Trump - vị tổng thống chịu chơi - Dân Làm Báo

Trump - vị tổng thống chịu chơi

Lê Hải Lăng (Danlambao) - Ông TT đắc cử Trump mặc dầu chưa ngồi vào cái ghế ở WH để điều hành bộ máy. Qua các cử chỉ lời nói và hành động sau ngày được bầu chọn làm TT, Trump có vẻ chịu chơi táo bạo và quyết đoán trong công việc. Để ngoài tai mọi chỉ trích mà phần đông thuộc về phe cánh thua cuộc, Trump vẫn dùng mạng xã hội Twitter để liên hệ trao đổi trực tiếp với dân chúng thay vì mở nhiều cuộc họp báo như thông lệ các vị President-elect tiền nhiệm. Mỗi ý tưởng xuyên qua câu ông tweet về chuyện thay máy bay Air Force One giá cả cao quá, máy bay F35 hảng sản xuất tính giá cắt cổ cần phải giảm... Mỗi một chuyện như vậy đều có tác động mà các hảng liên hệ đều lên tiếng xét giá lại. Trump cảnh cáo đánh thuế nhập nội cao với các hảng dọn ra nước ngoài rồi đem hàng vào bán lại Mỹ, trong lúc ông tìm cách thương lượng như đã thương lượng với hảng làm máy lạnh Carrier không dọn đi Mexico.

Trump phê bình các hảng sản xuất xe, đồng thời dùng sưu cao thuế nặng để gây áp lực. Sự kiện trong tương lai sẽ gây phản ứng dây chuyền. Chẳng hạn như hãng xe Ford bỏ ý định dùng 1 tỉ 6 đô la xây xưởng tại Mexico và hảng Fiat Chrysler sẽ đầu tư 1 tỉ và thêm 2 ngàn nhân công ở bang Ohio và Michigan. Tuy rằng hai hảng này họ nói quyết định không dời đi là do thương mại công xưởng chứ không phải bị áp lực Trump, nhưng họ tán thưởng vai trò Trump cải tiến phạm vị nguồn lực sản xuất nội địa.

Nhìn vào danh sách Trump bổ nhiệm các chức vị quan trọng trong nội các, có chức vụ phải ra quốc hội gọi là confirmation hearing để chấp thuận hay bị bác bỏ. Qua quá trình khả năng kinh nghiệm của các nhân vật này để đoán biết khuynh hướng chính sách ngoại giao, quốc phòng, an ninh nội địa, di dân cư trú bất hợp pháp... Tướng về hưu John F. Kelly 66 tuổi làm Bộ trưởng an ninh nội chính (Secretary of Homeland Security) Ông có 40 năm phục vụ quân đội, lên tới cấp tướng TQLC (Marine Corps), có con trai hy sinh chiến trường Afghanistan. Ông có lần phê bình là chính phủ không nhiệt tình làm đúng mức để trấn giữ an ninh biên giới. Rex W. Tillerson 64t Bộ trưởng ngoại giao gốc bang cao bồi Texas, là người ủng hộ ƯCV Jeb Bush. Ông Rex có liên hệ làm ăn chặt chẻ lâu năm với TT Nga Putin qua hảng ExxonMobil mà Rex là CEO (Chief Excutive Officer). James Mattis Bộ trưởng quốc phòng (Secretary of Defense) 66tuổi là tướng về hưu TQLC(Marine Corps)độc thân mang hổn danh "Warrior Monk" (Nhà sư Chiến binh) và biệt danh "Mad Dog"(con chó điên) Chó ở đây không phải nghĩa đen mà là biểu hiện vồ vập đánh trận bạt mạng liều lĩnh xông xáo như kiểu tướng George S. Patton trong Đệ nhị thế chiến. Tướng về hưu Michael Flynn 57 tuổi, được bổ nhiệm làm Cố vấn an ninh quốc gia (National Security Adviser) chức vụ này không cần QH duyệt xét thông qua, có quan điểm cứng rắn với đạo Hồi qua lời tuyên bố là sự kiện nước Mỹ bị đe dọa lớn lao nhất là "radical Islamic terrorism" (gốc gác Hồi giáo khủng bố)

Chuyện này còn quá sớm để nhận định diều hâu hay dung hòa, hoặc làm ăn thân Nga chống Trung Cộng. Tuy nhiên căn cứ vào những phát ngôn gần đây về chuyện xem Do Thái là bạn không thể bỏ rơi. Tìm quan hệ ngoại giao tốt với Nga. Xét lại ký kết giữa chính phủ Obama-Iran. Đặt điều kiện sách lược một quốc gia với Trung Cộng đi kèm với điều kiện trao đổi thương mại phải nghiêng hẳn cán cân lợi ưu thế cho Mỹ. Bỏ Obamacare và thay thế chương trình tương tự khác? Trump khuyên thành phố Chicago nhiều tội ác, Thị trưởng cần phải kêu gọi liên bang giúp đỡ thiết thực hơn để bảo đảm an ninh.

Điều cần nói là sau 8 năm Obama từ giã ra đi khi trở về đọc diễn văn tình trạng bắn giết băng đảng tồi tệ gấp nhiều lần. Hầu như phần đông những gì mà Obama dựng lên đều bị Trump cho đi chỗ khác chơi. Điều đáng nói lần Trump gặp Obama tại WH, Obama mong muốn Trump giữ lại viên gạch Obama dựng chẳng hạn như Obamacare, Trump cũng nói là sẽ nhận những lời khuyên của Obama. Obama hứa sẽ chuyển trao quyền hành suôn sẻ, nhưng trớ trêu thay có cơ hội là Obama tấn công để lấy điểm cho đảng Dân chủ của ông.

Ông Trump chịu chơi một đòn khá nặng vào dàn nhạc quốc tế của Obama cài cắm 8 năm. Đó là không theo quy lệ cho các Đại sứ thêm thời gian để chuẩn bị rời nhiệm sở. Đằng này Trump ra lệnh tất cả Đại sứ phải từ chức trước ngày Trump làm lễ nhậm chức 20 tháng 1.

Trump đã gặp những đại bàng các công ty khổng lồ bàn chuyện kiến tạo việc làm và giúp kinh tế tăng trưởng (Larry Page and Eric Schmidt of Alphabet, Sheryl Sandberg of Facebook, Elon Musk of Tesla, Saya Nadella of Microsoft, Jeff Bezos of Amazon and Tim Cook of Apple.) Đồng thời Trump cũng có đề cập tới sẽ có biện pháp về hạn chế loại Visa cho hảng công nghệ thuê người có trình độ chuyên môn nước ngoài vào làm việc thay vì xử dụng nhân tài địa phương bản xứ. Trump với bản chất ngang tính nhưng phải nói là biệt tài mới đánh bại 16 ứng cử viên nặng ký đảng CH. Trump lại thắng đối thủ là bà Clinton lão luyện chính trường đối nội (làm TNS) và đối ngoại (Bộ trưởng ngoại giao) Sau lưng bà có 57 tờ báo lớn ủng hộ đăng bài cổ võ, trong lúc Trump chỉ có 2 tờ. Bà Clinton có CNN, CBS, NBC, ABC làm cái miệng loa tuyên truyền, bên cạnh đó còn có đội ngũ phim ảnh Hollywood rung chuông cho đường lối Clinton. Nhưng cuối cùng Trump thắng. Cái đáng bàn ở Trump là nói bạo chửi thẳng cẳng nhưng bắt tay vào việc lại xử dụng những người đã công kích mình nặng nề trong thời gian vận động tranh cử. Đó là bổ nhiệm bà Nikky Haley Thống đốc S. Carolina là con của một di dân Ấn Độ làm Đại sứ tại LHQ. Bà Elain Chao làm Bộ trưởng giao thông, bà sinh tại Đài Loan lớn lên ở Mỹ là vợ của lãnh tụ CH đại đa số thượng viện Mitch McConnell, người chống lại Trump quyết liệt lúc tranh cử. Bà Besty Devos làm Bộ trưởng giáo dục cũng là người phản đối Trump tới bến. Ba người đàn bà và nhiều người đàn bà khác làm trong ban cố vấn không cần qua Quốc hội confirmation hearing. Đây cũng là điểm đánh tan luận điệu xuyên tạc Trump kỳ thị đàn bà. Khi tranh cử Trump tranh cãi sát ván không chịu thua để giành phần thắng về mình. Vì thế khi đối diện với Trung Cộng về biển Đông cho ta coi mặt mà bắt hình dong chú Sam Trump không dễ dầu gì bị Tập kéo mũi như Obama. Không biết ông Thủ tướng Phúc gọi điện thoại có trao đổi gì để mừng hụt không. Hình như ông Trump trọng chủ nghĩa thực dụng có no mới lo thiên hạ. Ông đã gọi "Make America Great Again "thì cái chuyện xé bỏ TPP và các chế độ man rợ độc tài như Fidel Castro chết xuống còn bị ông chửi là độc tài phản dân hại nước thì cở ác ôn như đảng CSVN là cái thớ gì.

Obama để cho CT Triết "phân hóa nội bộ Mỹ" (chữ ông Triết nói) Obama để Trọng Lú tới WH tuyên truyền nhân quyền tự do để rồi sấp lưng về bắt người khác chính kiến vào tù, tịch thu thẻ nhà báo, đóng cửa báo đi sai đường ban tuyên giáo cho phép.

Chờ xem bè lũ xảo trá Ba Đình có lừa được Trump như lừa Obama bằng cách bán nước bán biển cho Trung Cộng lại bắt Người phát ngôn Bộ ngoại giao ca ngợi hoan hô Nghị Quyết QH Mỹ về biển Đông.

Ông Trump là dáng dấp của bậc trưởng lão 70 chịu chơi chứ không phải chơi chịu như Trọng Lú trên cứ bảo mà dưới chẳng nghe, kể cả con riêng trong cơ thể và đàn con hoang hút máu dân hàng giờ ngoài xã hội.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo