Chiến tranh không đổ máu - Dân Làm Báo

Chiến tranh không đổ máu

VNCH Ngọc Trương (Danlambao) - Đầu tháng năm 2019, Donald Trump thông báo đánh thêm thuế nhập cảng vào hàng hoá TC, trị giá 200 tỷ US. Quyết định được ra sau khi đôi bên không đạt thoả thuận thương mại nào. TC sau đó trả đũa với 60 tỷ thuế đánh vào hàng của Mỹ.

Đến giữa tháng 5, 2019 Hoa kỳ đồng ý chấm dứt thuế suất đánh vào thép, nhôm của Canada và Mexico, bù lại Canada sẽ phê chuẩn thương ước mới thay thế NAFTA, mang tên USMCA (Hoa kỳ, Mexico, Canada). Canada cũng ngưng không kiện Hoa kỳ ra tòa án thương mại.

Thuế đánh vào thép cuộn (steel coil) và nhôm ảnh hưởng rất nặng đối với kỹ nghệ chế tạo xe hơi, phụ tùng xe hơi, chế tạo phụ tùng cho máy móc, vì vậy Canada và Mexico liên minh áp lực Hoa kỳ hủy bỏ thuế suất càng sớm càng tốt. 

Sự nhân nhượng của Hoa kỳ, theo các kinh tế gia, giáo sư đại học, cũng như giới kỹ nghệ gia và thương mại có lý do sâu xa:

- Hoa kỳ cần đồng minh chống TC về mặt kinh tế, không ai thân thiện và gần gũi hơn hai quốc gia láng giềng Mexico và Canađa.

- EU cho rằng Hoa kỳ làm sứt mẻ tình đồng minh có từ lâu. Hoa kỳ cần cho EU thấy lập trường không phải là dân "chơi chạy", bỏ cuộc.

-Nếu Canada cùng EU không đồng lòng ủng hộ Hoa kỳ đối phó TC lãnh vực kinh tế, thương mại, nói chi đến chuyện quân sự ở Đông Âu, hay chuyện biển Đông.

-Ngoài ra, Hoa kỳ cần các đồng minh tiếp tục phong tỏa kinh tế Bắc Hàn, quốc gia CS vừa bắn thí nghiệm hai loạt phi đạn hôm 4 tháng 5, 2019. Tên "ranh con mất dạy" Kim Un, dựa lưng TC và nay thêm Nga ăn có - "lờn mặt" khinh thường Trump.

Sắc lệnh hành pháp TT Trump ký ngày 15 tháng 5, 2019 cho chính quyền liên bang quyền cấm các công ty Mỹ mua dụng cụ viễn thông sản xuất ở ngoại quốc, nếu xét thấy nguy hại cho an ninh quốc gia. Tuy không nói đích danh Huawei, nhưng sắc lịnh ám chỉ những hoạt động không có lợi cho an ninh nước Mỹ, Huawei được đưa vào danh sách đen (sổ bìa đen).


Dựa theo sắc lịnh trên, vài hôm sau Google thông báo: không cho Huawei dùng hệ thống điều hành Android, các ứng dụng (app) của Android và các dịch vụ của Google như: Youtube, Gmail... Google sẽ không cập nhập hệ thống Android cho Huawei nữa, nghĩa là, Huawei chỉ sống được 90 ngày, sau đó cánh cửa Google, Android sẽ đóng chặt.

Ngoài Google, còn có Intel, Qualcomm, Broadcom đều là công ty lớn của Mỹ về viễn thông và điện tử, đồng lòng ngưng giao dịch với Huawei. 

Samsung (Đại Hàn) dẫn đầu số phone bán toàn cầu, kế tiếp là Huawei, tất cả đều dùng Android.

Trong tương lai, điện thoại di động do Huawei sản xuất bán ra thế giới sẽ không có Android. Người sử dụng điện thoại Huawei bị cô lập, chỉ ai ham rẽ mới bỏ tiền mua phone Huawei với hệ thống điều hành made in China (ma ze inh chài na - nói theo miệng lưỡi VC).

Cú đấm nặng tay sẽ làm thất thu hàng chục triệu đô la qua việc bán phone. Phone Huawei bị khai tử, niềm tự hào của TC bị chận đứng vừa tài chánh, vừa sĩ diện, vừa chính trị.

Đài SBTN trích tin trong nước cho hay khách hàng dùng phone Huawei ở Việt Nam đang hoang mang, có người rao bán Huawei Pro mới lúc mua gần 23 triệu đồng, lúc bán trả giá cao nhứt là 5 triệu và thấp nhứt là 500 ngàn đồng.

Không có ấn tượng giá trị tiền VC, tôi nhờ money converter mới biết - 23 triệu tiền VC tương đương 983.33 USD. Vậy 500 ngàn là 21.38 USD, mất giá thảm hại!

Một số báo ở Mỹ đăng lại tin của David Shortell/ CNN ngày 20 tháng 5, 2019, theo đó CNN có trong tay văn thư nội bộ của Bộ Nội An (Department of Homeland Security) báo động "các máy bay không người lái (drone) do TC sản xuất có tiềm năng nguy hiểm đối với các cơ quan thông tin. Drone thu thập thông tin trong lúc bay, chuyển dữ kiện vào các máy điện toán chánh (server) và để ngỏ (cho giới tình báo và an ninh TC) sử dụng".


Dù không nói đích danh DJI, nhưng gần 80% số drone ở Mỹ và Canađa đều do DJI cung cấp. Giới tình báo và cả Wikipedia đều nói rằng DJI (SZ DJI Technology Co., Ltd.) có trụ sở ở Thẩm Quyến, TC, công ty phát triển rất nhanh, bao trùm thế giới với số drone sản xuất và cung cấp khắp nơi.

Giống như Huawei, DJI đều là công ty tư, trên hình thức không thuộc chính phủ và cũng không bán cổ phần. Ngân sách "tự túc", nhưng giới thạo tin đều nói nguồn vốn do Cục quân báo TC cung cấp.

Mũi tên kế tiếp đang hướng về ZTE Corp, công ty đứng thứ hai sau Huawei chuyên sản xuất dụng cụ viễn thông.

Số phận thương mại của VC

Để tránh thuế của chính phủ Trump, một số công ty TC đã dời cơ sở qua Việt Nam, các công ty của Taiwan dọn về Taiwan. Nike, Adidas tuy chưa hoàn toàn rút khỏi TC, nhưng đã tăng cường hoạt động các xưởng đã có trên lãnh thổ Việt Nam, hầu dần dần bù đắp cho số lượng sản xuất của các xưởng ở TC.

VC trong nước sẽ hưởng lợi từ việc các hãng ngoại quốc dọn qua Việt Nam - dân chúng có việc làm, đóng thuế nuôi bè lũ CS thêm đông đảo và tham lam. VC cầm quyền sẽ gia tăng cướp đất của dân để bán, hoặc cho các hãng ngoại quốc thuê.

Trump mới đây viết tweet như sau:

"Nhiều công ty bị thuế suất sẽ bỏ TC dọn sang Việt Nam hoặc sang các quốc gia Á châu khác. Chính phủ Hoa kỳ biết việc TC chuyển sản xuất ra hải ngoại để tránh bị phong tỏa.

Vì thế TC rất khao khát đạt được thoả ước thương mại với Hoa kỳ."

Cuộc chiến kinh tế thương mại không ngừng ở đó. Giới đầu tư, kinh doanh đều nói rằng - hàng hoá TC mang nhãn “made in Vietnam” không qua mắt quan thuế và tình báo Hoa kỳ. Tình trạng nầy sẽ được giải quyết bằng luật, sắc lịnh mới, chưa biết khi nào, lúc nào đến phiên Việt Nam phải ăn đòn thuế suất như TC.

Đồng tiền là sức mạnh - TC suy giảm kinh tế, chi phí quân sự sẽ chậm, đầu tư kỹ thuật sẽ trì trệ, thất nghiệp trong xứ sẽ gia tăng. 

Không theo kịp kỹ thuật của Tây phương, TC sẽ tốn nhiều thời gian cho việc canh tân quân đội, TC bớt hung hăng ở biển Đông, bớt giật dây cho Kim Un ngông cuồng.

Việt Nam cũng tương tự - khi thuế suất của Mỹ đánh vào hàng xuất cảng, kinh tế trì trệ, thất nghiệp tăng. Bỗng dưng thấy bị Hoa kỳ siết cổ, bóp họng không chống trả nổi. Mất nguồn ngoại tệ, Việt Nam trở nên dễ biểu, dễ dạy hơn trước.

TC dù muốn cũng không giúp nỗi, vì chính Bắc Kinh đang thiếu ngoại tệ, xuất cảng lại giảm.

Hiệu quả chiến tranh thương mại xảy ra chậm chạp, đúng là chiến trường không tiếng súng, không đổ máu. Nhưng chú ý, có khi đổ nợ và kinh tế sụp đổ.

VC bây giờ đang hí hửng, tự khoe, tự khen chúng giỏi, chúng hay. Nhưng chúng không khác gì một con chuột đang nhảy múa vui mừng giữa hai móng vuốt của con mèo to đang chực sẵn.

2019.05.24


_____________________________________

Tham khảo:











Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo