Hà Tĩnh: Hơn 1000 người dân kéo đến Ủy ban xã khiếu kiện liên quan đến Formosa - Dân Làm Báo

Hà Tĩnh: Hơn 1000 người dân kéo đến Ủy ban xã khiếu kiện liên quan đến Formosa



CTV Danlambao - Sáng nay 12/12/2016, khoảng 300 người dân thuộc giáo họ Làng Khe đã đến trụ sở UBND xã Thạch Trị (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) để đi nộp đơn khởi kiện, yêu cầu chính quyền xã giải quyết việc đền bù thỏa đáng thiệt hại do Formosa gây ra cho người dân. Đây hầu hết là những nạn nhân trực tiếp bởi thảm họa môi trường do Formosa gây ra từ đầu tháng 4 đến nay.

Người đại diện cho đoàn khiếu kiện là Linh mục Phê-rô Trần Phúc Cai, quản xứ Thu Chỉ (trên địa bàn huyện Thạch Hà). Được biết, số người tham gia cuộc khiếu kiện này sau đó đã lên tới hơn một ngàn người.

Linh mục Phê-rô Trần Đình Cai đã nói rõ trong cuộc gặp với đại diện chính quyền xã về mục đích đến làm thủ tục khiếu kiện rằng: “Chúng tôi đến đây đòi hỏi công bằng, rõ ràng , minh bạch chứ không phải chúng tôi đi biểu tình. Nếu đi biểu tình đã không phải như thế này. Các ông hiểu cho điều đó”. Linh mục Trần Đình Cai cũng khẳng định rằng người dân đã nhiều lần đi khiếu kiện mà không được giải quyết, và lên án nhà cầm quyền thời gian qua đã gây ra nhiều chuyện chia rẽ.

Tuy nhiên, UBND xã thay vì tiếp nhận đơn kiện như luật định thì lại từ chối hầu như tất cả, chỉ nhận một vài đơn lẻ tẻ của một số người với lý do đã gửi văn bản đến tận tay cho người khiếu kiện. Nhưng những người dân khiếu kiện lại khẳng định họ không hề nhận được văn bản nào của chính quyền địa phương liên quan đến chuyện đền bù.

Trước đó hai ngày, tức ngày 10/12/2016, tại trụ sở xã này cũng đã diễn ra một cuộc họp liên quan đến việc bồi thường thiệt hại cho người dân là nạn nhân của thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Cuộc họp có sự tham gia của một số ngư dân nằm trong diện được bồi thường. Nhận thấy quyền lợi của mình đã bị xâm hại và chính quyền địa phương giải quyết không thỏa đáng, một số người dân đã lên tiếng phản đối. Sự việc trở nên nghiêm trọng khi có hai cán bộ của UBND đã dùng chai thủy tinh hành hung một ngư dân thuộc giáo họ Thu Chỉ.  Hậu quả là ngư dân này phải nhập viện, điều trị tại Bệnh viện đa Khoa tỉnh Hà Tĩnh. Hai cán bộ này còn hành hung ông trưởng thôn Bắc Lạc khiến ông này bị thương ở mặt. Toàn bộ bà con ngư dân giáo họ Thu Chỉ sau đó đã tập trung tại UBND xã Thạch Lạc để yêu cầu làm rõ việc cán bộ đánh người, đồng thời phải giải quyết việc đền bù thỏa đáng cho người dân. Dưới sức ép của người dân, UBND xã đã phải lập biên bản về việc cán bộ xã đánh người.

Một trong những yêu cầu của người dân giáo họ Làng Khe là công ty Fomosa Hà Tĩnh phải đem tiền đền bù đến trao tận tay tất cả các hộ gia đình đã ký trong đơn. Tổng kê khai thiệt hại của người dân thuộc giáo họ Làng Khe 41.219.100.000 (Bốn mươi mốt tỷ, hai trăm mười chín triệu, một trăm ngàn đồng). Tuy nhiên, mọi yêu cầu chính đáng của nạn nhân không những không được đáp ứng, ngược lại, ủy ban xã còn gây khó khăn cho dân, thậm chí đã tự ý điều chỉnh việc kê khai thiệt hại với mục đích ăn chặn. 

Thảm họa môi trường do Formosa gây ra, với sự tiếp tay của Nhà nước đã đẩy hàng vạn người dân vào cảnh khốn cùng nhiều tháng nay và có thể sẽ kéo dài vô thời hạn. Số tiền 500 triệu USD do Formosa đền bù được nhà cầm quyền tính vội đã được chứng mình là không đủ để giải quyết một phần thảm họa do thủ phạm này gây ra. Số tiền, cũng được nói là sẽ dành phần lớn để đền bù cho những nạn nhân của thảm họa này. Tuy nhiên, diến biến suốt mấy tháng qua cho thấy, nạn nhân không những không được đền bù thỏa đáng mà còn bị gây khó khăn, sách nhiễu, khủng bố, thậm chí đánh đập trên đường đi khiếu kiện, đi đòi công lý. Những kẻ trực tiếp cầm vũ khí chống lại nạn nhân của Formosa không phải Formosa mà chính là nhà cầm quyền với công an, công đồ và quân đội.

* Video: Tin Mừng Cho Người Nghèo



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo