Thấy gì qua bầu cử tổng thống Mỹ 2016 - Dân Làm Báo

Thấy gì qua bầu cử tổng thống Mỹ 2016

Kỷ Nguyên Nguyễn Văn Tâm (Danlambao) - Sau hơn một năm với những vận động tranh cử nhiều gay go và cay đắng có những lúc lời qua tiếng lại thật là dơ bẩn, gây hấn hạ cấp đi thẳng vào cá tính đưa tới nhiều ân oán, căm hờn gây ra nhiều tranh cãi nhất từ trước tới nay trong lịch sử tranh cử tổng thống Hoa Kỳ trên những diễn đàn công cộng, những đài TV và radio, báo chí và trên các trang mạng xã hội trên toàn thế giới.

Sau cùng thì cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2016 cũng đi đến một kết thúc vào ngày 8 tháng 11, 2016 là ông Donald Trump đã thắng bà Hillary Clinton để trở thành tổng thống 45 của nước Mỹ.

Đây là một kết thúc phải nói gây bàng hoàng, ngạc nhiên, ngỡ ngàng và hụt hẫng cho những dự đoán ở Mỹ và thế giới. Đây cũng được coi như một kết quả “ngựa về ngược”.

Ngựa Về Ngược? Với kết quả Trump (CH) thắng bà Clinton (DC) cho thấy không phải ngựa về ngược như dư luận đã ồn ào. Chúng ta coi kết quả bầu cử như một truyền thống người dân Mỹ rất công bằng với hai đảng. Nếu đảng đang cầm quyền đủ hai nhiệm kỳ thì qua cuộc bầu cử kế tiếp người dân Mỹ luôn bầu cho ứng cử viên của đảng đối lập. Họ muốn thay đổi từ Cộng Hòa qua Dân Chủ rồi từ Dân Chủ qua Công Hòa. Chỉ có một trường hợp của “Bush cha” (CH) sau tám năm của Reagan (CH) lại được dân Mỹ bầu tiếp cho CH thêm bốn (4) năm nữa. Sau đó “Bush cha” phải thua Bill Clinton (DC) dù lúc đó Bill Clinton chưa phải là một khuôn mặt quen thuộc và nổi danh hay tài ba. Sau Clinton (DC) thì đến “Bush con” (CH) dù lúc đó “Bush con” không phải là người có tầm vóc để lãnh đạo nước Mỹ đã thắng Gore qua quyết định của Tối Cao Pháp Viện. Rồi từ “Bush con” (CH) đến Obama (DC) khi đó Obama được đánh giá như một lính mới tò te chưa được một nhiệm kỳ đầu thượng nghị sĩ, còn non nớt trong chính trường Mỹ.

Điều này cho thấy người dân Mỹ rất công bằng và luôn muốn có những thay đổi mà họ tin là sẽ tốt hơn khi bầu lại tổng thống. Người dân Mỹ phải nói là khôn ngoan, sáng suốt và khách quan và không quá lệ thuộc vào tinh thần đảng phái quá cực đoan như những đảng cộng sản hay những đảng phát xít hay đảng của các nước độc tài lúc nào cũng coi đảng mình là ưu việt ra lịnh cho đảng viên, áp lực và khống chế người dân phải bỏ phiếu theo lịnh đảng bầu cho người của đảng mình không cần biết có tài hay không và không cần biết ứng cử viên đó có làm tốt cho đất nước và dân tộc mình hay không mà chỉ biết theo lịnh đảng mà thôi. Với nước Việt Nam cộng sản thì đảng cử rồi đảng bầu và người dân ngó.

Tám (8) năm qua nước Mỹ dưới sự cai trị của Dân Chủ qua chính quyền Obama thì năm 2016 phải đến phiên Cộng Hòa là Donald Trump đó là chuyện đương nhiên dù dư luận đánh giá Trump không xứng đáng là tổng thống Hoa Kỳ. 

Hiện tượng Trump. Ý dân và ý đảng. Từ khi cuộc bầu cử sơ bộ của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ bắt đầu để chọn người đại diện đảng ra tranh chức tổng thống Hoa Kỳ thì người ta thấy ngay một hiện tượng Donald Trump. Lúc đó dư luận đồn đoán và rò rĩ cho rằng Trump ra tranh cử chỉ làm trò hề mà thôi, là thứ có tiền mua vui, mua danh mà thôi. Với Trump không có một chút kinh nghiệm và kiến thức gì về chính trị, quân sự, ngoại giao và chưa bao giờ giữ một chức vụ nào trong chính quyền dù là cấp thấp nhứt phải đương đầu với 16 ứng cử viên rất sừng xỏ của đảng Cộng Hòa: như Jeb Bush, Ted Cruz, Marco Rubio, John Karsich, Chris Chirstie v.v... thì Trump chỉ đóng vai trò như một thằng hề làm trò giễu cợt cho thiên hạ mà thôi.

Nhưng rồi xuyên qua thời gian vận động phải nói là gay gắt và gây oán thù vì những câu nói thô lỗ, cục mịch, thiếu văn hóa của Trump đã “phan bừa” tấn công những đối thủ không thương tiếc đi thẳng vào cá tính riêng tư không chừa lối thoát cho đối thủ của mình. Một bãi chiến trường chửi bới, gây hấn, moi móc đời tư cá nhân nhơ nhớp tồi tệ nhứt trong lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ. Rồi những ứng cử viên sừng xỏ đó từ từ rơi rụng và cuối cùng ông Trump được cử tri của đảng Cộng Hòa bầu là đại diện đảng Cộng Hòa tranh với bà Clinton của đảng Dân Chủ. Và sau cùng thắng luôn bà Clinton trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Điều này cho thấy “ý dân” thắng “ý đảng” (CH).

Tự ái dân tộc cực đoan. Trump đã tích cực thuyết phục vận động lôi kéo những cử tri da trắng nghèo, ít học đa số ở miền quê lâu nay bị bỏ quên. Trump đã kích động lòng yêu nước và tự ái dân tộc của những người da trắng này là dân tộc Hoa Kỳ một thời hãnh diện về một quốc gia hùng mạnh nhứt thế giới là “siêu cường” trên thế giới. Trump lắng nghe được tiếng nói của họ và đã đánh thức và kích động sự bực tức, sự giận dữ vì bị lãng quên, bị thiệt thòi của giai cấp này cùng đứng lên đi ra khỏi cái ốc đảo nghèo khó hẻo lánh hành động để lấy lại cái thế đa số của mình (theo thống kê người Mỹ da trắng hiện nay vẫn còn chiếm khoảng 70% dân số Mỹ). Trump cho rằng nếu chúng ta (những người da trắng) không có những hành động ngay thì trong vài chục năm sắp tới sắc dân da trắng của chúng ta sẽ trở thành thiểu số. 

Đây là khích động đánh vào tự ái dân tộc cực đoan và tự hào của người Mỹ da trắng nhứt là với nhóm da trắng luôn luôn tự coi mình là “White Supremacy”. Với khẩu hiệu và chiêu bài “Making America Great Again” Trump cho người dân “da trắng supremacy” thấy rằng họ có thể sẽ làm nước Mỹ hùng mạnh trở lại giống như thời của tổng thống Reagan một thời được toàn dân Mỹ tôn sùng và kính trọng. Đến đây chúng ta thấy được cuộc vận động của Trump phảng phất cái tinh thần và ảnh hưởng của KKK qua sự endorse của tờ báo chính thức của nhóm này trong cuộc bầu cử. Điều này sẽ làm cho dư luận dè dặt về chính quyền Trump về chính sách liên hệ đến các sắc dân (racial). 

Tinh thần hay chủ nghĩa dân tộc thực sự đã hiện hữu từ lâu với bất cứ dân tộc nào. Những vị anh hùng dân tộc của người Việt chúng ta từ ngàn năm xưa như Hai bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Quang Trung Nguyễn Huệ v.v... đã biết tận dụng chủ nghĩa dân tộc này qua những chiêu bài về giống Lạc Việt, Con Rồng, Cháu Tiên để chống đế quốc xâm lược từ phương Bắc v.v... Tập Cận Bình đang khích động người Tàu về tinh thần dân tộc Đại Hán để thực hiện mộng bá quyền Đại Hán. Gần đây bên Âu Châu tinh thần chủ nghĩa dân tộc cũng đang trỗi dậy qua vụ Brexit nước Anh tách ra khỏi khối Âu Châu. Ngày nay Trump đã và đang tận dụng và kích động tinh thần chủ nghĩa dân tộc cực đoan chỉ là một nối tiếp làn sóng đang lan tràn mà thôi. 

Người Mỹ da trắng ít học, nghèo, giai cấp lao động và ở thôn quê giai cấp này cảm thấy bị bỏ quên bởi những chính trị gia tại DC cả Cộng Hòa và Dân Chủ. Họ không có một chút tin tưởng nào vào giới thống trị ở DC. Họ đang sống trong một tâm trạng ngoài lề xã hội, cuộc sống bất an và bị giai cấp tinh hoa có học ở thành thị bỏ quên họ, miệt thị và coi thường họ. Họ tủi thân và tự hứa phải làm một cái gì quật khởi để giành lại vị trí hiện hữu của mình là những người da trắng từ thời lập quốc. 

Trump đánh động được tâm lý sợ hãi này và khích động tinh thần tự ái giai cấp thúc đẩy họ đứng lên giành lại những gì đã bị mất. 

Trump đã thành công khi Trump thắng hầu hết các tiểu bang thôn quê và những tiểu bang kỹ nghệ gọi là “battle states” đông đảo giai cấp lao động trung lưu nghèo như Wisconsin, Michigan, Pennsilvania mà từ nhiều năm nay đã bỏ phiếu cho những ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ.

Ở đây chúng ta cũng nên biết thêm đa số người Mỹ da trắng ở thôn quê mà tổ tiên họ là những người Mỹ da trắng từ thời lập quốc có tinh thần rất thủ cựu và bảo thủ có khuynh hướng nghiêng về phía Cộng Hòa nhiều hơn

Truyền thông chính mạch và trang mạng xã hội. Trong suốt cuộc vận động Trump đã bị báo chí giòng chính coi thường và luôn tìm cách đánh phá để loại Trump cũng như một số chính trị gia lão thành và những lãnh tụ uy tín của đảng Cộng Hòa đã làm. Những cơ quan truyền thông này đã cùng nhau về hùa xa luân chiến đánh Trump tơi bời dồn Trump vào thế cơ lập và bị động. Nhiều lúc Trump đã phải lên tiếng than trách mình bị đối xử bất công và bị cô đơn trong trận chiến truyền thông này. Trump coi giới truyền thông chính mạch như kẻ thù. Không chịu thua Trump mạnh dạn đương đầu thách thức và tuyên chiến với giới truyền thông chính ngạch này. 

Làm sao Trump có thể đương đầu với một lực lượng truyền thông chính ngạch với 57 tờ báo và các đài truyền hình và radio ủng hộ bà Clinton chỉ có 2 ủng hộ Trump?. 

Nhưng ban vận động của Trump đã nhạy bén khôn ngoan tận dụng công cụ truyền thông bên lề đang được phát triển mạnh và phổ quát là Facebook và Twitter và thu hút và lôi cuốn nhiều ủng hộ viên tham gia đông đảo. Chính truyền thông mạng xã hội này đã giúp Trump đem lại phần nào sự cân bằng trong trận chiến truyền thông. Thăm dò cho biết thắng lợi của Trump là nhờ vào mạng xã hội Facebook và Twitter này.

Tiên tri, chiêm tinh gia, tử vi, bói toán trong lãnh vực tâm linh mê tín, dị đoan cũng can dự vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2016. Từ nhiều thập niên qua lãnh vực thần linh, chiêm tinh này đã tham dự liên tục vào những cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. 

Dù đang sống trong xã hội Tây Phương vật chất và thực tế, khoa học nhưng lãnh vực này cũng chi phối một phần không nhỏ. Lãnh vực này có ảnh hưởng đến sinh hoạt chính trị Mỹ vì từ nhiều năm qua những chiêm tinh gia, những nhà tiên tri đã đưa ra những lời tiên đoán đúng về những biến cố lớn trên thế giới và Hoa Kỳ để rồi những ai còn hoài nghi không tin cũng phải tin. Tin còn cho biết Trump thành công trong kinh doanh địa ốc và đắc cử tổng thống này cũng một phần nhờ nhà phong thủy người Trung Hoa đã giúp ông về phong thủy. 

Những chiêm tinh gia, nhà tiên tri tử vi bói toán nổi tiếng thế giới can dự vào cuộc bầu cử như Nostradamus, Baba Vanga (mù), giáo sư tiên tri Allan Lichtman và phía người Việt có GS Trần Quang Quyến qua tướng pháp Ngô Hùng Diễn và nhà tiên trị Trần Dần v.v... đã có những tiên đoán đúng gần giống nhau về kết quả cuộc bầu cử là sự thắng cử của Trump trước bà Clinton . 

Những nhà tiên tri, chiêm tinh gia này còn có những tiên đoán kế tiếp về Trump rất là mạnh bạo và gây shock như: Trump sẽ bị ám sát hoặc Trump sẽ bị truất phế (impeachment). Trump sẽ dẩn dắt nước Mỹ đi vào một cuộc chiến mới về kinh tế, mậu dịch, khủng bố và quân sự v.v...

Nếu những tiên đoán trước bầu cử đúng về Trump thì sẽ không có nhiều nghi ngờ về những tiên đoán kế tiếp sau này về Trump và tình hình nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của Trump. Tin hay không tin về những tiên đoán đúng hay sai chúng ta phải chờ xem.

Thay lời kết

Giờ đây nước Mỹ đã có tổng thống thứ 45 là Donald Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, 2017.

Những vận động tuyên bố dao to búa lớn, cường điệu, hùng hổ, cực đoan, thô lỗ, cọ cằn v.v... chắc phải qua đi. 

Từ đây người dân Mỹ sẽ trông chờ theo dõi những gì Trump sẽ làm có đúng với những hứa hẹn hay không? làm nhiều hay ít hay nuốt lời hứa để trở thành “con ma nhà họ hứa”?. Nước Mỹ có trở lại là một cường quốc mạnh và được kính nể như trước đây hay không như khẩu hiệu và chiêu bài “Making America Great Again”?. Trump sẽ làm được gì cho đất nước và nhân dân Hoa Kỳ nhất là cho người Mỹ da trắng, ít học nghèo thuộc giai cấp lao động và ở những vùng thôn quê vừa qua đã ủng hộ đưa ông vào Tòa Bạch Ốc theo lời hứa của ông, “Amercia First”?

Nói thì dễ. Nhưng làm được những gì mình hứa không phải là dễ khi những chuyện đó có tính cách quốc gia đại sự có liên quan đến thế giới qua những liên hệ chằng chịt phức tạp về quyền lợi và quyền lực. Chắc Trump và những cố vấn của ông cũng phải hiểu được chế độ tam quyền phân lập của nước Mỹ không thể một mình Trump hay đảng Cộng Hòa muốn làm gì thì làm mặc dù đảng Cộng Hòa đang nắm hành pháp và lập pháp và có thể là Tư Pháp nữa.

Hãy chờ xem.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo