Việc còn dang dở - Dân Làm Báo

Việc còn dang dở

Trịnh Kim Tiến - Trước khi bị bắt, ngoài việc dấn thân cho các hoạt động dân sinh thì blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn thường xuyên lên tiếng cho tù nhân lương tâm, những người đang phải gánh chịu bất công. Nguyễn Hữu Quốc Duy là một trong số đó. Ngày mà chị bị bắt cũng chính là ngày chị đưa mẹ của Duy đến trại giam để yêu cầu thăm gặp anh.

Phiên toà ngày 23/08/2016 kết tội Duy tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN trong khi việc duy nhất mà Duy làm là share bài người khác viết về Facebook của mình và bày tỏ sự đồng thuận trước sự dấn thân của những người hoạt động vì xã hội. Duy chưa từng một lần biểu tình, chưa từng một lần viết thành một bài chống lại chế độ. Duy chán ghét tiêu cực và điều đó khiến Duy bị phán quyết 3 năm tù giam. Việc bắt Duy nhằm răn đe những ai chỉ mới chớm có ý định phản đối trong suy nghĩ mà chưa lao vào đấu tranh thực sự. Nhưng nó sẽ không có tác dụng gì với những người xác quyết ham muốn thay đổi xã hội ngày hôm nay.

Chị Quỳnh lúc này không thể tiếp tục hỗ trợ pháp lý và giúp mẹ Duy đưa thông tin về con mình trước dư luận. Tôi nghĩ chúng ta cần phải tiếp tục những việc tốt chị đang dang dở, tiếp tục đưa những bất công này ra trước công luận, lên án sự lạm quyền của những người thi hành pháp luật.

Sau bao cố gắng đấu tranh thì Toà án cấp cao Đà Nẵng cũng đã phải cấp giấy chứng nhận bào chữa cho 2 luật sư của Duy là luật sư Nguyễn Khả Thành và luật sư Võ An Đôn tại phiên toà phúc thẩm. Trong phiên sơ thẩm toà án tỉnh Khánh Hoà đã cương quyết từ chối 2 luật sư.

Điều đáng phẫn nộ nữa là từ ngày Duy bị bắt đi vào tháng 11/2015, cho đến kết thúc phiên toà sơ thẩm tháng 8/2016, mẹ Duy không được thăm gặp, thậm chí không được gửi đồ ăn. Đến nay họ vẫn tiếp tục ngăn cấm mẹ Duy gặp anh. Họ liên tiếp dùng lý do Duy vi phạm đang bị kỷ luật nên không được gặp người thân, lần trước ngày mà chị Quỳnh bị bắt cũng vậy, ngày 31/10/2016 mẹ Duy cùng luật sư đến cũng vậy, họ không cho Duy được tiếp xúc với bên ngoài, không cho luật sư được vào gặp dù toà án đã cấp chứng nhận cho luật sư bào chữa. Công an tỉnh Khánh Hoà ngang nhiên coi quyền của họ lớn hơn toà án và luật pháp.

7h30 sáng ngày 26/12/2016 sắp tới đây, phiên xử phúc thẩm người tù vô tội Nguyễn Hữu Quốc Duy sẽ diễn ra tại Toà phúc thẩm Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Rất có thể trong phiên toà này gia đình của Duy lại tiếp tục bị cản trở không được tham gia phiên xử và ý kiến của luật sư sẽ bị bác bỏ ngay từ bán đầu.

Nếu chị Quỳnh đang tự do tôi tin rằng chị sẽ tiếp tục đồng hành với gia đình Duy trong phiên toà sắp tới. Tôi mong rằng công luận sẽ không lãng quên sự bất công mà Duy và gia đình đang phải gánh chịu.


-->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo