Formosa Hà Tĩnh – món nợ của đảng Cộng sản với người Việt - Dân Làm Báo

Formosa Hà Tĩnh – món nợ của đảng Cộng sản với người Việt

Mẹ Nấm (Danlambao) - Cảnh sát Môi trường tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố với báo chí nhà máy Formosa không cung cấp các kết quả phân tích chất thải độc hại vượt ngưỡng cho cơ quan chức năng để theo dõi, quản lý. Vậy Formosa thuộc quyền quản lý của ai khi đơn vị quản lý chức năng tại địa phương thừa nhận “bó tay” với hàng triệu tấn chất thải từ nhà máy nhiệt điện này?! Bất cập trong quản lý, hạn chế trong công tác thông tin từ sau thảm hoạ môi trường biển năm 2016 đến nay, Formosa Hà Tĩnh (FHS) chính thức là món nợ mà đảng Cộng sản phải trả lời với người dân Việt Nam.

Trong công văn gửi Bộ Công an, Giám đốc CA tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận việc FHS đánh tráo tên các loại chất thải cụ thể là bùn quặng và bùn khoáng. Việc cố tình dùng từ sai dẫn đến việc đánh giá sai bản chất của chất thải. Bên cạnh đó việc FHS thuê các đơn vị tư nhân (được Bộ TN-MT cấp phép phân định các loại bùn bụi để phân tích các chỉ tiêu về môi trường và căn cứ vào đó để phân loại có nguy hại hay không. Các cơ quan chức năng không lấy mẫu đối chứng để kiểm tra tính chính xác trong kết quả phân tích, do đó việc phân định chất thải rất khó mang tính khách quan, chính xác (như việc bùn lò cao trước đây phân tích là chất thải nguy hại, nhưng sau đó phân tích lại kết quả là chất thải thông thường); Các kết quả phân tích vượt ngưỡng, Công ty Formosa không cung cấp cho cơ quan chức năng để theo dõi, quản lý”.(1)

Công văn gửi BCA của CA tỉnh Hà Tĩnh. Nguồn: Báo Một Thế Giới.
Trước đó vào năm 2017, và mới nhất là tháng 3/2019, báo chí cũng đã lên tiếng về việc FHS san lấp 300ha biển làm bãi xỉ và xây đường công vụ cao như núi bằng xỉ thép. (2) (3)

Hơn ba năm sau khi thảm hoạ môi trường biển xảy ra, tháng 4/2016, đến nay, khi cơ quan chức năng thừa nhận “bó tay” với hàng triệu tấn chất thải của FHS tôi không biết những người khác nghĩ gì cho tương lai. Nhưng với tôi và bạn bè tôi, chúg tôi, sẽ không bao giờ quên được những ngày bước chân xuống đường đòi công khai, minh bạch, đòi khởi tố Công tyTNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vì những gì họ đã gây ra.

Chất lượng không khí ô nhiễm, nguồn nước ô nhiễm. Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới… Tất cả những sự kiện này đều có liên quan với nhau. Và người Việt sẽ từ từ nhìn thấy món nợ do đảng Cộng sản mang lại khi họ đặt bút thỏa thuận, thông qua và tạo điều kiện cho FHS hoạt động như một đơn vị đặc khu tại Hà Tĩnh.

Lịch sử rồi sẽ ghi nhận các cá nhân đã đến thăm, kiểm tra, đánh giá và kết luận FHS “am toàn”, “đủ tiêu chuẩn” hoạt động sau khi thảm hoạ môi trường biển xảy ra như những tên tội đồ của dân tộc. 


07.05.2019

danlambaovn.blogspot.com

__________________________________

Chú thích:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo