Ở nước CHXHCNVN, chỉ có giá xăng là tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc! - Dân Làm Báo

Ở nước CHXHCNVN, chỉ có giá xăng là tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc!

Bạn đọc Danlambao - Vào năm 2005 giá dầu thô thế giới trung bình là $50 USD/thùng. Giá xăng tại Việt Nam vào đầu năm 2005 là 7550 đồng/lít. Hơn 10 năm sau dưới sự "lãnh đạo tài tình" của đảng ta, 1 lít xăng "tăng trưởng" 133% - lên đến 17.594 đồng. Trong khi đó 1 thùng dầu thô trên thế giới "tụt hậu" 22% xuống chỉ còn $40 USD.

Chỉ tính riêng cho năm 2016, giá xăng cứ nhảy từng bậc tam cấp tới 13 lần và vào ngày 20.12.2016, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã công bố giá xăng tăng ngất ngưỡng với lời giải thích: "Việc tăng giá xăng dầu lần này xuất phát từ thực tiễn diễn biến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới" (1):


Vào tháng 5, Petrolimex đã bị "kết luận" về các sai phạm trong việc quản lý giá xăng, đã đưa chi phí vận tải và chi phí bảo hiểm vào giá cơ sở theo mức cố định cao hơn thực tế. Việc này dẫn đến tăng giá bán, lợi cho thương nhân đầu mối, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. (2)

5 tháng sau, vào tháng 10 vừa qua, Petrolimex đã bị thanh tra chính phủ "kết luận" là đã đầu tư tài chính vào các lãnh vực ngoài ngành, không đúng quy định như ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản với tổng số tiền hơn 2.255,6 tỷ đồng.

Những phi vụ làm ăn trái phép này bao gồm sử dụng vốn, tài sản, cho thành viên vay dài hạn và cổ phần hóa (và không biết bao nhiêu lọt vào túi các quan tham) đã dẫn đến thua lỗ và nhu cầu phải móc tiền dân để... bù.

Thanh tra của tập đoàn Nguyễn Xuân Phúc cũng công bố là sẽ "xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân thuộc Tập đoàn và các công ty liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, quản lý hoạt động kinh doanh..." (3)

Tuy nhiên đến nay thì "kết luận" vẫn chưa chuyển sang được "kết tội" tập đoàn này và các quan chức đỏ vẫn "sống chết mặc dân tiền quan bỏ túi", liên tục tăng giá dầu: xăng RON 92 tăng 919 đồng/lít, xăng E5 tăng 800 đồng/lít, dầu diesel tăng 761 đồng/lít, dầu hỏa tăng 734 đồng/lít và dầu madut tăng 672 đồng/kg.

Đúng là dưới chế độ XHCN đi đến hết thế kỷ này không biết tới chưa, chỉ có giá xăng là tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc!

22.12.2016



____________________________________

Chú thích:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo