Lá cỏ và lá phiếu - Dân Làm Báo

Lá cỏ và lá phiếu

Trần Quốc Việt (Danlambao) - Để thắng được kẻ ác và không cho họ lên nắm quyền lực lâu dài, những công dân tốt, đầy trách nhiệm dưới thể chế dân chủ dựa vào hai quyền tự do chính. Tự do quan trọng nhất là tự do ngôn luận. Tự do quan trọng thứ hai là tất cả mọi người đều phải có quyền được xét xử công bằng, và họ không được bị bắt giữ tùy tiện trước khi họ được xét xử một cách công bằng. Hai tự do này chỉ là phương tiện giúp các công dân có trách nhiệm duy trì cuộc đấu tranh của họ chống lại kẻ ác. Cuộc đấu tranh giữa thiện và ác này không bao giờ kết thúc. Các công dân này phải liên tục cảnh giác, theo dõi, và đấu tranh không ngừng nghỉ với kẻ ác mà lúc nào và ở đâu cũng có. Người ác giống như cỏ dại nhất định sẽ mọc tràn lan nếu người làm vườn-công dân trách nhiệm- không chăm chỉ dọn cỏ và thường xuyên lưu tâm đến.

Kẻ ác không dại gì công bố mục đích và cứu cánh tàn ác của họ. Vì vậy họ nói rất nhiều, tức tuyên truyền, rằng họ là những người tốt duy nhất. Đồng thời họ ra sức bóp chết tự do ngôn luận và quyền được xét xử công bằng.

Trường hợp Hitler lên nắm quyền hợp pháp ở Đức là minh họa điển hình. Người Đức có hai tự do trên nhưng họ không duy trì liên tục cuộc đấu tranh tranh không ngừng nghỉ chống lại cái ác mà luôn luôn trỗi dậy ở bất kỳ nơi đâu và bất kỳ lúc nào. Hay các trường hợp gần đây của các tù nhân lương tâm ở Việt Nam bị bắt giữ tùy tiện và đối mặt với những phiên tòa bất công với những bản án rất nặng chỉ vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận dù hữu danh vô thực trong hiến pháp. Nhà cầm quyền không sợ họ lên tiếng về thảm họa biển, về dân oan, hay vô vàn các bất công và oan ức đủ loại khác đang ngày càng nhiều trong xã hội cho bằng e sợ họ sẽ tạo ra dòng thác tự do công luận mà chắc chắn sẽ góp phần làm cuốn trôi chế độ. Ta càng thấy rõ hơn mối nguy cơ tiềm tàng về tự do ngôn luận đối với chế độ khi họ tìm cách kiểm soát các phương tiện truyền thông đại chúng ngày càng lan tỏa như Facebook, Youtube...

Ở các nước dân chủ hai tự do này tồn tại và kẻ ác như Hitler chỉ trỗi dậy khi các công dân lơi là hay ngủ quên giữa nhung lụa và tự mãn trong cuộc đấu tranh thường trực giữa thiện và ác. Ở các nước toàn trị như Việt Nam người dân tuy có thể" hưởng" các quyền tự do khác ngoại trừ hai quyền tự do quan trọng chính trên. Đây là vũ khí và phương tiện mà công dân các nước dân chủ dùng để kiểm soát chính quyền. Đây là vũ khí và phương tiện đấu tranh cho tự do của các công dân ở các nước độc tài nhưng đã và đang bị nhà cầm quyền tước đoạt thô bạo ngay từ trong trứng nước để tránh hậu họa.

Trong hoàn cảnh không có tự do ngôn luận lẫn công luận và không có tự do được xét xử công bằng, người đấu tranh ở Việt Nam phải gánh chịu nhiều hình phạt nặng nề cùng những hy sinh lớn lao. Con người dưới chế độ toàn trị giống như bao lá cỏ ép mình và biến dạng dưới tảng đá. Lá cỏ có sức bật tiềm tàng một khi tảng đá bị hất qua một bên. Những Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Phan Kim Khánh, Nguyễn Văn Hóa và biết bao nhiêu người đấu tranh trước và sau họ đã và đang và sẽ cất lên tiếng nói của tự do ngôn luận đánh động lương tâm mọi người để tất cả hợp lực hất tung tảng đá cộng sản áp đặt lên đời họ.

Tương lai có thể đặt trên vai họ, nhưng tương lai dân chủ và tự do ấy chỉ có thể tồn tại và phát triển nhanh hay muộn phụ thuộc vào đại đa số thầm lặng chúng ta. Hàng triệu người hãy thực thi quyền tự do ngôn luận và hãy lên tiếng đòi hỏi quyền xét xử minh bạch để chống lại tảng đá toàn trị đè trên người mình. Nối bước theo những tù nhân lương tâm nên là những công dân lương tâm lên tiếng để thể hiện ưu tư và trách nhiệm trước vận mạng con người và quê hương.

Ngày tảng đá bị hất tung bao lá cỏ sẽ tự nhiên bật lên và lớn mạnh theo khí trời và ánh sáng tự do và những lá cỏ bị đè nén ngày nào rồi sẽ trở thành những lá phiếu quyền lực chính trị cá nhân. Chính đa số họ sẽ khởi sắc cho một Việt Nam tương lai tốt đẹp khi không một ai phải đơn thân trước vành móng ngựa của những con sói luôn luôn tìm cách bịt miệng tiếng nói muôn thưở của tự do ngôn luận.

30/11/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo