Nhà hoạt động môi trường Hoàng Đức Bình bị kết án nặng nề - Dân Làm Báo

Nhà hoạt động môi trường Hoàng Đức Bình bị kết án nặng nề

Anh Hoàng Đức Bình (bên phải) và Nguyễn Nam Phong (bên trái)
CTV Danlambao - Ngày 06 tháng 02 năm 2018, tòa sơ thẩm Nghệ An đã tuyên án 14 năm tù giam với nhà hoạt động Hoàng Đức Bình với các cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ”, “Chống người thi hành công vụ” theo các điều 258, 257 BLHS cộng sản. Anh Nguyễn Nam Phong bị tuyên 2 năm tù giam với cáo buộc “Chống người thi hành công vụ”.

Tòa sơ thẩm kết thúc vào lúc 12h30 tại trụ sở Tòa án cộng sản tỉnh Nghệ An (đường Phạm Đình Toái, xóm 20, xã Nghi Phú, thành phố Vinh).

Cũng như những phiên tòa nhà cầm quyền CS xét xử người yêu nước khác, mặc dù được thông báo “công khai” nhưng toàn bộ khu vực tòa án đều bị các lực lượng an ninh, công an phong tỏa, bịt kín và ngăn cấm người dân đến gần.

Ảnh: Truyền thông công giáo

Khoảng hơn 10 người là thân nhân, bạn bè của anh Bình đã bị bắt giữ bên ngoài khu vực tòa án. Dối trá hơn, lực lượng công an thông báo cho phép thân nhân được phép vào tham dự phiên tòa, nhưng khi anh Hoàng Đức Nguyên, Hoàng Hảo (em trai anh Bình), Hoàng Thị Huyền (em gái anh Bình) vừa bước vào bên trong cổng, khu vực khuất trong tòa án thì bị hàng chục người mang thường phục ập đến bắt giữ, đưa lên xe ô tô, chở về đồn công an để hành hung.

Anh Hoàng Hảo cho biết: “Họ gần 10 người thay nhau dùng búa, dép để đập vào đầu, vào mặt tôi. Tôi lên cơn co giật, ngất đi. Tỉnh dậy thì họ kêu người vào, đóng cửa lại đánh tôi tiếp. Họ nói rằng gia đình tôi là kẻ thù của họ. Họ ép tôi ký giấy không bị đánh đập gì, phải mở điện thoại đưa cho họ.”

Tại phiên sơ thẩm, có 3 luật sư tham gia bào chữa cho anh Bình, bao gồm: Luật sư Hà Huy Sơn, Lê Văn Luân và Ngô Anh Tuấn. Trong quá trình tranh luận tại tòa, chủ tọa đã liên tục cắt ngang và ngăn cản việc bào chữa của các luật sư.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, luật sư Hà Huy Sơn cho biết: “Phiên tòa hôm nay vi phạm quy định cơ bản của pháp luật Việt Nam. Tức là đưa ra xét xử nhưng không đưa ra chứng cứ để xem xét. Cứ là Viện kiểm sát luận tội, rồi tòa án kết tội thôi.”

“Có lẽ trên thế giới chỉ có mỗi ở mỗi Việt Nam là xét xử, kết án, bỏ tù người dân mà không cần xem xét chứng cứ tại tòa. Đây là phiên tòa bất công, bản án oan cho công dân, anh Hoàng Đức Bình và Nam Phong vô tội” luật sư Sơn nói.

Bản án 14 năm tù giam là một sự trả thù hèn hạ của nhà cầm quyền cộng sản vì những hoạt động hỗ trợ bà con thu thập thông tin về thiệt hại, hỗ trợ bà con viết đơn và đi khởi kiện, biểu tình yêu cầu đóng cửa nhà máy Formosa, đưa lên truyền thông mạng xã hội những hoạt động đánh đập, khủng bố của nhà cầm quyền đối với những ngư dân đi khởi kiện... của anh Hoàng Đức Bình tại 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh: Nơi chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề nhất của thảm họa môi trường biển do nhà máy Formossa gây ra.

6/2/2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo