Từ vi cá mập Chile đến mò sò New York - Dân Làm Báo

Từ vi cá mập Chile đến mò sò New York

Nguyễn Hoàng Dân (Danlambao) - Đối với người dân Việt, các hành vi lưu manh đánh lận con đen mọi vấn đề của đảng cộng sản đã quá quen thuộc đến độ nhàm chán, không còn đáng để tâm đến, trong khi đối với cộng đồng quốc tế các thủ đoạn câu giờ, giảm nhẹ hậu quả của sự việc, hứa hẹn đãi bôi và lợi dụng các quy chế đặc miễn ngoại giao theo thông lệ quốc tế, để nhấn chìm mọi sự việc như trước đó, nay trong vụ vây cá mập Chile là điều không khó để thấy trước. Tuy nhiên, trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ, nên xin lật lại vụ Lê văn Bàng, đại sứ trưởng đoàn đại diện thường trực nước CHXHCNVN tại Liên Hiệp Quốc đi ăn trộm sò năm 1994 tại New York, để các viên chức cộng sản Ba Đình hiểu được rằng mọi tội lỗi, tội ác của chúng gây ra cho đất nước và con người Việt Nam vẫn còn nguyên dấu vết, chứng cớ để trưng dẫn và buộc chúng phải chịu các hình phạt tương xứng trong một tương lai không xa.

*

Vụ các viên chức trong tòa đại sứ tại Santiago - Chile mới bị nhật báo địa phương El Mostrador, số ngày 1/24/2018, bắt tận tay, day tận mặt đưa ra ánh sáng vụ phơi hàng trăm vây cá mập trên mái nhà tòa đại sứ, gây ra một sự bất bình cao độ trong cộng đồng dân chúng sở tại và một khủng hoảng choáng váng, đầy bối rối, đáng kinh ngạc cho cộng đồng khoa học Chile và quốc tế. Nhất là hành vi tồi tệ này lại trùng vào thời điểm Nam Mỹ đang diễn ra cuộc hội nghị về tương lai của quả đất, trong đó đang bàn về hiểm họa diệt chủng đối với cá mập, gây ra sự mất cân bằng cho hệ sinh thái biển.

Như các vụ bê bối trước đây, xảy ra tại nhiều nhiệm sở ngoại giao, hay do các viên chức ngoại giao gây ra, Hà Nội và Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương cộng sản đang tìm cách ăn nói điêu ngoa, tráo trở bào chữa để lật lọng vấn đề, chối tội và trí trá cho qua câu chuyện. Trước mắt trong thông cáo phát đi ngày 1/23/2018, tòa đại sứ tại Chile, đã đổ thừa số vây cá mập bị phát giác là do thân nhân của một cán bộ thuộc văn phòng thương vụ Việt Nam tại Chile mua tại chợ dân sinh Santiago de Chile để sử dụng trong gia đình (?) và Bộ Công thương CSVN cũng có công văn yêu cầu văn phòng thương vụ Việt Nam tại Chile phải giải trình sự việc trước ngày 1/25/2018.

Đối với người dân Việt, các hành vi lưu manh đánh lận con đen mọi vấn đề của đảng cộng sản đã quá quen thuộc đến độ nhàm chán, không còn đáng để tâm đến, trong khi đối với cộng đồng quốc tế các thủ đoạn câu giờ, giảm nhẹ hậu quả của sự việc, hứa hẹn đãi bôi và lợi dụng các quy chế đặc miễn ngoại giao theo thông lệ quốc tế, để nhấn chìm mọi sự việc như trước đó, nay trong vụ vây cá mập Chile là điều không khó để thấy trước.

Tuy nhiên, trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ, nên xin lật lại vụ Lê văn Bàng, đại sứ trưởng đoàn đại diện thường trực nước CHXHCNVN tại Liên Hiệp Quốc đi ăn trộm sò năm 1994 tại New York, để các viên chức cộng sản Ba Đình hiểu được rằng mọi tội lỗi, tội ác của chúng gây ra cho đất nước và con người Việt Nam vẫn còn nguyên dấu vết, chứng cớ để trưng dẫn và buộc chúng phải chịu các hình phạt tương xứng trong một tương lai không xa.

Lý lịch Lê Văn Bàng: sinh năm 1947 tại Ninh Bình, miền bắc Việt Nam. Hoạt động và giữ các chức vụ quan trọng trong ngành ngoại giao của CSVN từ năm 1982, tiêu biểu là bí thư thứ ba tại tòa đại CSVN ở Anh từ 1982 đến 1986, cán bộ vụ châu Mỹ thuộc bộ ngoại giao từ 1986 đến 1990, phó vụ trưởng vụ châu Mỹ bộ ngoại giao từ 1990 đến 1992, đại sứ, trưởng đoàn đại diện thường trực nước CHXHCNVN tại Liên Hiệp Quốc từ 1993 đến 1995, đại diện lâm thời tòa đại sứ Hà Nội tại Hoa Kỳ từ 1995 đến 1997, trợ lý bộ trưởng bộ ngoại giao, kiêm đại sứ toàn quyền nước CHXHCNVN tại Hoa Kỳ từ 1997 đến 2001 và thứ trưởng bộ ngoại giao từ 2001 đến 2007. Nói thông thạo Anh ngữ và tiếng Tây Ban Nha.

Tang chứng: nguyên văn bản tin đăng trên báo The Star-Banner, số ngày 9/10/1994. Đây là một nhật báo phát hành tại Ocala, Florida - Hoa Kỳ:



Phỏng dịch theo bản dịch của Google translate:

Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp Quốc đã yêu cầu được hưởng quyền đặc miễn ngoại giao, sau khi bị buộc tội đã bắt Sò trái phép tại Long Island.

Ngày 31/7 (1994), các viên chức trách nhiệm khu vực cho biết người ta đã bắt gặp đại sứ Lê Văn Bàng và tài xế riêng Nguyễn Đình Toàn tại suối East Hampton’s Hog Creek, khi họ đang xách các bao nhựa đựng đầy sò khai thác bất hợp pháp. Theo công tố viên Scott Aillen, khi các nhân viên trông coi bến cảng đến xét hỏi lần đầu, cả hai người đều giả vờ không biết tiếng Anh và tờ Dailly News hôm thứ sáu cho biết thêm khi cảnh sát được gọi đến, Bàng và Toàn mới vất bỏ các bao sò và đòi được hưởng quyền đặc miễn ngoại giao. Hai người đều bị cảnh sát lập biên bản phạt về tội bắt sò bất hợp pháp và xả rác bừa bãi. Bắt sò không giấy phép sẽ bị phạt 250 USD và hai người sẽ phải hầu tòa ngày 3/10 tới đây.

Công tố viên Aillen đang xem xét quyền đặc miễn ngoại giao có áp dụng được trong trường hợp này không. Bill Taylor trưởng khu vực bến cảng nói có thể có hai mức độ miễn trừ khác nhau, đại sứ được hưởng quyền đặc miễn, trong khi người tài xế riêng thì không.

Nguyễn Thị Hồng, phát ngôn viên của phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc phân bua chuyện này xảy ra chỉ vì hiểu lầm, bà ta nói họ (Bàng và Toàn) không bắt trộm sò, họ chỉ đến bơi lội ở đó mà thôi.

Chó chết là hết chuyện!

27.01.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo