Bắc Kinh cảnh báo Donald Trump: Chính sách về Đài Loan là không thể thương lượng - Dân Làm Báo

Bắc Kinh cảnh báo Donald Trump: Chính sách về Đài Loan là không thể thương lượng

CTV Danlambao - Bắc Kinh tuyên bố rằng hiệp ước Đài Loan là một phần của Trung Quốc là nền tảng căn bản có tính nhạy cảm cao trong quan hệ Trung-Mỹ.

Bộ Ngoại giao của Trung Quốc cảnh báo Donald Trump rằng ông Trump sẽ không có một cơ hội nào để thương lượng với Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan. Theo Bắc Kinh, chính sách từ xưa đến nay về "Một Trung Hoa" trong đó Hoa Kỳ không thách đố tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan là nền tảng chính trị cho mọi quan hệ giữa hai nước.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal vào hôm thứ Bảy ngày 14/01, ông Trump cho biết ông sẽ xem xét mọi chọn lựa trong việc định hình lại quan hệ với Trung Quốc - quốc gia mà theo ông đã cố tình làm mất giá tiền nhân dân tệ với mục tiêu làm tổn hại các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Ông Trump tuyên bố rằng tất cả đều phải được đàm phán lại, trong đó có cả thỏa hiệp "Một Trung Hoa" với Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Lục Khảng (Lu Kang) đã cảnh báo ông Trump rằng cách duy nhất để tránh khỏi sự gián đoạn trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước là ông Trump phải nhận ra tính chất "nhạy cảm cao" của vấn đề Đài Loan và hành xử với sự cẩn trọng trong danh dự.

Thêm vào đó, truyền thông nhà nước của Trung Quốc cũng đã phản công và nói rằng ông Trump sẽ đối diện một cuộc chiến tranh quy mô lớn nếu Hoa Kỳ biến những tuyên bố vừa qua của ông Rex Tillerson thành hành động.

Rex Tillerson là người được Donald Trump đề cử vào chức vụ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông đã tuyên bố trước Quốc hội là Hoa Kỳ cần phải chấm dứt ngay lập tức việc Trung cộng xây dựng các đảo nhân tạo tại biển Đông và ngăn chặn không cho Trung cộng tiếp cận các đảo này.

Bắc Kinh cũng đã rất giận dữ khi ông Rex Tillerson đã so sánh việc xây dựng các đảo nhân tạo tại biển Đông là tương tự như hành động xâm lược Crimea của Nga.

Tờ Hoàn cầu thời báo của nhà nước Trung Quốc còn viết rằng ông Tillerson phải nâng cấp chiến lược về sức mạnh nguyên tử nếu ông ta muốn buộc một cường quốc nguyên tử khác phải rút khỏi vùng thuộc chủ quyền của nó.

Bên cạnh những tuyên bố về vấn đề Đài Loan cũng như các đảo nhân tạo tại biển Đông, một số nhân vật mà ông Donald Trump bổ nhiệm cho các vị trí quan trọng trong chính phủ tương lai cũng đã làm cho Bắc Kinh lo ngại và điên tiết.

Mới nhất là việc bổ nhiệm bà Elaine L. Chao, gốc Đài Loan vào chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông.

Trước đó ông Trump đã thành lập Hội đồng Thương mại Quốc gia của Tòa Bạch Ốc, đứng đầu bởi Peter Navarro. Ông Navarro, tác giả cuốn sách "Chết bởi Trung Quốc" là người có chủ trương chống Bắc Kinh và cũng đã được Trump mời làm cố vấn về kinh tế.

Nguồn:





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo