Facebook sẽ đẩy lùi bóng đen cộng sản - Dân Làm Báo

Facebook sẽ đẩy lùi bóng đen cộng sản

Hải Âu (Danlambao) - Việc cảnh sát giao thông Đà Nẵng xử phạt một xe biển số xanh đậu đè lên vạch dừng đỗ của xe bus bằng cách dùng những hình ảnh do người dân chia sẻ trên Facebook, cho thấy đây là điểm đáng mừng của những người sử dụng trang mạng xã hội. Trong mắt người dân Việt Nam, CSGT từ lâu đã trở thành những “con sâu gặm tiền” luôn đem lại những lo âu phiền toái cho người tham gia giao thông. Trước khi có những trang mạng xã hội thì thành phần này vô cùng ngang ngược, luôn tỏ ra ta là luật, mà luật của những “con sâu gặm tiền” thì không có gì khác ngoài tiền.

Sự việc CSGT dùng hình ảnh trên Facebook để xử phạt vi phạm giao thông đang tạo ra những ý kiến trái chiều.

Nhiều ý kiến liên quan đến tính xác thực và độ tin cậy từ những bức ảnh đó cũng đang gây xôn xao dư luận. Người thì cho rằng “chuyện đó là hợp tình hợp lý vì những hình ảnh đó không hề được sắp đặt trước. Người dân thấy điều sai trái, bức xúc thì ghi lại hình ảnh để giúp cơ quan nhà nước xử lý vi phạm”.

Những ý kiến khác thì biện hộ rằng “xử phạt các vi phạm về giao thông phải có chứng cứ thuyết phục là hình ảnh trực tiếp ghi được của cơ quan có thẩm quyền hoặc những chứng cứ khác như nhân chứng, vật chứng rõ ràng. Luật không có quy định dùng hình ảnh từ mạng xã hội để phạt lái xe và việc phạt nguội cần thực hiện với chứng cứ rõ ràng thông qua kênh của lực lượng chức năng. Do đó, nếu chỉ sử dụng hình ảnh mạng xã hội để phạt lái xe là không đúng luật”.

Chưa bàn tới chuyện đúng sai trong cách nhìn nhận và lý luận của mỗi cá nhân. Vấn đề chính ở đây là việc phát huy lợi ích của việc sử dụng mạng xã hội để tố cáo những sai trái hay chỉ đơn thuần là đưa ra nhận định đóng góp cái tốt cho xã hội. Điều đó góp phần vào công cuộc xây dựng một đất nước vốn đã ngập tràn điều xấu xa. Và chuyện CSGT Đà Nẵng can đảm xử lý vụ việc trên cũng chỉ là chuyện một “giọt nước trong sa mạc”.

Kể từ khi Facebook được hàng triệu người dân sử dụng, không ít lần nhà cầm quyền đã ra thông báo, ban hành thông tư, nghị định để quản lý, nói đúng hơn là kiểm soát những người “chơi Facebook”. Nhiều người cũng đã bị cảnh tù tội khi sử dụng trang mạng xã hội này. Trường hợp của hai anh em Nguyễn Hữu Quốc Duy, Nguyễn Hữu Thiên An (Khánh Hòa) là một trong những điển hình. Cả hai em bị tòa án cộng sản tuyên án 5 năm tù vì tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” khi sử dụng trang Facebook cá nhân để nói lên quan điểm riêng, cũng như chia sẻ những bài viết vạch trần sai trái của nhà cầm quyền cộng sản. Trước đó Đinh Nhật Uy cũng đã bị tòa án tỉnh Long An tuyên án 1 năm 3 tháng tù treo vì “lợi dụng Facebook” gây lo sợ cho giới chức cầm quyền cộng sản.

Đinh Nhật Uy là người đầu tiên tại Việt Nam bị tù tội khi sử dụng Facebook, tiếp đến hai anh em Nguyễn Hữu Quốc Duy, Nguyễn Hữu Thiên An bị kết án. Rõ ràng nhà nước cộng sản từ lâu đã xem trang mạng Facebook là một kênh thông tin có sức ảnh hưởng lớn đến chính trị và những vấn đề xã hội. Đây là điều mà hơn 700 trang báo của đảng cộng sản không thể làm được bởi sự cai trị bảo thủ và duy nhất do một tổng biên tập là Ban tuyên giáo Trung ương.

Trở lại luận điểm đúng sai trong việc CSGT Đà Nẵng xử phạt xe biển số xanh.

Trước đó việc sử dụng hình ảnh trên Facebook để xử phạt vi phạm giao thông đã từng được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia dùng làm chứng cứ. Ủy ban này sau đó đã yêu cầu CSGT Hà Nội lập biên bản xử phạt ô tô biển số xanh lấn làn xe bus nhanh tại Hà Nội trong tháng 2/2017. Cái đúng ở đây là cơ quan chức năng của cộng sản Đà Nẵng đã xác minh thông tin, sau đó gửi giấy mời đến đơn vị chủ sở hữu xe. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng thì tài xế xe đã thừa nhận hành vi cũng như đồng ý đóng phạt. Điều này rất văn minh và hợp tình hợp lý, khác hẳn với chuyện báo chí nhảy dựng lên đòi kết án chủ tài khoản đăng ảnh mô hình siêu xe biển số xanh dưới gầm giường.

Còn về luận điểm sai thì ở tất cả các vụ việc liên qua đến trang mạng Facebook đều có dính dáng đến nhà cầm quyền. Những phương tiện vi phạm là những xe mang biển số xanh, và đây là phương tiện của nhà cầm quyền. Những mô hình siêu xe vô ý đã mở ra những khuất tất đằng sau chuyện đăng tải hình ảnh những siêu xe với những con số màu xanh. Những cái án tù của Uy, Duy, An đều liên quan đến sai trái của nhà nước cộng sản, điều các em làm đều với mục đích xã hội sẽ thay đổi tích cực khi những cái xấu bị vạch trần thông qua trang mạng Facebook.

Cái sai ở đây là cái sai của những con người lợi dụng quyền hạn của nhà nước cộng sản giao để ngang ngược, để hống hách khi dùng phương tiện do chính người dân đóng thuế. Cái sai lớn hơn là cộng sản đã bỏ tù những người trẻ yêu nước khi họ can đảm nói lên tiếng nói của sự thật, của lương tri. Một xã hội mà những sai trái, những khuất tất luôn bị nhà cầm quyền bưng bít thông tin. Chắc chắn con người sống lâu năm trong xã hội đó sẽ trở nên dối trá, gian xảo và độc ác. Điều tồi tệ này giảm thiểu khi tất cả mọi người cùng nhau tố cáo cái sai khi nói lên cái đúng trên trang mạng xã hội.

Nhiều lần cộng sản tìm cách kềm kẹp, quản lý, thậm chí dựng bức tường lửa để ngăn chặn Facebook. Tuy nhiên với lợi ích do trang trạng này đem lại cùng với những luật định quốc tế nên ý định này của cộng sản không thể thực hiện được. Và nếu đã thế thì cộng sản nên tận dụng những ưu điểm của trang mạng này với mục đích đem lại thông tin, phơi bày sự thật để phát triển đất nước thì điều đó là vô cùng đáng quí. Nhưng đáng tiếc cho đến ngày hôm nay, Việt Nam vẫn là một quốc gia không có tự do ngôn luận. Chỉ vì chủ nghĩa cộng sản vốn dĩ không ưa thích sự thật, không mong muốn người dân được khai sáng. Vì thế nên việc hy vọng Facebook sẽ thay đổi xã hội Việt Nam là một chuyện vô cùng khó khăn.

Kết luận với chữ NẾU

Với sự tương tác khi sử dụng Facebook thì đó là một lợi thế rất lớn nếu nhà cầm quyền biết tận dụng thông tin. Nếu những phản biện của người dân gửi đến nhà cầm quyền thông qua Facebook và nếu nhà nước cộng sản tiếp thu để cùng phát triển đất nước thì xã hội Việt Nam chắc chắn sẽ thay đổi. Nếu trong số 30 triệu tài khoản Facebook tại Việt Nam luôn sử dụng vì mục đích tốt, điều đó có thể thay đổi tư duy cả một thế hệ đang chìm đắm trong ăn chơi, trác táng, đồi trụy và tội lỗi. Và nếu cộng sản khước từ thông tin đóng góp từ trang mạng xã hội này thì mỗi người dân sử dụng Facebook hãy cứ là những “Chiến Sĩ Thông Tin” để đập tan sự bưng bít của cộng sản, để ánh sáng tri thức đẩy lùi bóng đen cộng sản nhằm thay đổi quê hương Việt Nam.

21.02.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo