Ông Tiến sĩ to gan thật - Dân Làm Báo

Ông Tiến sĩ to gan thật

Hạ Trắng (Danlambao) - Việc ông Thủ tướng ma-dzê-in Việt cộng cờ lờ mờ vờ đã gần như đốt cháy mạng xã hội. Có thể nói chưa bao giờ người Việt dám chửi các lãnh đạo cộng sản thậm tệ như thế. Mỗi người chửi một cách, nhưng tựu trung lại ai cũng nói ông thủ tướng là “NGU”, chữ ngu viết hoa hẳn hoi.

Tuy nhiên, bị một vạn phó thường dân chửi cũng không cay bằng một cú nói xéo của một ông Tiến sĩ đang ở trong guồng máy. Ông Tiến sĩ ấy bảo “Không thể đọc tên chữ cái là "a, bờ, cờ".

Nhưng trước khi bàn chuyện ông tiến sĩ to gan, cũng cần vừa đi đường vừa kể chuyện lại sự tình bờ cờ lờ của thủ tướng cho đó đúng quy trình với những ai vắng mặt trên mạng vài ngày qua.

Ngày 2/12/2016, nhân lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và 20 năm ngày mở Cơ quan đại diện thường trực tại Việt Nam, ông Thủ tướng ma-dzê-in Việt cộng đã đến dự với tâm trạng hồ hởi và vô cùng phấn khởi. Tại buổi lễ này, ông đã có một bài phát biểu khiến cư dân mạng dậy sóng.

Bài phát biểu - dĩ nhiên, do người khác soạn sẵn, chứ ông bận việc đảng như thế, hơi đâu mà tự viết cho mình.

Ông đọc một cách say sưa, tự tin, hồn nhiên và trung thực lắm. Đọc hồn nhiên đến mức chả cần biết “cờ lờ mờ vờ, cờ lờ vờ” là cái đếch gì ông vẫn cắm đầu vô tư đọc. Ông đọc là “Mong ADB tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng chính phủ Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác của khu vực như tiểu vùng sông Mê- kông, “ác méc”(?), cờ lờ mờ vờ, cờ lờ vờ về kết nối các nền kinh tế...”

Thôi thì bài viết này cũng không nên chửi ông thủ thêm một lần nữa. Để ông khỏi nhột, để ông tiếp tục bung ra những câu sủa tây không ra tây, ta không ra ta, tiếng người lẫn lộn với tiếng ngợm để nhân dân được xả xì chét. Trong cái xã hội này, lôi các “đồng chí lãnh đạo” ra chửi có lẽ là cách xả xì chét hữu hiệu nhất, và là cách giải trí duy nhất không tốn kém.

Bây giờ trở lại chuyện ông tiến sĩ to gan muốn dạy dỗ chuyện em đánh vần với ông thủ tướng ma-dzê-in Việt cộng.

Ông Tiến sĩ kiêm Phó Giáo sư ấy là Mai Xuân Huy, Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học.

Ông này khi trả lời phóng viên lề đảng đã nói rằng:

- Khi đọc bảng chữ cái tiếng Việt, không đọc là "a-bờ-cờ..." mà phải đọc là "a-bê-xê...

- Khi đánh vần tiếng Việt, thí dụ như từ "bà" thì phải là đọc theo âm vị là âm "bờ", tức là "bờ-a-ba-huyền-bà" chứ không đọc theo chữ cái là "bê-a-ba-huyền-bà". 

Và ông tiến sĩ này nói rằng: "Dạy đúng là phải dạy cho trẻ hiểu rõ và biết phân biệt hai hệ thống chữ cái và âm vị của tiếng Việt nói riêng và một ngôn ngữ nói chung, ngay từ đầu cấp tiểu học để tránh những nhầm lẫn sau này, khi trẻ học một ngoại ngữ nào đó." (*)

Điều này chẳng khác gì ông Tiến sĩ to gan này ám chỉ rằng ngài thủ tướng của đảng ta còn thua một đứa trẻ được dạy từ nhỏ khi thủ tướng đã không biết phân biệt lúc nào thì đọc hệ thống chữ cái a-bê-xê và lúc nào thì đánh vần âm vị của tiếng Việt như... đờ ân đân huyền đần.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà sau 5 ngày xảy ra sự cố “cờ lờ mờ vờ, cờ lờ vờ” của ông Thủ tướng ma-dzê-in Việt cộng, báo “lề đảng” đã mở một cuộc trao đổi với ông Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học về cách đọc bảng chữ cái và cách đánh vần tiếng Việt.

Mở ra để làm gì? 

Để vạch cho quần chúng thấy ông thủ tướng đọc chữ như em bé đánh vần!?

Kể ra ông Tiến sĩ cũng to gan, Thủ tướng ma-dzê-in Việt cộng nhỉ.

07.12.2016 



___________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo