Lòng yêu nước mới của nhân dân Việt Nam - Dân Làm Báo

Lòng yêu nước mới của nhân dân Việt Nam

Phạm Văn (Danlambao) - ... Không thể chống lại, ngăn chặn được bước chân giặc ngoại xâm đang lấn dần từng mảnh đất quê hương theo phương thức “xâm lược mềm”, không thể có tự do-dân chủ và phát triển-văn minh, nếu không nhận ra và tiêu diệt chế độ độc tài Đảng “cộng sản” trị hết sức lỗi thời và nguy hại đối với sự tồn vong của dân tộc...
*

Một nhà giáo dục Nhật Bản nổi tiếng thế kỷ XIX đã giúp người dân Nhật Bản phân biệt hai tình cảm hay hai giai đoạn của lòng yêu nước, đó là “lòng yêu nước thô ráp” “lòng yêu nước tinh tế”. Chính lòng yêu nước tinh tế là một trong những nguyên nhân, động lực quan trọng đưa nước Nhật trở thành một đất nước phát triển-văn minh như hiện nay. Ở Việt Nam cuộc biểu tình-xuống đường trong những ngày tháng 6, nhất là ngày 10 tháng 6 vừa qua của hàng vạn người dân Việt Nam đã biểu hiện một tinh thần hay lòng yêu nước tinh tế, tôi gọi đó là lòng yêu nước mới, cũng có thể gọi là chủ nghĩa yêu nước mới và do đó, đã sáng tạo ra một khái niệm mới về lòng yêu nước. 

Nếu như lòng yêu nước truyền thống dù là “rất quý báu” chủ yếu được thể hiện trong việc đánh đuổi và chống giặc ngoại xâm để bảo vệ, giữ gìn đất nước (và nói chung được tổ chức, lãnh đạo bởi các thể chế quân chủ-độc tài), thì lòng yêu nước mới của nhân dân Việt Nam có nội dung khác về cơ bản. Lòng yêu nước mới của nhân dân Việt Nam hiện nay không chỉ có nội dung chống giặc ngoại xâm, chống lại nguy cơ đất nước bị xâm chiếm bởi giặc bành trướng Trung Cộng tham lam-thâm hiểm-tàn độc, mà còn có nội dung căn bản, rất đặc trưng, đó là chống lại chế độ độc tài Đảng “cộng sản” trị để xây dựng chế độ Tự do-Dân chủ, mở đường cho đất nước phát triển, hội nhập với nhân loại tiến bộ-văn minh. 

Hãy nhìn những cuộc biểu tình với hàng vạn người rùng rùng chuyển động như những cơn sóng lớn đặng nhấn chìm tất cả những gì cũ kỹ, đớn hèn. Hãy xem những cuộc biểu tình có cả người già, thanh niên, phụ nữ và cả trẻ em: Họ đang thể hiện những quyền con người của mình. 

Hãy trông những em bé, những thiếu niên đang được những con người anh minh-dũng cảm trong đó có cả các linh mục, giáo dục một cách thực tiến về lòng yêu nước, xa rời lối giáo dục sách vở-áp đặt. Hãy nghe những tiếng hô, tiếng hát vang trong các cuộc biểu tình: “Trả lại đây, trả lại cho nhân dân quyền tự do, quyền con người, quyền phúc quyết. Dân biết việc gì dân cần…”

Đặc biệt, hãy nghe người dân nơi quê hương "cách mạng" Mỹ Tho xưa kia thét vang: “Đả đảo Đảng cộng sản…!” Đừng nghĩ đơn giản đó chỉ là tiếng thét của sự uất hận hay bất mãn, trái lại đó là tiếng thét nhận ra sự thật, chân lý: không thể chống lại, ngăn chặn được bước chân giặc ngoại xâm đang lấn dần từng mảnh đất quê hương theo phương thức “xâm lược mềm”, không thể có tự do-dân chủ và phát triển-văn minh, nếu không nhận ra và tiêu diệt chế độ độc tài Đảng “cộng sản” trị hết sức lỗi thời và nguy hại đối với sự tồn vong của dân tộc. 

Lòng yêu nước mới của nhân dân Việt Nam là như thế đấy! Lòng yêu nước ấy do nhân dân Việt Nam sáng tạo ra trong thực tiễn đấu tranh-biểu tình trong những ngày sôi sục có cả sự đổ máu vừa qua. Nó có thể còn non yếu và nhiệm vụ của những người trí thức của nhân dân là giúp nhân dân ý thức được đầy đủ điều vô cùng quý giá ấy, không được phép, không cho phép kẻ nào xuyên tạc, bóp méo nó, vì như thế là xúc phạm tình cảm chân chính, rất cao đẹp của nhân dân Việt Nam. 

Hà Nội, 25 tháng 6 năm 2018 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo