Một quyết tâm của người Việt hải ngoại: Chấm dứt việc gửi tiền và về du hí Việt Nam - Dân Làm Báo

Một quyết tâm của người Việt hải ngoại: Chấm dứt việc gửi tiền và về du hí Việt Nam

Mai Thanh Truyết (Danlambao) - Xin thử suy xét về hai khoản này. 

a. Người Việt sống ở Hoa Kỳ vào khoảng 1.8 triệu người hiện nay (thống kê HK 2015). Theo thống kê năm 2016, lượng tiền đổ về Việt Nam đạt 12 tỷ Mỹ kim, trong đó 7 tỷ về Sài Gòn. Cũng theo một thống kê khác, lượng tiền này đa số (khoảng 9 tỷ) xuất phát từ Mỹ. 

b. Về vấn đề đi về Việt Nam, ngoài một số nhỏ ngoại lệ bắt buộc phải đi về vì quan hôn tang tế, vì người thân bịnh tật hay mất đi, chúng ta có thể nói rằng, trong số 400 - 500 ngàn người về hàng năm, tuy với nhiều mục đích khác nhau, nhưng tựu trung đa số người về là chỉ du lịch, mua vui, thậm chí tìm những thú vui vô đạo đức, dùng tiền để thõa mãn “thú tính” của con người. Bên cạnh đó là một "bộ phận không nhỏ" về bắt tay với hệ thống cai trị lẫn tư bản đỏ để làm ăn.

Tất cả những điều đó chỉ làm: 

- Mất uy tín của người Việt tị nạn cộng sản tại hải ngoại, và; 

- Vô hình chung kéo dài sự sống “thừa thãi” của chế độ đang đi vào buổi xế chiều. (Ước tính 500 ngàn người về và tiêu xài trung bình US $5000/người, sẽ có 2.5 tỷ Mỹ kim tiếp máu cho guồng máy cai trị độc tài). 

Như vậy, chúng ta thấy việc đi về Việt Nam và gửi tiền về quê hương chỉ góp một phần ít vào ngân sách chung của nhà nước, nhưng còn phần lớn thì chạy vào túi đảng viên các cấp của chế độ tham nhũng, bóc lột tàn bạo! Nên nhớ, năm 2016, CSVN cần phải trả tiền lời đáo hạn của những khoản tiền vay mượn từ năm 1986 trở đi là 12 tỷ Mỹ kim (tiền mặt - hard currency)! 

Đối với những người đi về Việt Nam nhiều lần dưới danh nghĩa “làm ăn” hay “du hí”, chúng ta cần phải có thái độ rõ ràng và dứt khoát với họ. 

Xin đan cử quyết định của Cơ quan Bảo vệ Người Tị nạn và Vô Tổ quốc (OFPRA - Office Francais de Protection des Réfugiés et Apatride). Kể từ năm 1988 đến 2000, cơ quan này đã phế bỏ quyền tỵ nạn và quyền lợi được hưởng tiền trợ cấp xã hội, y tế và các phúc lợi khác do chính phủ cấp cho 22.417 người, vì họ đã về Việt Nam nhiều lần. 

Xin cảm ơn quyết định này của Cơ quan Bảo vệ Người Tỵ nạn và Vô Tổ quốc. 

Xin mỗi người trong chúng ta hãy lắng tâm cùng suy nghĩ, để tìm ra phương thức thích hợp đối phó với nhóm người vô ý thức này. 

Chúng ta cần phải có hành động cụ thể nào đối với các việc làm vô ý thức của một số người Việt ở hải ngoại trên mãnh đất tạm dung này không? 

Đối với chính sách di trú cứng rắn của hành pháp Hoa Kỳ hiện tại, hai hạng người trên đây có thể bị “hỏi giấy” và trục xuất về Việt Nam bất cứ lúc nào. 

08.09.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo