Khi Chủ tịch nước còn có thể bị bịt miệng thì sá gì thằng dân? - Dân Làm Báo

Khi Chủ tịch nước còn có thể bị bịt miệng thì sá gì thằng dân?

Bác Tuyên xe ôm (Danlambao) - Ngày hôm qua 16/7/2018, ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo Chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã kí Quyết định số 140/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo Tuổi trẻ Online (TTO), đại diện theo pháp luật là ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập. Hình thức xử phạt: phạt tiền và đình bản 3 tháng báo TTO. Một trong hai hành vi vi phạm hành chính theo Quyết định xử phạt, như sau:

"Thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong bài viết "Chủ tịch nước đồng ý cần ban hành Luật biểu tình" đăng trên Báo Tuổi trẻ Online ngày 19/6/2018. Cụ thể là Báo Tuổi trẻ Online đăng nội dung thông tin: "Tiếp xúc cử tri với vai trò đại biểu Quốc hội TP.HCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói ông đồng tình với kiến nghị Cử tri cần có Luật Biểu tình và hứa báo cáo Quốc hội nội dung này", tuy nhiên, trên thực tế, khi tiếp xúc cử tri TP.HCM ngày 19/6/2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang không phát biểu như nội dung thông tin mà Báo Tuổi trẻ Online đã đăng tải nêu trên"




Sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải nội dung này, dư luận người dân lại dấy lên suy nghĩ: Ở đất nước dân chủ gấp vạn lần tư bản, nhưng Chủ tịch nước có thể còn bị bịt miệng, hoặc có thể phải ngậm đắng nuốt cay nuốt ngược cái thứ mà mình vừa phun ra, ở trường hợp này là "câu chữ", thì sá gì chuyện thằng dân lâu nay bị bịt miệng, thậm chí phải chịu cảnh tù tội bằng điều luật 258 (BLHS cũ), nay là điều 331 (BLHS mới). Tại sao người dân có suy nghĩ như vậy, lí do:

- Thứ nhất, khi phóng viên TTO đi tác nghiệp những vấn đề quan trọng và nhạy cảm như vậy, chắc chắn họ sẽ được trang bị đầy đủ máy quay phim, máy ghi âm,... Cho nên, chuyện Chủ tịch có phát biểu thông tin đã nêu ở trên hay không, thiết nghĩ, câu trả lời đã rất rõ. Chưa kể đến chuyện, để có thể làm đến chức TBT một tờ báo lớn trong nước, có số lượng độc giả cao nhất nhì, thì ông Lê Thế Chữ có lẽ thấm nhuần câu nói của đồng nghiệp, nhà báo Nguyễn Như Phong: "Làm báo phải như con chó ấy!", thì chắc chắn, ông Chữ trước khi cho đăng tải một vấn đề (có thể) gây "ảnh hưởng rất nghiêm trọng" như vậy lại "bất cẩn" không xác minh?! Xin lưu ý thêm ông Nguyễn Như Phong cũng đã từng bị tước thẻ nhà báo, và tờ Petrotimes bị đình bản, tờ báo mà ông Phong làm TBT, với lí do đăng tải lại vấn đề Trịnh Xuân Thanh "đầu thú"!

- Thứ hai, buổi tiếp xúc cử tri nên sẽ có rất nhiều cử tri. Nên chuyện ông Chủ tịch nước có "đồng tình ban hành Luật biểu tình và hứa báo cáo Quốc hội" hay không, họ (cử tri) sẽ nghe được! Nếu không, ngay khi TTO đăng tải, sao không thấy cử tri nào phản ứng?! Nếu có, thì có lẽ những người cử tri tham dự hôm đó cũng đã bị "bịt miệng" rồi chăng?!

Cuối cùng, vẫn biết rằng, báo chí đưa tin phải đúng sự thật! Trong trường hợp này, cứ cho rằng ông Chủ tịch nước "không hứa, không nói" gì về ban hành Luật Biểu tình, mà TTO cố tình "nhét chữ vào mồm" ông Chủ tịch nước, thì "sự nhét chữ" ấy có thực sự "gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng" hay không theo Quyết định xử phạt TTO mà ông Cục trưởng Cục Báo chí đã kí?! Lâu nay, Chính phủ, Quốc hội vẫn nợ người dân Luật Biểu tình kia mà! Nợ này khi nào trả cho dân vẫn là một bí mật quốc gia! Phải chăng vì là bí mật quốc gia, nên nhắc đến 'trả nợ" Luật Biểu tình thì phải bịt miệng tất cả, dù là dân hay quan chức cấp cao?!

Vào tháng bảy năm ngoái, hàng loạt tờ báo trong nước đưa tin Trịnh Xuân Thanh tự về nước "đầu thú", sau khi bỏ trốn sang Đức. Và ngày hôm nay, 17/7/2018, "Tòa Thượng thẩm Berlin đã gửi văn bản triệu tập các nhân chứng bao gồm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXH CN Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng, Tham Tán Công sứ Lê Thị Thu, Sĩ quan liên lạc cảnh sát Lê Thanh Hải, Bí thư thứ nhất Lê Đức Trung tới Tòa án Berlin hôm 17.7 để lấy lời khai các chi tiết liên quan đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh khi công dân Việt Nam này đang làm thủ tục đăng ký tị nạn tại Đức.", tờ Thoide - một tờ báo uy tín của Đức - cho biết! Vậy người dân lại thắc mắc rằng: có đình bản hết tất cả những tờ báo trong nước đã cố tình đưa tin "sai sự thật về chuyện Trịnh Xuân Thanh tự về nước "đầu thú""?!

Ở một đất nước, mà việc gì cũng giả, chỉ có cái giả là thật, cho nên những người lâu nay cố bịt miệng nhân dân, giờ đây, họ bị chính "đồng đội" của họ bịt miệng, âu cũng là lẽ thường tình! Thế thôi!

17/7/2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo