Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Chỉ còn cách là đem Tô Lâm ra là dê tế thần - Dân Làm Báo

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Chỉ còn cách là đem Tô Lâm ra là dê tế thần

CTV Danlambao (Danlambao) - Việc Bộ trưởng Tô Lâm có mặt và chỉ huy cuộc áp tải Trịnh Xuân Thanh từ Slovakia về Việt Nam để "đầu thú" đã trở thành sự thật hiển nhiên, có bằng chứng, nhân chứng không thể chối cãi. Hà Nội không thể nào "đổ thừa" cho cấp dưới lộng hành và Slovakia đã không còn cách nào khác là phải tạm ngưng mọi quan hệ ngoại giao với nhà cầm quyền CSVN.

Việc Tô Lâm đích thân chỉ huy cuộc bắt cóc người trái phép cho thấy đây phải là chủ trương và quyết định chung của Bộ Chính trị đảng CSVN, trong đó những quan chức đứng đầu nhà nước, quốc hội đều là thành viên BCT, tham gia vào tiến trình thảo luận và chung quyết. Do đó, chịu trách nhiệm về hành vi sai trái tại Đức và Slovakia cũng thuộc về nhà nước CSVN. 

Nặng nề và làm mất mặt chính phủ Slovakia là Tô Lâm đã không lén lút áp tải Trịnh Xuân Thanh về nước, hoàn toàn không có dính líu bất cứ điều gì - từ nhân sự đến phương tiện của Slovakia; ngược lại Tô Lâm đã lợi dụng những ưu đãi ngoại giao để sử dụng cảnh sát và chuyên cơ của Slovakia và gián tiếp biến Slovakia thành tòng phạm. Khi sự việc đổ bể thể diện quốc gia của Slovakia bị tổn thương và phải nói là bị sỉ nhục. 

Nguy cơ mà Hà Nội đối diện không chỉ dừng lại ở quan hệ ngoại giao với Đức và SLovakia mà còn đối với toàn EU vì 2 nước này là thành viên của Liên minh Âu châu. Những thương thảo chính trị, kinh tế - đặc biệt là việc ký kết EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Âu Châu) sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu Hà Nội tiếp tục im lặng không trả lời những nghi ngờ của Bộ trưởng Ngoại giao Miroslav Lajcak của Slovakia đặt ra cho Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh của CSVN tại New York khi hội nghị của LHQ đang diễn ra. 

Khác với "truyền thống chìm xuồng" thường xảy ra tại VN bằng cách cứ ngâm tôm sự việc, đảng và nhà nước CSVN sẽ không thể trốn tránh và cho vụ việc bốc hơi bằng sự im lặng và kéo dài thời gian. Lý do là Viện Công tố Slovakia đã khởi sự truy tố hình sự những cá nhân liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Vụ việc không còn nằm riêng trong sân chơi của hành pháp Slovakia mà đã bị lập pháp Slovakia nhúng tay vào và vì thế mọi thương thảo chính trị phải xếp hàng đứng sau tiến trình xét xử của toà án và quy luật pháp lý. 

Cũng khác với "truyền thống hối lộ, mua chuộc" để giải quyết mọi việc mà Ba Đình nghĩ rằng sẽ thành công trong nhiều tình huống, chính phủ Slovakia đã phớt lờ những trò hối lộ của Ba Đinh là sẽ "gia tăng đầu tư và thương mại" của Slovakia với Việt Nam. 

Cách giải quyết khả thi nhất cho Ba Đình là đem Tô Lâm ra làm dê tế thần. Tô Lâm phải bị chính công an CSVN bắt giữ, bị kết tội là đã "tự ý" làm sai; chính phủ VN - cụ thể là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không được thông báo về "phi vụ bắt cóc" và Tô Lâm cùng đồng bọn tham gia bắt cóc Trịnh Xuân Thanh sẽ bị dẫn độ sang Slovakia (và cả Đức) để hầu toà. 

Mặc dù ai cũng biết thủ phạm chính, kẻ bật đèn xanh và ra lệnh bắt cóc Trịnh Xuân Thanh là Nguyễn Phú Trọng nhưng Slovakia và Đức sẽ OK và chấp nhận con dê Tô Lâm mà Hà Nội buộc phải đem ra tế thần. 

24.10.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo