo khó, trở thành một huyền thoại của thời đại và sau đó được dân chúng bầu vào quốc hội.

Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong tự thân hàm chứa một sức mạnh tinh thần và chính khí làm CSVN phải run sợ. Chính vì thế chị đang bị nhà cầm quyền CSVN câu lưu và giam giữ hầu như vô hạn định, dưới bộ luật hình sự vu vơ, vi phạm các nguyên tắc nhân quyền căn bản, của chế độ.

4. Lãnh đạo dân oan Cấn Thị Thêu:

Chị Cấn Thị Thêu là một nhà lãnh đạo dân oan can trường và bất khuất phát xuất từ Dương Nội. Chị phấn đấu kiên trì và tên tuổi của chị được nhiều người trong nước lẫn hải ngoại ngưỡng mộ.

Chị bị công an CSVN bắt giữ tháng 6 vừa qua và vào tháng 9 thì bị Tòa án Nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội, tuyên phạt 20 tháng tù giam. Rất nhiều người dân yêu quý chị đã căng biểu ngữ yêu cầu trả tự do cho chị trong khi tòa án đang xét xử.

Trước đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (HRW) phát đi thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với chị Cấn Thị Thêu vì bản chất ôn hòa bất bạo động của phương pháp đấu tranh của chị.

Mới đây, chị trở thành một trong 3 khôi nguyên được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam có trụ sở tại Hoa Kỳ trao giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2016.

Sự tranh đấu bất khuất và quyết liệt của chị chứng minh rằng, chống lại những bất công phát xuất từ chính sách tịch thu tài sản và thu mua đất đai bất công của CSVN không phải là một hành động phản kháng đơn thuần, mà còn là một đóng góp vô cùng cần thiết cho tiến trình dân chủ hóa đất nước Việt Nam.

5. Chị Phạm Thiên Thanh

Chị Phạm Thiên Thanh là một phụ nữ tài ba nhưng bình dị. Chị là nguyên chủ tịch Hội Phụ Nữ Âu Cơ là một đoàn thể đấu tranh uy tín hải ngoại, tranh đấu cho phụ nữ quyền, nhân quyền và tự do dân chủ cho Việt Nam. 

Chị là một người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ đã vượt qua nhiều trở lực để vươn lên trong xã hội. Hiện giờ giữ chức vụ Senior Income Tax Manager tại Hewlett Packard Enterprise. 

Tuy nhiên sự thành công này không phải là điều quý giá nhất mà chị đạt được. Điều quý giá nhất là chị đã miệt mài đóng góp sức lưc của mình cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam trong nhiều thập niên qua.

Sự hiện diện của chị trong bất cứ sinh hoạt đấu tranh nào cũng đem lại cho tập thể đó, sự lắng tâm, suy tư và chiều sâu cần thiết để có những quyết định sáng suốt và hiệu năng.

6. Nha Sĩ Phạm Thùy Linh

Là một doanh nhân và nha sĩ cư ngụ tại Tiểu Bang Texas Hoa Kỳ. Chị và phu quân là Nha Sĩ Chu Văn Cương là những người trẻ nhưng vô cùng thành công trong xã hội và được cộng đồng người Việt nể trọng.

Chị còn là một trong những thành viên sáng lập của Hội Phụ Nữ Âu Cơ và một trong những ủy viên ban chấp hành của hội. Bây giờ, chị vừa đắc cử vào chức vụ chủ tịch hội Phụ Nữ Âu Cơ.

Tuy nhiên điều đáng khâm phục nhất của chị Phạm Thùy Linh là sức thuyết phục và khả năng thu phục nhân tâm của chị. 

Khả năng hiếm có này cộng với tấm lòng thiết tha yêu quê hương dân tộc và một nghị lực tiềm tàng vô tận để phục vụ tha nhân, giúp chị vượt qua những trở lực trong xã hội Hoa Kỳ, trong môi trường tranh đấu cho tiến trình dân chủ hóa đất nước. 
Theo tôi, chị là một viên ngọc quý của đất nước Việt Nam. 

7. Chị Đặng Kim Ngọc

Chị Đặng Kim Ngọc và tôi đã quen biết nhau từ thủa tôi chưa đến 30 và trong suốt nhiều thập niên qua, chúng tôi đã liên tục đồng hành với chị trong cuộc tranh đấu dân chủ hóa Việt Nam tại Úc Đại Lợi. Chị Ngọc, phu quân của chị là anh Lê Văn Sanh cư ngụ tại Sydney, vốn là thành viên của Liên Minh Dân Chủ và Tân Đại Việt, là một đôi uyên ương dấn thân vào công cuộc tranh đấu cho đất nước từ những năm đầu sau 1975. Sau đó, anh Lê Văn Sanh đột ngột qua đời để lại cho chị các con và sự nghiệp tranh đấu dang dở.

Khác với những phụ nữ thường tình khác, chị Ngọc một mặt chăm sóc các con nên người, mặt khác tiếp tục con đường tranh đấu cho quê hương dân tộc không hề mệt mỏi.

Chị trở thành khuông mặt đại diện cho giới phụ nữ Việt Nam tranh đấu tại Úc Châu và sự giao thiệp trong giới chức Úc của chị thật sự ít người sánh bằng. 

Ngoài ra chị còn là một người vô vị lợi, không tranh giành, hy sinh đóng góp và khuyến khích những tài năng trẻ tuổi hải ngoại tham gia công tác đấu tranh.
Đối với chị, cả hai vợ chồng của tôi thật là tâm phục khẩu phục.

8. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là các nữ xướng ngôn viên của Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi như Vân Khanh, Vân Hà, Minh Nguyệt, Mỹ Linh, Tâm Anh, Hoàng Ân, Quê Hương và các nữ xướng ngôn viên mới của đài. Đây là đài phát thanh đấu tranh chính trị duy nhất phát sóng về Việt Nam mỗi ngày, đem tiếng nói của tự do, dân chủ và nhân quyền gởi về 90 triệu dân Việt đang rên xiết dưới gông xiềng CSVN. Nếu đấu tranh chính trị trong bản chất là đấu tranh tư tưởng, thì Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi là vũ khí sắc bén nhất và sự đóng góp công sức và trí tuệ của các nữ xướng ngôn viên này thật xứng đáng lưu danh sử sách. 

Vân Khanh giọng nói nghiêm chỉnh phân minh, Vân Hà sang sảng và hào phóng, Minh Nguyệt nồng nàn và sinh động, Mỹ Linh thiết tha yêu nước, Tâm Anh trong sáng và thuyết phục, Hồng Ân bình dị đi vào lòng người và Quê Hương nhẹ nhàng tự nhiên như hương thơm của những đồng lúa ngút ngàn trên đất nước Việt Nam.

Điều tôi trân trọng nhất là sự vắng bóng của hận thù trong tư duy và hành động đấu tranh của các phụ nữ nêu trên. Họ đấu tranh vì lý tưởng phục vụ và vì tương lai của dân tộc, không vì hận thù, nhất là hận thù cá nhân. 

Chính vì thế, họ sẽ là những nhân vật lãnh đạo đất nước tương lai, thay thế cho những nhân vật phụ nữ cộng sản Việt Nam như Tòng Thị Phóng, Nguyễn Thị Doan và Nguyễn Thị Kim Ngân. Những phụ nữ cộng sản này đại diện cho một giai đoạn đen tối của dân tộc và làm hoen ố hình ảnh đẹp của mẹ Việt Nam. 

Những người phụ nữ tôi nêu trên dĩ nhiên chỉ phỏng theo sự hiểu biết ít ỏi của tôi, hoàn toàn không đầy đủ. Tuy nhiên họ biểu tượng cho tương lai một nước Việt Nam tốt đẹp hơn và họ hoàn toàn có khả năng đóng góp, lãnh đạo và xây dựng một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính cho dân tộc.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo