Đinh La Thăng bị đề nghị thêm 18-19 năm tù - Dân Làm Báo

Đinh La Thăng bị đề nghị thêm 18-19 năm tù

CTV Danlambao - Sáng nay, 22/3/2018 Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt thêm mức án 18-19 năm tù vì "tội cố ý làm trái" gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN. Đây là bản án thứ 2 sau khi Đinh La Thăng đã bị kết án 13 năm tù trong vụ án "Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC)."

Đinh La Thăng bị quy tội đã ký thỏa thuận 6934 vào ngày 18-9-2008, cho phép PVN góp vốn với Oceanbank nhưng không thông qua Hội đồng quản trị của PVN. Tuy nhiên, Đinh La Thăng khi bào chữa khẳng định đã báo cáo cho HĐQT PVN vào ngày 30/09/2011 và HĐQT đã biết rõ chủ trương, đã bàn bạc và đồng thuận việc góp vốn vào OceanBank. 

Trước đó Đinh La Thăng cũng đã tố cáo Nguyễn Xuân Phúc mới là người đã tạo nên thiệt hại cho PVN vì Nguyễn Xuân Phúc, trong vai trò phó thủ tướng đặc trách kinh tế, đã ra văn thư ngăn cấm không cho PVN tháo vốn, bán cổ phần đã mua của OceanBank cho các công ty khác. 

Đinh La Thăng cũng bị buộc tội là đã ký văn bản không có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ mặc dù trước đó vào ngày 19/03 Đinh La Thăng đã khẳng định trước toà việc góp vốn được Thủ tướng (Nguyễn Tấn Dũng) đồng ý. 

Chi tiết này cho thấy Nguyễn Phú Trọng tạm thời chưa muốn đụng tới Nguyễn Tấn Dũng thuộc phe "địch" và Nguyễn Xuân Phúc vẫn đang còn là phe "ta". 

Sau khi bị kết tội, Đinh La Thăng "bào chữa rằng việc góp vốn của PVN vào OceanBank là giải quyết tình thế, không sai. PVN mất 800 tỉ do bị ngừng thoái vốn."

Vì những lời tố cáo của Đinh La Thăng nhắm vào Nguyễn Xuân Phúc - kẻ ra lệnh ngừng thoái vốn, vì đã vạch trần chủ trương của chính phủ và khẳng định việc hô biến 800 tỷ có sự đồng thuận của HĐQT, VKS đã đánh giá Đinh La Thăng đã phạm tội mà vẫn không ăn năn hối cải, vẫn cố tình che giấu nên cần phải xử phạt nghiêm khắc.

Bên cạnh Đinh La Thăng, Viện Kiểm sát đã đề nghị kết án Nguyễn Xuân Sơn - cựu Phó Tổng giám đốc PVN 30-36 tháng tù; Vũ Khánh Trường - cựu Thành viên Hội đồng thành viên PVN 7-8 năm tù; Ninh Văn Quỳnh - Kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN 24-26 năm tù; Nguyễn Xuân Thắng - cựu thành viên Hội đồng thành viên PVN 24-20 tháng tù; Nguyễn Thanh Liêm - cựu thành viên Hội đồng thành viên PVN 23-30 tháng cải tạo không giam giữ; và Phan Đình Đức - cựu thành viên Hội đồng thành viên PVN 23-30 tháng cải tạo không giam giữ. Tất cả đều là cán bộ cao cấp của đảng cộng sản Việt Nam.

22.03.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo